Cổng thông tin điện tử trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn

https://chuyenlequydondb.edu.vn


Hoạt động ngoài giờ lên lớp chủ đề Sử dụng facebook có trách nhiệm

Tính đến tháng 7/2017, với hơn 64 triệu người sử dụng Facebook, Việt Nam đứng thứ 7 trong top 10 Quốc gia có đông người dùng Facebook nhất trên Thế giới. Số lượng này còn liên tục tăng lên ở những người trẻ và nó đã thực sự trở thành một vấn đề đáng để quan tâm.
          Nói đến Facebook, kênh thông tin phổ biến, nó có những lợi ích rất thiết thực và trở thành kênh thông tin, diễn đàn để các bạn trẻ, đặc biệt là các bạn học sinh bày tỏ quan niệm sống, ý kiến cá nhân và thể hiện các tính bản thân. Song ngầm sâu trong đó, Facebook có những mặt trái mà chúng ta không thể phủ nhận. Những mặt tiêu cực này xuất phát từ chính bản thân người sử dụng Facebook. Nhận thấy điều đó và với mục đích định hướng cho các bạn học sinh về giá trị và cách sử dụng Facebook, sáng nay, ngày 13/11/2017, Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn đã tổ chức hoạt động ngoại khóa với chủ đề: “ Sử dụng Facebook có trách nhiệm”.
          “Ăn Facebook, chơi Facebook, ngủ Facebook” và  “sống - hướng tới tương lai qua Facebook” là những từ có thể nói về thực trạng sử dụng Facebook của giới trẻ hiện nay.
          Theo khảo sát nhanh về thực trạng sử dụng Facebook trong nhà trường, có đến 100% các bạn học sinh đều sử dụng Facebook, đều lấy đó là nơi trao đổi kiến thức học tập, để chia sẻ tình cảm với nhau và để giải trí. Song vấn đề ở chỗ, thời gian các bạn sử dụng Facebook là quá nhiều trong quỹ thời gian rảnh rỗi và dường như các bạn học sinh quá lạm dụng Facebook.  Với sự thông minh, sáng tạo nhưng cũng vô cùng dí dỏm, hài hước, các bạn học sinh đã đưa đến những tiểu phẩm hài độc đáo về thói quen sử dụng Faceook, về những gì mà kênh thông tin này đem đến cho người sử dụng và dần dần nói lên những nguy cơ tiềm tàng mà chúng ta có thể gặp phải khi quá lạm dụng nó.
          Rõ ràng với một tốc độ truyền tải nhanh như vũ bão, Facebook luôn có chứa nhiều thông tin không được kiểm chứng, sai sự thật, thậm chí độc hại. Thông tin này cực kì nguy hiểm, có thể gây ảnh hưởng xấu đến chính trị, kinh tế, thậm chí là làm suy thoái đạo đức, nhân cách của con người. Nhất là “ngôn ngữ mạng”  “ phát ngôn mạng” được nhiều bạn học sinh sử dụng một cách vô trách nhiệm, vô lương tâm  và vô văn hoá. Những điều đó là không lành mạnh và  không phù hợp với đạo đức, thuần phong mĩ tục của người Việt. Với  nhiều hấp dẫn, tiện ích như vậy,  rất khó để từ bỏ thói quen sử dụng Facebook. Thậm chí việc giới trẻ “nghiện” Facebook đã không còn xa lạ.
          Các bạn học sinh và các thầy cô đã có được cái nhìn khái quát nhất về Facebook và tầm ảnh hưởng sâu rộng của nó qua các câu hỏi trắc nhiệm nhanh hay qua các câu hỏi tình huống đầy thú vị mà nhóm học sinh đưa ra. 
          Vậy làm sao để sử dụng Facebook một cách có trách nhiệm, có ý nghĩa, đó cũng là thông điệp, là bài học mà buổi hoạt động ngoại khóa muốn gửi gắm đến các bạn học sinh trong toàn trường.
          Là những người trẻ, cần nhận thức rõ mặt lợi, hại của Facebook để không là tín đồ ngu muội mà hãy sử dụng một cách thông minh nhất. Sử dụng Facebook một cách có trách nhiệm đó là cách để vừa tiếp cận được với sự phát triển của cuộc sống vừa giữ gìn được nhân cách, đạo đức của bản thân. Đặc biệt nhận ra được đâu mới là cuộc sống thực. Phải biết quý trọng cuộc sống  và những người xung quanh mình, phải sống sao cho thật ý nghĩa, tránh uổng phí thời gian vào những điều vô bổ, thậm chí có hại vốn tiềm ẩn trong thế giới ảo như Facebook.
          Hoạt động là cơ hội để các bạn học sinh có cái nhìn trực diện, thẳng thắn về Facebook, giá trị của nó và thói quen sử dụng của mỗi người. Bằng ý thức trách nhiệm của những người trẻ, những nhà thông thái – chủ nhân tương lai của đất nước hãy điều khiển Facebook như món ăn bổ ích hàng ngày, không được tự biến mình thành nô lệ và Facebook trở thành ông chủ của chúng ta.

Một số hình ảnh về hoạt động:
 
23585290 826581957550185 2039672329 o
Facebook - Sử dụng cần có trách nhiệm
 
23584317 1349037375223043 703894815 o
Facebook - Gần mặt ... cách lòng
 
23558238 1349037295223051 1925898268 o
Giao lưu với khán giả: Facebook - Ứng xử có văn hóa
 
Tác giả bài viết: Đỗ Thùy Dương
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây