Giao lưu với Trường THCS Mường Thanh: Những vấn đề tuyển sinh

Thứ hai - 20/03/2017 16:05
Sáng ngày 20/3, Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn kết hợp tổ chức chương trình giao lưu với tập thể giáo viên và học sinh mái trường mang tên Mường Thanh. Tại buổi giao lưu, nhiều vấn đề khúc mắc của các em đã được TS Phạm Hồng Phong, Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn trực tiếp giải đáp.

          Trong niềm xúc động khi trở về thăm mái trường gắn bó với các em 4 năm, Bảo Linh - 11B7 và Long Nhật - 11B1, hai cựu học sinh cũng là hai MC đã tự hào giới thiệu với các bạn đồng môn về mái trường mình đang theo học, Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn.
          Trong hơn 20 năm trưởng thành và phát triển, Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn đang vươn xa trên con đường chiếm lĩnh tri thức. Vượt qua niềm mong chờ vào tỷ lệ học sinh đỗ đại học cao, đích hướng tới của nhà trường giờ đây là tỷ lệ học sinh đỗ vào các trường đại học danh tiếng của cả nước và nhận học bổng đi du học bằng đội ngũ giáo viên vừa hồng vừa chuyên, học sinh vừa giỏi văn hóa, vừa năng động, nhạy bén. Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn còn được vinh danh và ghi nhận cả ở những hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, các công tác xã hội. Đây là sân chơi để các em được rèn luyện và hình thành các kỹ năng không thể thiếu trong cuộc sống như kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng giao tiếp..., những kỹ năng gắn bó với các em trong suốt cuộc đời. Chính vì vậy, mái trường đã giành được sự tin cậy của các cấp lãnh đạo, sự tự hào và ngưỡng mộ của những học trò ao ước được trở thành thành viên của ngôi nhà chung, niềm ưu ái và tình cảm trìu mến của những bậc phụ huynh với mong mỏi được gửi gắm con em mình trong một môi trường học tập có chất lượng.
          Phần thu hút sự quan tâm của các em hơn cả chính là phần hỏi - đáp về thông tin tuyển sinh cũng như vấn đề liên quan đến học tập và các hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao của Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn.
          Dù là một học sinh còn hơn 2 năm nữa mới bước chân vào cổng trường cấp 3 nhưng Vũ Quốc Bảo - 7A3 đã thể hiện mong muốn được trở thành học sinh trường Lê khi bày tỏ lo lắng của mình về việc ôn luyện trước khi được vào trường. Để trấn an và giúp em vững tin, thầy Phạm Hồng Phong tin tưởng rằng bằng sự thấu hiểu và kinh nghiệm chuyên môn, các thầy cô của Trường THCS Mường Thanh sẽ giúp các em trở thành "thủ khoa". Thầy cũng lưu ý, nếu các em muốn tự tin hơn thì có thể tham gia các lớp ôn thi do trường Lê tổ chức thông thường là nửa tháng trước khi thi.
          Với mong ước trở thành học sinh chuyên Vật lý, em Nguyễn Chính Cường - 9A3 thắc mắc về điểm số tối thiểu để có thể được vào lớp. Gặp gỡ cậu học trò nhỏ trong niềm yêu thích với bộ môn, thầy Phạm Hồng Phong vui vẻ giải đáp thắc mắc của em. Với học sinh có nguyện vọng thi vào các lớp chuyên của nhà trường, cùng với điều kiện là các em phải là học sinh Khá, Giỏi trở lên từ bậc THCS thì điểm thi vào môn chuyên của các em phải nằm trong top 35 học sinh đứng đầu, các môn thi khác không được dưới 2 điểm. Tùy vào chất lượng thí sinh và độ khó của đề mà mức điểm xét tuyển thay đổi theo. Chính vì vậy, không có một giới hạn điểm cụ thể nào. Nhưng theo thầy để chắc chắn, điểm số trung bình của các em nên từ 7 điểm trở lên.
          Nhiều em cũng lo lắng về việc xét tuyển nguyện vọng cũng như xét tuyển vào các trường khác như THPT Lương Thế Vinh, THPT Điện Biên Phủ khi điểm số của các em không giúp ước mơ của mình trở thành hiện thực. Chung niềm băn khoăn đó, em Vũ Như Quỳnh - 8A1 đặt ra câu hỏi về cơ hội trong việc chuyển đổi nguyện vọng. TS Phạm Hồng Phong cũng trả lời rõ, ngoài việc trở thành học sinh của nhà trường bằng nguyện vọng 1, các em vẫn có rất nhiều cơ hội để xét tuyển nguyện vọng 2 vào các lớp chuyên khác như Toán sang Tin, sang tiếng Trung; Văn sang Sử, Địa; tiếng Anh sang tiếng Trung. Ngoài ra các em còn có thể vào lớp Đại trà. Dù ở lớp chuyên nào các em cũng nhận được những kiến thức tốt nhất cho mình.
          Em Trần Quang Vinh - 9A1lo lắng khi mình không còn cơ hội nào cho các nguyện vọng thì liệu em có được sử dụng kết quả thi vào trường Chuyên để xét tuyển ở các trường khác. Thầy Hiệu trưởng cũng nhấn mạnh đến quy trình xét tuyển của nhà trường, đồng thời cũng lưu ý em cần cân nhắc kỹ càng bởi khi chuyển nguyện vọng sang các trường THPT khác thì điểm xét tuyển thông thường phải cao hơn 2 điểm so với lớp của trường đăng ký đó.
          Nguyễn Tiến Hoàng - 6A3 lại có câu hỏi khiến hai MC phải lúng túng. Một lần nữa Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn "ứng cứu". Em quan tâm đến các lớp chuyên Ngoại ngữ, ngoài môn tiếng Anh và tiếng Trung hiện nay đã có, trong 4 năm tới, em có cơ hội được đăng ký vào học bộ môn Ngoại ngữ nào khác không. Dù mới là học sinh lớp 6 nhưng câu hỏi của em gây ấn tượng đặc biệt với thầy Phạm Hồng Phong. Câu trả lời năm 2019 sẽ là năm học sinh yêu thích bộ môn Ngoại ngữ đăng ký dự tuyển sẽ có cơ hội được cân nhắc môn tiếng Pháp của thầy không chỉ giúp em mà còn giải đáp thắc mắc của rất nhiều bạn trong trường.
          Có hứng thú đặc biệt với bộ môn quan trọng mà hiện nay nhiều người còn xem nhẹ, em Phạm Thùy Linh - 9A2 đặt ra câu hỏi về bí kíp học giỏi Lịch sử từ chính MC của chương trình - Bảo Linh, cô gái tiềm năng của môn Lịch sử. Bảo Linh chia sẻ, trước đây đăng ký học Lịch sử là điều trăn trở rất lớn đối với em. Tuy nhiên bằng tình yêu với bộ môn cùng với cách học khoa học, học bằng sơ đồ tư duy, đọc nhiều sách cùng sự hướng dẫn tận tình của thầy cô đã giúp em thực hiện được mơ ước của mình, thậm chí còn trở thành thành viên chủ chốt trong đội tuyển học sinh giỏi.
          Không nằm ngoài dự đoán, "cậu bé săn học bổng" Hoàng Đình Sơn - 9A1 đặt ra câu hỏi về học bổng dành cho học sinh của Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn. TS Phạm Hồng Phong cho biết, Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn có rất nhiều học bổng dành cho học sinh xuất sắc của nhà trường: Học bổng cho học sinh lớp chuyên là học sinh giỏi toàn diện, môn chuyên đạt 8,5 trở lên với mức học bổng là 500.000 đồng/học kỳ, và trong năm tới dự kiến sẽ tăng lên thêm nữa. Học bổng của Viện Toán cao cấp trao tặng cho học sinh các trường THPT Chuyên cả nước với mỗi trường là 5 học sinh với mỗi suất gần 15 triệu đồng cho cả năm học và hơn 7,3 triệu đồng cho một học kỳ. Ngoài những học bổng cố định trên còn có những khoản học bổng đột xuất giành cho những học sinh giành giải thưởng cao trong các kỳ thi cấp quốc gia, quốc tế như Ngiên cứu Khoa học - Kỹ thuật... Chưa kể đến các học bổng có giá trị trung bình 1 - 2 triệu.
          Em Trần Thu Hương - 9A3 lo lắng với đặc thù trường Chuyên thì liệu lịch học có dày đặc, áp lực liệu có lớn. Với lịch học trung bình 1 học sinh trong học kỳ I là 11 buổi/17 tuần học cho tất cả các môn, thiết nghĩ đã mang đến cho các em câu trả lời xác đáng.
          Ngoài các câu hỏi liên quan đến nhiệm vụ chính là học tập, các em còn đặt ra nhiều câu hỏi về các hoạt động văn nghệ, thể dục, thể thao của nhà trường như em Phạm Anh Tuấn - 9A2 hỏi về Câu lạc bộ bóng rổ, về Hội chợ học sinh. Thay mặt cho Đoàn trường, cô Nguyễn Hằng Nga, Bí thư đoàn đã giúp em giải đáp: Hiện nay các Câu lạc bộ của nhà trường đã được thành lập và hoạt động có hiệu quả trong đó có Câu lạc bộ bóng rổ. Cô cũng nhấn mạnh, các câu lạc bộ của nhà trường luôn rộng mở với những em có chung sở thích ngay cả khi các em mới chỉ là học sinh THCS.
          Thích tham gia công tác xã hội, nhiều em bày tỏ mong muốn được các anh chị giới thiệu rõ thêm về Câu lạc bộ Thiện nguyện của nhà trường. Được biết, Câu lạc bộ thiện nguyện của Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn tham gia rất nhiều các hoạt động do Đoàn trường, Thành đoàn, Tỉnh đoàn tổ chức như ủng hộ quần áo, sách vở cho học sinh vùng sâu, vùng xa, nhất là trong chuyến đi Học tập và trải nghiệm tại Mường Nhé đã ủng hộ được hàng trăm đầu sách và quần áo; thăm hỏi các em có hoàn cảnh khó khăn trong làng trẻ SOS, tham gia công tác vệ sinh, làm sạch cảnh quan ở các di tích lịch sử....
          Em Trần Hương Thủy - 9A1 băn khoăn liệu tham gia các hoạt động thiện nguyện, tham gia các câu lạc bộ có ảnh hưởng đến kết quả học tập.Long Nhật cho biết, những hoạt động này diễn ra vào những thời điểm hợp lý nên không những không ảnh hưởng mà còn tạo thêm động lực, sức khỏe cho việc học tập nữa.
          Sự giới hạn về thời gian đã hạn chế cơ hội của các thầy cô được giải đáp những khúc mắc của các em, vì vậy, những băn khoăn của các em sẽ được trả lời trên trang fecebook chính thức của nhà trường: Ngôi nhà chung chuyên Lê Quý Đôn Điện Biên.
          Cũng trong buổi sáng thầy cô và các em Trường THCS Mường Thanh còn được giao lưu các tiết mục văn nghệ sôi động, hấp dẫn và tài năng của học sinh hai nhà trường.

Một số hình ảnh về buổi giao lưu:
 
17361532 1123267874466662 8623631661606219176 n
Bảo Linh và Nhật Long - Hai MC là cựu học sinh Trường THCS Mường Thanh
17361586 1123267814466668 8884105946047900592 n
TS Phạm Hồng Phong - Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn giải đáp thắc mắc của các em học sinh
Tác giả bài viết: Phạm Thương Huyền

Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 4 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

TKB KHOA BIỂU ONLINE 2023-2024
LỊCH BÁO GIẢNG ONLINE
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây