Cổng thông tin điện tử trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn

https://chuyenlequydondb.edu.vn


BÀI TUYÊN TRUYỀN PHÒNG CHỐNG TỆ NẠN MA TÚY

Những năm qua, tệ nạn ma tuý ở Việt Nam vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp và có xu hướng gia tăng cùng với việc xuất hiện nhiều loại ma tuý mới như: Heroin, cần sa, ma tuý đá, thuốc lắc, bóng cười, viên ma túy tổng hợp... được đối tượng buôn bán ngụy trang một cách tinh vi; lôi kéo người sử dụng vào con đường nghiện hút.
         Theo báo cáo của Ủy ban quốc gia về phòng chống AIDS và tệ nạn ma túy, mại dâm thì có tới 70% các vụ án hình sự liên quan đến ma túy và người nghiện ma túy, hầu hết những vụ mất trật tự công cộng, đâm chém kinh hoàng liên quan tới người nghiện ma túy. Đặc biệt ma túy còn là nguyên nhân chính và trực tiếp dẫn đến tình trạng lây nhiễm HIV/AIDS.
          Những năm qua, Đảng và Nhà nước ta đã có nhiều chủ trương, biện pháp nhằm tăng cường công tác đấu tranh phòng chống tệ nạn xã hội và tội phạm về ma túy. Đồng thời, các cấp, các ngành cũng đưa ra nhiều biện pháp nhằm từng bước đẩy lùi loại tội phạm đặc biệt nguy hiểm này. Tuy nhiên, diễn biến về tội phạm ma túy ở nước ta vẫn vô cùng phức tạp, với tính chất ngày càng nghiêm trọng.
 
f39c4a4729c0db00ab69f586b8b1e252Image

           Đáng báo động, đối tượng sử dụng ma túy tập trung ở độ tuổi thanh niên, thậm chí đã bắt đầu trẻ hóa đến tuổi vị thành niên và học sinh. Những kẻ buôn bán ma túy thường dụ dỗ các đối tượng học sinh, sinh viên bằng cách cho hút không mất tiền, khi đã nghiện thì các em sẽ trở thành công cụ để chúng kiếm tiền, đưa vào con đường: trộm cắp, cướp giật, mua bán ma túy... vấn nạn này trở thành một hiểm hoạ lớn đối với toàn xã hội, đe doạ trực tiếp tới cuộc sống của mỗi con người, cộng đồng xã hội.
          Nguyên nhân nghiện ma túy ở giới trẻ là do một bộ phận gia đình thiếu quan tâm quản lý, giáo dục con em mình, dẫn đến bỏ học, tụ tập ăn chơi, đua đòi, không có việc làm, dẫn đến tệ nạn ma túy. Mặt khác, các em chưa hiểu hết về hậu quả, tác hại của ma túy, cho rằng sử dụng ma túy tổng hợp (ma túy đá) không bị nghiện. Đặc biệt, công tác tuyên truyền, giáo dục về tác hại hậu quả của ma túy nhằm tạo phong trào quần chúng rộng khắp trong phòng ngừa, lên án, ngăn chặn, đấu tranh chống tội phạm ma túy và tệ nạn ma túy chưa thường xuyên và đủ mạnh, chưa sâu, chưa đến được nhiều với từng gia đình, từng cộng đồng thôn xóm, làng, xã khu phố và đến tới từng công dân. Tuyên truyền nặng về hình thức mà chưa gắn với hoạt động thực tế. Do vậy, vẫn còn không ít người chưa nhận thức và hiểu biết được tác hại của ma túy.
         Tình hình tội phạm ma túy trên địa bàn tỉnh Điện Biên từ nhiều năm nay vẫn đang là điểm nóng. Tỉnh ủy, Hội đồng Nhân dân, Ủy ban Nhân dân tỉnh đã tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo các ngành chức năng nỗ lực đấu tranh phòng chống, kiểm soát ma túy. Rất nhiều đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy với số lượng đặc biệt lớn đã bị bắt giữ, khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử. Tuy nhiên tình hình tội phạm ma túy ở tỉnh vẫn diễn biến vô cùng phức tạp.
           UBND tỉnh Điện Biên đã ban hành kế hoạch số 1526/KH-UBND ngày 28/5/2020 của UBND tỉnh về  “Tháng hành động phòng, chống ma túy” năm 2020, “Ngày toàn dân phòng, chống ma túy – 26/6”, trên cơ sở đó, ngành giáo dục và đào tạo ban hành văn bản số 1008/SGDĐT-TTr ngày 03/6/2020 yêu cầu các đơn vị, cơ sở giáo dục trong toàn tỉnh thực hiện nhiệm vụ cụ thể nhằm tuyên truyền rộng rãi, tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức, trách nhiệm của các cơ sở giáo dục và đào tạo; cán bộ, giáo viên, người lao động, học sinh, sinh viên trong công tác phòng ngừa, ngăn chặn tệ nạn xã hội tại địa phương, trong ngành giáo dục và đào tạo. Đồng thời, nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước, ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức, người lao động trong các cơ quan, tổ chức và giáo viên và học sinh, sinh viên trong công tác phòng, chống ma túy, với chủ đề “Hãy bảo vệ thế hệ trẻ trước thảm họa ma túy".
          Trong những năm qua, trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn luôn chú trọng công tác tuyên truyền phòng chống ma túy và các tệ nạn xã hội tới các em học sinh thông qua nhiều hình thức khác nhau như hoạt động ngoài giờ lên lớp gắn với các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, thi tìm hiểu pháp luật, tập huấn, tọa đàm… Lồng ghép việc tuyên truyền tác hại của ma túy trong các giờ học giáo dục công dân, hóa học, sinh học… Qua đó, giúp các thầy cô giáo và học sinh hiểu rõ hơn hậu quả nghiêm trọng của ma túy, nâng cao được nhận thức và trách nhiệm về công tác đấu tranh phòng chống ma túy học đường, tội phạm và tệ nạn xã hội.
0a0ad5cec1e935b76cf8 (1)
Một buổi HĐNGLL tuyên truyền phòng chống ma túy của trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn
64ed9b4d948460da3995
Một buổi HĐNGLL tuyên truyền phòng chống ma túy của trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn

           Vì sức khỏe của mọi người, hạnh phúc của mọi nhà, mọi người hãy cùng ý thức phòng, chống tệ nạn ma túy vì đây là trách nhiệm của từng cá nhân đối với cuộc sống cộng đồng, góp phần phòng, chống và đẩy lùi tệ nạn ma túy; tạo môi trường sống lành mạnh, phục vụ phát triển kinh tế, đảm bảo an ninh, trật tự và an toàn xã hội.

Tác giả bài viết: Mai Hạnh Ngân

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây