Dự án dạy học trải nghiệm tích hợp liên môn Tiếng Anh – Văn – Lịch Sử – Địa lý với chủ đề: “Cultural diversity”

Thứ năm - 21/04/2022 15:01
Dạy học dự án tích hợp liên môn là một xu thế trong đổi mới giáo dục hiện nay. Phương pháp này giúp học sinh phát triển kiến thức và các kỹ năng thông qua những quá trình hiện thực hoá những kiến thức đã học trong quá trình thực hiện để tạo ra những sản phẩm học tập cho chính mình. Ngày 18/4/2022 tại Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn đã diễn ra buổi báo cáo: Dự án dạy học trải nghiệm tích hợp liên môn: Tiếng Anh – Văn – Lịch Sử – Địa lý với chủ đề: “Cultural diversity”do các học sinh toàn khối 10 (từ 10A1 đến 10A7) trình bày.
Dự án dạy học trải nghiệm tích hợp liên môn Tiếng Anh – Văn – Lịch Sử – Địa lý với chủ đề: “Cultural diversity”

       Tiếp tục thực hiện nội dung mục tiêu đổi mới, Bộ GDĐT đã ban hành Chương trình giáo dục phổ thông Tổng thể 2018(CTTT) với định hướng phát triển năng lực người học trong đó chú trọng học qua thực hành “ learning by doing” và phát triển các kĩ năng chung cũng như các kĩ năng đặc thù của môn học để giải quyết các vấn đề thực tiễn trong đời sống. Dạy học trải nghiệm tích hợp liên môn là một trong những nội dung quan trọng của đổi mới phương pháp dạy học nhằm phát huy khả năng, năng lực học sinh. Dạy học trải nghiệm sẽ đưa bài học đến gần với cuộc sống của các học sinh, qua đó sẽ cung cấp kỹ năng tư duy toàn diện để học sinh có thể kết nối kiến thức của các môn học với nhau nhằm giải quyết các vấn đề của thực tiễn cuộc sống và đây cũng là cơ hội để học sinh được cùng làm việc, cùng trải nghiệm, cùng sáng tạo và cùng đưa ra những sản phẩm học tập, có sự vận dụng kiến thức của các môn học khác nhau. Đặc biệt, khi lên sân khấu thuyết trình học sinh đều sử dụng tự tin Tiếng Anh và dẫn dắt các hoạt động báo cáo bằng các câu hỏi lồng lồng ghép kiến thức liên môn.

        Với bộ môn tiếng Anh học có thể tìm tòi và hiểu nhiều hơn các từ liên quan đến chủ điểm “Cultural diversity” ngoài ra các em còn có thể tự tin chia sẻ hơn các kiến thức bằng tiếng Anh, qua đó không những các em có thể rèn kĩ năng nói mà còn cả kĩ năng nghe và phản xạ tiêng Anh một cách tốt hơn.

       Với bộ môn Văn các em học sinh có thể biết nhiều hơn về một số tác phẩm văn học trong chương trình học của các em ngoài ra trong sản phẩm diễn kịch của lớp 10A5 thì các em còn thể hiện khả năng sáng tạo, khéo léo lồng ghép trong việc viết kịch bản và truyền tải một số thông điệp đang là vấn đề nóng hổi trong giới trẻ hiện nay.

       Với bộ môn Tin học những bạn học trò thể hiện rất xuất sắc về cách làm video, posters, brochure, inforgraphics với việc sử dụng nhưng công nghệ điện tử hiện đại và chuyên nghiệp. Không chỉ vậy, qua phần trình bày dự án của các em còn thể hiện các em rất giỏi về bộ môn Địa Lý và Lịch sử khi các em đóng vai là những hướng dẫn viên du lịch giới thiệu một cách chuyên nghiệp những địa điểm dụ lịch nổi tiếng cũng như một số thông tin đặc trưng về văn hóa, các lễ hội, sự kiện, tín ngưỡng, trang phục truyền thống qua các thời kỳ của các quốc gia: Pháp, Nga, Trung Quốc, Ấn Độ, Anh, Mỹ, Việt Nam.

Trang phục tự thiết kế về văn hóa Pháp của lớp 10A3     
 Trang phục áo dài và áo Tứ Thân của lớp 10A5

       Sau buổi trình bày dự án tích hợp liên môn, mỗi học sinh đều mang trong mình rất nhiều kiến thức mới. Mỗi nhóm, mỗi đặc trưng riêng, mỗi thế mạnh riêng và sự lựa chọn hình thức báo cáo cũng rất đa dạng và phong phú: diễn kịch, làm poster, sách, video, thiết kế trình diễn thời trang, thuyết trình,…Các bạn học sinh trường Chuyên Lê Quý Đôn tin rằng tri thức được lan tỏa sẽ là tri thức vĩnh cửu và mỗi sản phẩm học tập sẽ là minh chứng sống động nhất cho quá trình tiếp thu và vận dụng kiến thức của học sinh.

Sản phẩm thuyết trình sách của học sinh lớp 10A3         

        Phương pháp dạy học trải nghiệm tích hợp liên môn đã mang đến cho học sinh cơ hội được lĩnh hội kiến thức một cách SÂU, RỘNG và thật sự ĐA DIỆN. Các học sinh được phát huy các năng lực học tập của bản thân, khẳng định giá trị và tự tin học tập, được rèn luyện tư duy và khả năng chủ động kết nối tri thức các môn học một cách sáng tạo và nhuần nhuyễn.

        Kết quả báo cáo Dự án được tổ chức vào ngày 18/4/2022 với kết quả đánh giá các sản phẩm đều đáp ứng cao các tiêu chí đề ra về kiến thức, kĩ năng, thái độ. Các em đã tạo ra những sản phẩm không những đặc sắc về nội dung, đa dạng trong hình thức sản phẩm, trình bày thuyết trình tự tin ấn tượng bằng tiếng Anh (sản phẩm video lồng tiếng về âm nhạc UK của lớp 10A6) mà còn thể hiện tính sáng tạo, công phu (Màn trình diễn thời trang handmade trang phục dân tộc Pháp của lớp 10A3). Đặc biệt các sản phẩm không chỉ đề cập đến yếu tố đa dạng văn hóa và còn khéo léo lồng ghép được vấn đề thời sự trong của lứa tuổi các em như tiểu phẩm kịch Tấm Cám (lớp 10A5).

     Sau đây là một số hình ảnh của buổi báo cáo dự án:

Học sinh truyền tải thông điệp lồng ghép trong vở kịch Tấm Cám của lớp 10A5
 
Học sinh dẫn chương trình của lớp 10A6
 
Sản phẩm thuyết trình của học sinh lớp 10A1

Sản phẩm thuyết trình của học sinh lớp 10A4

Trình diễn trang phục Ấn Độ của học sinh lớp 10A4

Sản phầm thuyết trình của học sinh lớp 10A5

Phần trình diễn trang phục của học sinh lớp 10A7

Phần biểu diễn tiết mục múa Trung Quốc của học sinh lớp 10A7
 
Một số sản phẩm thiết kế sách cảu học sinh khối 10

Tác giả bài viết: Nguyễn Thị Nhung - GV Ngoại ngữ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

TKB KHOA BIỂU ONLINE 2023-2024
LỊCH BÁO GIẢNG ONLINE
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây