Những địa danh chúng tôi đã đi qua: Phần 6: Về với Tràng An

Thứ bảy - 22/04/2017 12:48
Ai về qua đất Ninh Bình
Mà xem phong cảnh hữu tình nên thơ.
Nước non, non nước như mơ,
Càng nhìn Dục Thúy càng ngơ ngẩn lòng.

Tiếp tục chuyến hành trình tại Ninh Bình khi tham dự cuộc thi Olympic Duyên Hải và Đồng Bằng Bắc Bộ lần thứ X, thầy trò chúng tôi dừng chân tại Tràng An.

       Tạm gác lại những lo lắng về bài thi, sáng hôm đó chúng tôi xuất phát đến với những thắng cảnh của Ninh Bình. Mặc dù còn khá mệt sau những ngày ôn thi căng thẳng chúng tôi vẫn cố dậy sớm, mắt nhắm mắt mở chạy nhanh để chuẩn bị cho kịp giờ. Nhưng không vì thế mà khí thế của cả đoàn giảm đi chút nào, ngược lại, chúng tôi rất háo hức. Đúng 5h30, xe khách chuyển bánh đưa những con người ở phía Tây Bắc xa xôi  của Tổ quốc đi tìm hiểu về vẻ đẹp của vùng đất Cố Đô.
 
SAM 3339

      Chúng tôi đến với Tràng An vào đúng mùa lễ hội. Dù không phải ngày hội chính nhưng không khí vẫn còn rất náo nhiệt bởi hàng trăm học sinh trên khắp miền Tổ quốc cũng đang có mặt ở nơi đây để được tham quan chốn non nước này. Trên đường đưa thầy cô đến Trung tâm hội nghị chùa Bái Đính để chấm thi chúng tôi có cơ hội được nhìn ngắm Tràng An từ hai phía. Những con đường với non nước trùng điệp hai bên là cỏ lau chập chờn đu đưa theo gió…
     Không gian yên bình ấy gợi người ta nhớ về một thời xa xăm, lúc mà có một đám trẻ dùng lau đánh trận giả, rồi từ ấy mà có câu chuyện cờ lau dựng nước, Đinh Bộ Lĩnh dẹp loạn 12 xứ quân…
 
IMG 0696 (1)

     Chúng tôi tập trung tại bến đò khá nhanh sau khi được phát vé và lên đò sẵn sàng cho hành trình của mình. Nằm cách Hà Nội gần 100 km và cách trung tâm thành phố Ninh Bình 7km, quần thể danh thắng Tràng An có giá trị về văn hóa thiên nhiên hùng vĩ, trải rộng hơn 2.000 ha với cảnh quan thiên nhiên đặc sắc được tạo nên bởi sự kết hợp hài hòa của hình núi, thế sông, các hang động ngập nước quanh năm các thảm động thực vật vẫn còn nguyên sơ, nguyên vẹn… Cùng với đó là hàng chục di tích lịch sử - văn hóa bao gồm đền thờ, chùa chiền, tạo nên một không gian huyền ảo, trữ tình hiếm thấy.
 
      Bến thuyền, nơi khởi đầu cho một chuyến du ngoạn bằng thuyền để khám phá vẻ đẹp tiềm ẩn của Tràng An, vào mùa lễ hội đầu năm, trên bến dưới thuyền vô cùng tấp nập. Từng chiếc thuyền nhỏ, mỗi chiếc chở 6 người sẽ đưa du khách ngắm cảnh núi non, sơn thủy hữu tình… có lẽ được di chuyển trên mặt nước bằng phương tiện này sẽ là một trải nghiệm khó quên với mỗi người khi đến với Tràng An. Quần thể này bao gồm khu du lịch sinh thái Tràng An, khu du lịch Tam Cốc - Bích Động, cố đô Hoa Lư... Liên kết giữa các khu du lịch này là khu rừng đặc dụng và những thung lũng, sông ngòi uốn lượn, hòa quyện vào nhau. Chỉ khi được tận mắt ngắm nhìn toàn cảnh nơi đây, du khách mới thực sự cảm nhận được sự ví von Tràng An như một vịnh Hạ Long trên cạn.
 
IMG 0678 (1)

          Tràng An chứa trong mình nhiều ngọn núi đá vôi và có gần 100 hang động quanh co hiểm trở đẹp như bồng lai tiên cảnh, trong đó có gần 50 động xuyên thủy. Các hang động được nối với nhau bằng các thung ngập nước (hay còn gọi là hồ nước). Đi thuyền thong dong trên hồ, trước mắt chúng tôi hiện ra những núi đá trùng điệp, nhấp nhô soi mình dưới dòng nước xanh mát. Trên vách đá là các loài hoa rừng đua nhau khoe sắc, những cây hoa sứ trắng cổ thụ, những nhành phong lan lấp ló, những cây thiên tuế xanh mướt… bám chênh vênh. Phảng phất đâu đây hương hoa rừng thơm ngát hoà cùng thiên nhiên thơ mộng, không gian thật yên bình, thanh khiết đến vô cùng. Dưới làn nước trong vắt là những đàn cá đang tung tăng bơi lội, ẩn mình vào đám rong xanh, lòng người như dịu lại, như thư thái hơn trước bức tranh thuỷ mặc của tạo hoá.
 
SAM 3352

         Chúng tôi đi qua các hang động với những tên gọi khác nhau, mỗi động đều có một vẻ đẹp riêng như: hang Ba Giọt, hang Địa Linh, hang Tối, hang Sáng, hang Seo, hang Nấu Rượu... Nhũ đá từ trần hang rủ xuống lô nhô, lung linh, huyền ảo. Mỗi động là một kỳ quan kỳ thú mà thiên nhiên đã ban tặng cho vùng đất này với những nhũ đá mang nhiều hình thù khác nhau như hình con rùa, con kỳ đà… Giữa không gian yên ả, mát lạnh, chúng tôi nghe được cả âm thanh của những giọt nước tí tách nhỏ xuống lòng hang. Ở hang Ba Giọt, chị lái đò cho chúng tôi biết, nếu hứng vào lòng bàn tay ba giọt nước trong hang này thì sẽ công thành danh toại, hứng tiếp ba giọt nữa để uống thì tình yêu sẽ viên mãn. Còn ở hang Nấu Rượu, trong hang có mạch nước ngầm sâu hơn 10 mét, xưa kia, các bậc tiền bối đã vào đây lấy nước để nấu rượu tiến vua, khi nạo vét lòng hang các nhà khảo cổ đã phát hiện rất nhiều bình gốm, hũ, vại và các dụng cụ để nấu rượu.
           Trong quần thể xuyên thuỷ động Tràng An với gần 30 hồ thì mỗi hồ là một bức tranh thuỷ mặc với những thế núi khác nhau. Mây trời - non xanh - nước biếc hoà quện vào nhau trong ánh nắng dát vàng. Chúng tôi đắm chìm trong khung cảnh nên thơ, huyền diệu ấy. Xa xa trong những khóm cây, vài chú chim hót , tiếng hót như lảnh và cao hơn vọng lên trong không gian yên tĩnh của núi non. Nơi đây mang đậm nét nguyên sơ ít  nơi nào có được.
Tràng An vẫn còn giữ được nguyên trạng một số đền, miếu, phủ gắn liền với lịch sử dựng nước và giữ nước của cha ông ta thế kỷ thứ X. Bồng bềnh trên thuyền, chúng tôi được ghé vào những đền, những phủ… với nhiều tên gọi khác nhau như Đền Trần, Phủ Khổng… Đền Trần nằm chênh vênh trên vách núi cao, còn Phủ Khổng lại toạ lạc ngay dưới chân núi. Phủ có cây thị cổ thụ với hai loại quả tròn và dẹt toả bóng xuống hồ nước nên còn được gọi là Phủ Cây Thị.
 
SAM 3372

        Chúng tôi còn ghé qua đảo KingKong xem phim trường của Hollywood tại đây . Bộ phim Skull Island được lấy bối cảnh nơi đây để tạo nên một bộ phim thành công trở thành ông vua kỉ lục phòng vé Việt Nam khi nó đã xô đổ mọi kỉ lục trước đó để trở thành bộ phim có doanh thu cao nhất mọi thời đại. Ngày 23 tháng 6 năm 2014, Quần thể Tràng An, Tam Cốc - Bích Động, cố đô Hoa Lư vừa được UNESCO chính thức công nhận là Di sản hỗn hợp văn hóa và thiên nhiên của thế giới.
Có lẽ chuyến đi đến Tràng An sẽ là một kỉ niệm đáng quý và không thể quên đối với chúng tôi trên hành trình đến với mọi miền tổ quốc.
 
17952597 412311205792178 3871468734299699107 n (1)
 
Học sinh: Nguyễn Quang Trung

Tổng số điểm của bài viết là: 24 trong 5 đánh giá

Xếp hạng: 4.8 - 5 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

TKB KHOA BIỂU ONLINE 2023-2024
LỊCH BÁO GIẢNG ONLINE
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây