Cổng thông tin điện tử trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn

https://chuyenlequydondb.edu.vn


CHÂN DUNG CHÀNG TRAI THỦ KHOA KHỐI A TỈNH ĐIỆN BIÊN NĂM 2021

“Hành trình đáng ngưỡng mộ của anh bạn trường chuyên Điện Biên lọt top 100 thí sinh đạt điểm cao nhất cả nước khối A”
         Đó chỉ là đôi dòng tóm tắt nhanh về thành tích nổi bật nhất của Nguyễn Quý Ngọc, học sinh lớp chuyên toán niên khóa 2018-2021 của trường THPT Chuyên Lê Qúy Đôn, tỉnh Điện Biên. Sau khi kết thúc kì thi Tốt nghiệp THPT 2021, rất nhiều thầy cô, phụ huynh và học sinh quan tâm tới kết quả, điểm số, đồng thời cũng bởi thế mà những học sinh có tổng điểm ấn tượng luôn được quan tâm và chú ý tới. Một phần là bởi ngưỡng mộ, tự hào, một phần là bởi mong muốn được lắng nghe những kinh nghiệm ôn luyện của các bạn học sinh, và bạn Nguyễn Quý Ngọc là một trong số đó.
z2711998555263 97537caac8e65882d500ac132f46a0d0
Học sinh Nguyễn Quý Ngọc

          Là một học sinh có sẵn trong mình những đam mê về toán học, tư duy logic, bạn Ngọc đã ấp ủ ước mơ trở thành thành viên của khối chuyên toán từ những năm tháng cấp II. Niềm đam mê đó đã khiến Ngọc luôn nỗ lực học hỏi, nắm chắc những kiến thức nền tảng từ những lớp dưới. Ngay từ khi được thông báo trúng tuyển, Nguyễn Quý Ngọc đã học tập hết mình trong ngôi trường chuyên, với vị trí không chỉ là một người học sinh mà còn là một thành viên của ban cán sự lớp gương mẫu và chăm chỉ.
           Bằng vốn kiến thức Toán học sẵn có không ngừng được trau dồi, bằng niềm đam mê yêu thích, trong suốt 3 năm học cấp III, bạn Ngọc đã gặt hái được nhiều thành tích đáng ngưỡng mộ. Ba năm học đều đạt danh hiệu học sinh giỏi, luôn đạt giải Nhất trong các kì thi học sinh giỏi cấp Tỉnh các môn văn hóa và máy tính cầm tay lớp 10, 11, 12. Có được danh hiệu đáng tự hào đó, ngoài việc nỗ lực không ngừng nghỉ của bản thân, không thể không kể tới những người thầy luôn theo sát và bồi dưỡng bạn Ngọc, luôn để tâm tới điểm mạnh và điểm yếu, giúp cho Ngọc phát huy hết khả năng tư duy nhanh nhạy của mình, đó là cô Trần Thị Thanh Thủy và thầy Trần Đại Lộ.
z2712001867205 b7a23d5c09fbdeb7c6e1e83f08a538d6
Em Nguyễn Quý Ngọc (thứ 7 từ trái sang) trong Lễ trao thưởng học sinh đạt thành tích cao trong học kì I năm học 2020-2021

         Không chỉ có thành tích học tập tốt, bạn Ngọc còn tham gia vào các hoạt động ngoại khóa như: “Hành trình Điện Biên, Rung chuông vàng Lê Qúy Đôn, Tìm hiểu kiến thức pháp luật, thi thiết kế đồ dùng dạy học, làm sản phẩm STEM,... Trong quá trình tham gia, bạn Ngọc đã luôn thể hiện được khả năng làm việc nhóm, khả năng lãnh đạo cũng như tinh thần nhiệt huyết của bản thân. Đặc biệt, cô giáo Trần Thị Thanh Thủy, người trực tiếp giảng dạy cho bạn trong kì thi tốt nghiệp THPT  2021, đã chia sẻ: “Tôi đã rất ấn tượng với những cái tên mà em Ngọc làm nhóm trưởng đã đặt cho nhóm mình khi tôi tổ chức cho lớp giảng dạy viết chuyên đề, làm sản phẩm STEM. Một lần tổ chức cho học sinh lớp tôi làm tiểu luận chủ đề “ Phương pháp tìm giới hạn của dãy số”, cách Ngọc tổ chức cho các bạn trong nhóm làm việc, cách theo dõi sự tương tác của các bạn trong nhóm và cách tổ chức cho các bạn trình bày báo cáo đã làm cho cả lớp đi hết từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác. Tất cả câu hỏi tôi đặt ra đều được em trả lời rất trơn tru, khiến tôi chú ý lập luận của em nhiều hơn. Từ đó những bài tập hay và khó tôi và Ngọc thường xuyên thảo luận nhiều hơn”.
          Khi được hỏi về bí quyết đạt được điểm số đáng ngưỡng mộ (Toán: 9.6, Lý: 9, Hóa: 9,75 ) trong kì thi tốt nghiệp THPT 2021, Ngọc cho biết: “Việc học tập luôn là ưu tiên hàng đầu để dồn mọi tâm huyết khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Tuyệt đối không được thức muộn và buổi tối, nên biết cách thu xếp thời gian hợp lý để nghỉ ngơi, thư thả đầu óc. Nghe giảng trên lớp vẫn luôn là nguồn học hỏi chính, ngoài ra cũng cần biết trao đổi với bạn bè và tham gia thêm vào các group trên mạng, kết nối với nhiều nguồn tài nguyên sách tham khảo khác. Mỗi khi nản chí hay chùn bước, thì chính gia đình, thầy cô và bạn bè luôn là  chỗ dựa tinh thần vững chắc, hãy kiên trì từng chút một để gặt hái ước mơ”.
           Không chỉ học hỏi cho riêng mình, Ngọc còn chia sẻ kinh nghiệm, mẹo hay giải bài tập khó cho các bạn, đồng thời tích cực liên lạc với thầy cô giáo để trao đổi và hỏi đáp về kiến thức trọng tâm. Bạn chia sẻ, từng giai đoạn học hỏi học hỏi đều cần sự tỉ mỉ, bởi vậy mỗi bài kiểm tra hay các kỳ thi, Ngọc đều ôn luyện kĩ lưỡng để đạt được điểm số cao nhất, tránh trường hợp hổng kiến thức và học đuổi sau này. Một phần khác do tình hình dịch bệnh, các trường Đại học cũng đã thay đổi phương thức xét tuyển bằng học bạ, sự chăm chỉ để duy trì của Ngọc cũng là lợi thế giúp cho cậu bạn này không quá áp lực vào những giai đoạn nước rút.
z2711998549210 d8617766cc9d5283c7740ee622fe92bb
Quý Ngọc (phải) trong một giờ học Toán

       Bạn Phùng Tú Uyên, bạn học của Ngọc chia sẻ: “Mình học cùng Ngọc từ đầu những năm cấp II rồi, và chưa bao giờ thấy Ngọc ngừng cố gắng để theo đuổi ước mơ. Có rất nhiều lần nản chí, phân vân không biết lựa chọn con đường nào để tiếp tục, Ngọc không bao giờ lâm vào tình trạng quá buồn bã hay mệt mỏi tinh thần, bạn lựa chọn cách vui chơi cùng bè bạn, dành thời gian nhiều hơn để kiểm soát tâm trạng, sau mỗi lần như thế, mình thấy Ngọc kiên định hơn trước, cố gắng hơn trước”.
         Hành trình gặt hái thành công của Nguyễn Quý Ngọc là hành trình nỗ lực bền bỉ không ngừng, gặp được những thầy cô giáo tận tâm, gặp được những người bạn luôn động viên. Và quan trọng hơn cả, bản thân Ngọc cũng luôn ý thức được mục tiêu của mình để lựa chọn phương thức phù hợp. Những kinh nghiệm ấy, hy vọng rằng sẽ giúp cho các bạn học sinh khóa sau học hỏi và lưu ý, không ngừng trau dồi, kiên trì với ước mơ và tiếp tục viết nên những thành tích đáng ngưỡng mộ hơn nữa.

Tác giả bài viết: Trần Thị Phương Hiền

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây