Cổng thông tin điện tử trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn

https://chuyenlequydondb.edu.vn


THÔNG TIN VỀ KÌ THI ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC, ĐÁNH GIÁ TƯ DUY CỦA TRƯỜNG ĐH QUỐC GIA HÀ NỘI, ĐH QUỐC GIA TP. HỒ CHÍ MINH VÀ ĐH BÁCH KHOA HÀ NỘI

Trong xu thế đa dạng hóa các phương thức tuyển sinh vào đại học, kỳ thi đánh giá tư duy; đánh giá năng lực của các trường năm 2022 tới đây đã và đang nhận được sự quan tâm của học sinh, phụ huynh. Để học sinh và phụ huynh hiểu kĩ hơn về các kì thi đánh giá năng lực, chúng tôi đã tổng hợp thông tin chung về 3 kì thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy hiện nay để phụ huynh học sinh và các em học sinh tham khảo thêm.
         Hiện nay có 3 trường ĐH lớn trên cả nước là ĐH Quốc gia HN, ĐH Quốc gia TP.HCM và ĐH Bách khoa HN tổ chức bài thi riêng để đánh giá năng lực thí sinh, dựa vào đó làm phương thức tuyển sinh 2022. Rất nhiều trường ĐH khác cũng lấy kết quả bài thi đánh giá năng lực của 3 trường trên làm cơ sở xét tuyển. Trong bài viết này, chúng tôi phân tích kỹ các thông tin về 02 kỳ thi ở khu vực phía Bắc.  
 
Đặc điểm ĐH Quốc gia HN ĐH Bách khoa HN
Thời gian làm bài 195 phút - Toán và Đọc hiểu (bắt buộc) trong 120 phút
- Tự chọn 1 (KHTN): 90 phút
- Tự chọn 2 (Tiếng Anh): 60 phút
Thang điểm 150 điểm 40 điểm
Số lượng câu hỏi 150 câu hỏi - Toán: Trắc nghiệm 25 câu, tự luận tối đa 3 bài
- Đọc hiểu: 35-40 câu
- Tự chọn 1: 45
- Tự chọn 2: 60-70 câu
Hình thức câu hỏi Trắc nghiệm Trắc nghiệm và tự luận
Số đợt thi Đang lên kế hoạch tổ chức nhiều đợt thi từ tháng 2 - tháng 8/2022 1
 
Kỳ thi đánh giá năng lực năm 2022 của Đại học Quốc gia Hà Nội
         Kỳ thi đánh giá năng lực năm 2022 của Đại học Quốc gia Hà Nội dự kiến các đợt thi: tháng 2 dự kiến có một đợt, tháng 3, 6 và 8 có hai đợt, tháng 4, 5 và 7 mỗi tháng có 3 đợt.
a1
     Các đợt thi dự kiến
       Cấu trúc đề thi đánh giá năng lực gồm 150 câu, chia làm ba phần: tư duy định lượng (50 câu hỏi trong 75 phút), tư duy định tính (50 câu, 60 phút) và khoa học (50 câu thuộc lĩnh vực khoa học tự nhiên, công nghệ và khoa học xã hội, 60 phút). Thí sinh làm bài thi trên máy tính, câu hỏi dưới dạng trắc nghiệm khách quan (lựa chọn một trong bốn đáp án) và điền đáp án. Tổng thời gian làm bài là 195 phút, thang điểm 150. Dù tổ chức thành nhiều đợt, đề thi được chuẩn hóa giữa các đợt với nhau. Điểm số ở các đợt thi được đánh giá tương đương nhằm bảo đảm công bằng cho thí sinh, đồng thời có sự chuẩn hóa giữa các năm, giúp công tác xét tuyển trở nên thuận lợi.
a2
Cấu trúc bài thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội
 
          Ngoài tổ chức thành nhiều đợt tùy thuộc vào diễn biến dịch, Đại học Quốc gia Hà Nội còn phối hợp với các đơn vị khác tổ chức kỳ thi ở nhiều điểm thi khác nhau. Một số địa điểm thi đã liên hệ cùng tổ chức như Đại học Kinh tế quốc dân, Công nghiệp Hà Nội, Tài nguyên môi trường, Hà Nội, Thái Nguyên, Hàng hải (Hải Phòng). Đại học Quốc gia Hà Nội còn dự kiến tổ chức ở một số địa điểm khác như Đại học Sư phạm Kỹ thuật Nam Định, Hồng Đức (Thanh Hóa), Vinh (Nghệ An), Sư phạm Đà Nẵng, Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh và một số trường khác ở Hà Nội.
 
a3
         Để việc tổ chức thi tại nhiều địa điểm diễn ra thuận lợi, đúng quy trình, trước đợt thi đầu tiên vào tháng 2, Đại học Quốc gia Hà Nội sẽ tổ chức kỳ thi giống như thật.  Hiện, gần 50 trường đại học quyết định sử dụng kết quả thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức để xét tuyển đại học. Các trường có thể phối hợp sử dụng kết quả đánh giá năng lực trong tuyển sinh và có thêm chính sách tuyển sinh riêng phù hợp với trường, tiến tới chủ động, tự chủ về phương thức tuyển sinh. Đại học Quốc gia Hà Nội sẽ xây dựng phần mềm để các trường cùng tham gia vào.
          Kỳ thi đánh giá tư duy năm 2022 của Đại học Bách khoa Hà Nội.
          Ngoài kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội, khu vực phía Bắc còn có kỳ thi đánh giá tư duy của Đại học Bách khoa Hà Nội. Trường ĐH Bách khoa Hà Nội sẽ ưu tiên tỷ lệ tuyển sinh cho kỳ thi riêng này bên cạnh những phương thức truyền thống như dựa vào điểm thi tốt nghiệp THPT, học bạ THPT, xét kết hợp chứng chỉ quốc tế.... 08 trường đại học sử dụng kết quả kỳ thi đánh giá tư duy để xét tuyển đại học năm 2022 gồm: Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, Trường ĐH Xây dựng Hà Nội, Trường ĐH Mỏ Địa chất, Trường ĐH Thuỷ lợi, Trường ĐH Giao thông Vận tải, Trường ĐH CN Giao thông Vận tải, Trường ĐH Thăng Long và Trường ĐH SP KT Hưng Yên.
          Một điểm mới của phương thức tuyển sinh năm nay là “Năm 2022, kỳ thi được mở rộng, chuẩn bị kỹ lưỡng về cấu trúc đề thi cùng các điều kiện tổ chức. Kết quả bài thi đánh giá tư duy được dùng riêng và tăng chỉ tiêu lên rất mạnh, chiếm đến 60 – 70% trong tổng số 7.500 chỉ tiêu”. Kỳ thi tư duy được thiết kế với các môn bắt buộc như Toán và Đọc hiểu theo format đã được tổ chức vào năm 2020. Năm nay, trường đưa thêm môn Khoa học tự nhiên bao gồm Lý – Hóa – Sinh và lấy một đầu điểm.
Bài thi tổ hợp diễn ra trong 270 phút, gồm ba phần: Phần bắt buộc với môn Toán và Đọc hiểu (120 phút); phần tự chọn 1 gồm các môn khoa học tự nhiên: Lý, Hóa, Sinh (90 phút); phần tự chọn 2 là môn Tiếng Anh (60 phút) hoặc có thể quy đổi các chứng chỉ quốc tế như IELTS. Phần thi bắt buộc được tổ chức vào buổi sáng, hai phần tự chọn tổ chức vào buổi chiều để đảm bảo các thí sinh có thể thi cả ba phần.
 
a4
Cấu trúc bài kiểm tra tư duy của ĐH Bách khoa Hà Nội
          Đối với phần tự chọn 1, các môn khoa học tự nhiên là một điểm mới trong năm 2022. Phần này nhằm đánh giá am hiểu của thí sinh về kiến thức THPT. Việc thiết kế môn Đọc hiểu, môn Khoa học tự nhiên đòi hỏi thí sinh phải có kiến thức nền tảng tốt, mặc dù đề thi được thiết kế trong khuôn khổ các kiến thức được học trong bậc phổ thông nhưng tính phân loại thí sinh khá – giỏi chắc chắn sẽ cao hơn đề thi THPT những năm gần đây. Môn Toán có một phần liên quan đến tự luận để đánh giá cách tư duy và trình bày của các sĩ tử. Đây là yếu tổ đảm bảo chất lượng “đầu vào” của Bách khoa Hà Nội. Cấu trúc đề thi không khuyến khích học tủ, học lệch.
        Theo dự kiến, kỳ thi đánh giá tư duy năm 2022 diễn ra trong một ngày, sau khi kỳ thi tốt nghiệp THPT kết thúc một tuần. Kỳ thi được tổ chức tại 4 địa điểm gồm Hà Nội (Trường ĐH Bách khoa Hà Nội và các trường trong nhóm), Hải Phòng, Nghệ An và Phú Thọ.Trường ĐH Bách khoa Hà Nội là đơn vị điều phối, chủ trì tổ chức hai buổi thi thử online trên hệ thống tổ chức thi với cam kết mức độ khó, phân loại học sinh tương đương đề thi thật. Lịch thi thử dự kiến diễn ra vào tháng 12/2021 và tháng 3/2022 để thí sinh làm quen với đề và có kế hoạch học ôn.Kết quả từ kỳ thi đánh giá tư duy sẽ được nhập lên hệ thống của Bộ GD-ĐT, lưu lại giống như kỳ thi tốt nghiệp THPT, được xét đồng thời với các nguyện vọng khác. Do đó, kỳ thi tư duy cung cấp dữ liệu để xét tuyển đại học như một phương thức riêng biệt. 
         
 

Tác giả bài viết: Tổ Tư vấn hỗ trợ học sinh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây