Hội thảo nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi năm học 2021- 2022

Thứ bảy - 09/10/2021 14:42
Nhân tài có vai trò hết sức quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội. Nhận thấy rõ được vai trò đó, trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn – Điện Biên, với tư cách là đơn vị chủ chốt trong công tác giáo dục mũi nhọn của tỉnh luôn chú trọng đến việc phát hiện, đào tạo nhân tài. Trong đó, công tác phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi Quốc gia luôn được nhà trường đặc biệt quan tâm. Chiều ngày 08/10 vừa qua, với sự nhất trí và tham gia của lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo, nhà trường đã tổ chức “Hội thảo nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi năm học 2021 – 2022”.
Hội thảo nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi năm học 2021- 2022
        Tại Hội thảo, Th.s Bùi Thị Anh – Phó Bí thư Đảng bộ, Hiệu trưởng nhà trường phát biểu khai mạc Hội thảo. Qua đó, đồng chí Bùi Thị Anh cũng bày tỏ niềm trăn trở về việc tìm ra những giải pháp tối ưu nhất nhằm nâng cao chất lượng ôn luyện, bồi dưỡng học sinh giỏi tỉnh, học sinh giỏi quốc gia.
z2829961974161 4e45de103a9f99e57444c30a1ce59930
Th.s Bùi Thị Anh – Phó Bí thư Đảng bộ, Hiệu trưởng nhà trường phát biểu tại Hội thảo

       Trong những năm gần đây, với sự quan tâm đầu tư của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Điện Biên, sự nỗ lực của thầy và trò trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn, nhiều thế hệ học trò đã đạt những thành tích cao trong các kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia, làm rạng danh cho giáo dục của tỉnh nhà. Trong bản báo cáo công tác chỉ đạo ôn luyện học sinh giỏi các cấp, Th.s Lê Thị Biên – Phó Hiệu trưởng nhà trường cũng đã chỉ ra những kết quả mà nhà trường đã đạt được. Cụ thể, năm học 2014 – 2015 đạt 23 giải/ 48 học sinh dự thi (chiếm tỷ lệ 48%) với 01 giải Nhất; 04 giải Nhì; 08 giải Ba và 04 giải khuyến khích. Song trong quá trình triển khai nhà trường cũng gặp những khó khăn nhất định, có những năm kết quả chưa đạt được mục tiêu đề ra. Năm học 2019 – 2020 đạt 5 giải/ 40 học sinh dự thi (tỷ lệ 13%), năm học 2020 – 2021 đạt 10 giải/ 38 học sinh dự thi (tỷ lệ 26%); không có học sinh đạt giải Nhất cấp quốc gia, khu vực, quốc tế. Như vậy, để duy trì và nâng cao chất lượng công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, hàng năm nhà trường cần nghiên cứu lĩnh vực này một cách nghiêm túc, đề xuất các biện pháp hữu hiệu, khả thi để đạt kết quả cao hơn. Bên cạnh những thuận lợi và khó khăn của việc ôn luyện, bồi dưỡng học sinh giỏi, đồng chí cũng đưa ra 5 giải pháp đã đang và sẽ tiếp tục thực hiện trong thời gian tới.
z2829962007100 bf3cc47dfd82417bcc2cd3664cf39e07
Th.s Lê Thị Biên – phó hiệu trưởng nhà trường phát biểu tại Hội thảo

       Hội thảo đã thẳng thắn nhìn nhận những khó khăn, bất cập trong công tác ôn luyện, bồi dưỡng học sinh giỏi như khó khăn trong công tác tuyển chọn và phát hiện học sinh năng khiếu, đội ngũ giáo viên ôn luyện đội tuyển chưa đồng đều, chưa có nội dung chương trình chuẩn mực, chưa có chế độ chính sách cho giáo viên ôn luyện và nguồn kinh phí khuyến khích hợp lí và ảnh hưởng của dịch bệnh COVID 19 tới thời gian ôn luyện…. 
        Là một giáo viên trực tiếp ôn luyện đội tuyển học sinh giỏi môn Địa Lý, đồng chí Nguyễn Thị Ánh Tuyết đã có những chia sẻ trong bản tham luận về “Công tác phối hợp của tổ giáo viên ôn luyện trong bồi dưỡng học sinh giỏi các cấp”. Bên cạnh những thuận lợi và khó khăn, đồng chí cũng đã chỉ ra hiệu quả của công tác phối hợp với giáo viên các trường chuyên khác trong việc tìm kiếm nguồn tài liệu có giá trị cho ôn thi học sinh giỏi. Công tác phối hợp với các thầy cô giảng viên của các trường Đại học Sư phạm để học hỏi nâng cao kiến thức, cập nhật những tài liệu hay, mới.
z2829962145184 633b289a699b838091f86fd33635c2ab
Cô Nguyễn Thị Ánh Tuyết - GV môn Địa lý

       Hội thảo còn lắng nghe đồng chí Trần Đại Lộ, một giáo viên tuổi đời, tuổi nghề còn rất trẻ chia sẻ về công tác trao đổi hợp tác với các trường chuyên khác để nâng cao chất lượng dạy học sinh giỏi quốc gia. Đồng chí đưa ra những giải pháp đã và đang thực hiện có hiệu quả như: tích cực tham gia các đợt tập huấn tập trung do Viện Toán tổ chức hàng năm, các cuộc thi Trại hè Hùng Vương, liên kết với giáo viên các tỉnh Cao Bằng, Sơn La để mời thầy giỏi ở các nơi về dạy trực tiếp hoặc online những phần cần thiết.
z2829966036861 d12f0fc59bced1a274ef8da575840fd5
Thầy Trần Đại Lộ - Gv môn Toán

        Trong tham luận về việc dạy nền đội tuyển các cấp của các đồng chí Quách Xuân Đồng, giáo viên môn Hoá học và tham luận công tác phối hợp giảng dạy ôn thi tốt nghiệp, ôn thi đại học cho học sinh đội tuyển học sinh giỏi Quốc gia của đồng chí Đồng Thị Anh giáo viên môn Sinh học cũng đã đưa ra những giải pháp mới, đóng góp tích cực vào công tác chỉ đạo ôn luyện, bồi dưỡng trong thời gian tới.
z2829965938717 5b6aba885fd92eb97adfafc15ebebe69
Thầy Quách Xuân Đồng - GV môn Hóa học
z2829965973483 097bc8e529c2cc49dc917cb2dfc77ef9
Cô Đồng Thị Anh - GV môn Sinh học

        Lắng nghe những chia sẻ, ghi nhận những nỗ lực khắc phục khó khăn của các nhà trường, phát biểu chỉ đạo tại Hội thảo, đồng chí Cù Huy Hoàn, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo nhất trí, ủng hộ các ý kiến tâm huyết của các đồng chí lãnh đạo, các giáo viên trực tiếp ôn luyện đội tuyển. Đồng chí nhấn mạnh: "Ngành Giáo dục và Đào tạo nói chung, trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn nói riêng luôn quan tâm tới chất lượng học sinh giỏi. Nhà trường cần tiếp tục phát huy truyền thống, đội ngũ phải giữ vững kỉ cương – tình thương – trách nhiệm. Bên cạnh việc phát hiện, ôn luyện học sinh giỏi, bồi dưỡng nhân tài cho đất nước thì thầy cô cũng rèn kĩ năng sống, lồng ghép các hoạt động ngoài giờ lên lớp để các em phát triển toàn diện cả thể chất và tinh thần”. Về cơ chế chính sách, Sở Giáo dục cũng có nhiều trăn trở nhưng do cơ chế nên chế độ ưu đãi, nhất là chưa có chế độ chuyên biệt cho trường chuyên. Sở sẽ tiếp tục kiến nghị với các cấp, ngành để tạo ra cơ chế tốt nhất cho công tác ôn luyện nhân tài. Đồng chí đề nghị quản lý nhà trường nghiên cứu thêm phần cơ chế xã hội hóa nhưng đúng luật, đúng quy định.
z2829965900745 e3c9edb22885de8e2bcc1f2c061f2fd4
Đồng chí Cù Huy Hoàn, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo 

       Đến dự Hội thảo còn có đồng chí Thái Đình Huyên – Trưởng phòng giáo dục trung học và đồng chí Vũ Mạnh Cương – Nguyên Phó Hiệu trưởng nhà trường, chuyên viên phòng giáo dục trung học cũng có ý kiến chia sẻ và đóng góp cho nhà trường những giải pháp để nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi. Cụ thể, nhà trường cần nâng cao chất lượng đội ngũ, tâm huyết say mê với đội tuyển; Truyền cảm hứng cho các em, khích lệ động viên kịp thời; Tránh nôn nóng trong quá trình ôn luyện; Với học sinh vừa cương vừa nhu và có giải pháp phù hợp với từng học sinh…
z2829962061338 cd407ccee11758b258063f691010f522
Đồng chí Vũ Mạnh Cương – Nguyên Phó hiệu trưởng nhà trường, chuyên viên phòng giáo dục trung học

       Tiếp tục Hội thảo là những ý kiến trao đổi, thảo luận tích cực của các thầy cô trong nhà trường để cùng tháo gỡ những khó khăn và đưa ra nhiều giải pháp trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi năm học 2021 – 2022. Những khó khăn, bất cập được nêu ra không phải một sớm một chiều có thể giải quyết được nhưng nhà trường sẽ tiếp tục đặt ra và từng bước giải quyết những câu hỏi lớn cho công tác ôn luyện trong thời gian tới, tạo sự kết nối, đồng thuận chung trong giải quyết bài toán học sinh giỏi của ngành giáo dục tỉnh Điện Biên.
z2829961920913 359d8828ab26cdc95fbbd66c6c6be15a

      Có thể nói, bồi dưỡng học sinh giỏi Quốc gia là công việc rất khó khăn, đòi hỏi công sức, tâm huyết, sự nỗ lực bền bỉ của cán bộ quản lý, giáo viên và học sinh. Đứng trước những thách thức của năm học 2021 – 2022, dưới sự quan tâm, chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo, trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn sẽ quyết tâm phát huy hơn nữa thế mạnh của nhà trường, qua đó tiếp tục viết thêm những trang sử vẻ vang cho ngôi trường giàu truyền thống và danh tiếng; Khẳng định chất lượng giáo dục của Tỉnh Điện Biên nói chung và uy tín của nhà trường nói riêng trong hệ thống giáo dục trường Chuyên của cả nước.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

bentrai
benphai
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây