"Please speak up" - Sân chơi của sự đam mê

Thứ năm - 24/05/2018 20:17
Ngày 22 tháng 5 vừa qua, tại Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, câu lạc bộ Tiếng Anh của nhà trường dưới sự dẫn dắt của thầy Erik Mebust, trợ giảng tiếng Anh năm học 2017-2018, và sự tài trợ của Đoàn trường, đã tổ chức thành công vòng chung kết cuộc thi tiếng Anh thường niên "Please Speak Up" lần thứ nhất năm 2018. Dưới sự hướng dẫn của các thầy cô giáo trong tổ Ngoại ngữ và người chủ trì là thầy giáo Erik, cuộc thi diễn đã diễn ra sôi nổi và gay cấn với sự thể hiện xuất sắc của 20 thí sinh yêu thích và đam mê tiếng Anh đến từ các lớp 10A1, 10A2, 10A6 và 12C1 trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn. Mặc dù phần lớn các thí sinh tham gia cuộc thi là các "em út", những học sinh khối lớp 10, năm đầu học tại trường, song chính các em đã đem lại sự thành công bất ngờ cho Ban tổ chức ngay từ lần đầu tiên đứng ra tổ chức cuộc thi.


         Cái nắng tháng Năm gay gắt cùng những cơn gió Lào khô rát như thi nhau thiêu đốt làm nhụt chí những ai có ý định phải bước ra ngoài trời. Song dường như sự khắc nghiệt đó không thể ngăn nổi những bước chân đam mê, yêu thích môn tiếng Anh hối hả bước về khán phòng Nhà D - 103 - King 6 nơi cuộc thi được tổ chức để tham dự và cổ vũ. Là một trong số những hoạt động được tổ chức hàng tháng của câu lạc bộ, cuộc thi nói tiếng Anh “Please Speak up", bên cạnh các hoạt động được tổ chức như Halloween, Thanks Giving hay Valentine.., chính thức được lựa chọn tổ chức thường niên như một lời tri ân tới thầy Erik Mebust, tình nguyện viên của Đại sứ quán Hoa kỳ tại Việt nam sang Việt Nam và đến với Điện Biên để truyền lửa giúp đỡ và chắp cánh cho những học sinh có niềm đam mê, yêu thích tiếng Anh muốn thành công với công cụ hỗ trợ đắc lực cho tương lai hay chỉ để giúp các em hiện thực hóa ước mơ nhỏ bé song lại cực kỳ khó khăn đối cới các em học sinh nơi miền núi xa xôi là có thể nói chuyện giao tiếp một cách tự tin với người nước ngoài.

11

         “Please Speak Up” là cuộc thi gồm 2 thể loại, hùng biện tiếng Anh và sáng tạo được tổ chức với mong muốn hỗ trợ cho những bạn học sinh trong trường xuất sắc hay đam mê với tiếng Anh được thể hiện năng khiếu nghệ thuật và ngôn ngữ của mình. Các em được nói lên những suy nghĩ của bản thân về những vấn đề mà các em quan tâm. Bài dự thi của các em còn là những điệu nhảy, những bài hát, những vở kịch và đọc thơ phản ánh những nét đặc sắc trong truyền thống, văn hóa của đất nước Hoa Kỳ và Việt Nam. Tất cả những phần thi này đều được thể hiện bằng tiếng Anh.
10

               Vòng chung kết phần thi Hùng Biện không có một đề tài nhất định mà các em sẽ chọn chủ đề mà các em quan tâm rồi chuẩn bị trước dưới sự hướng dẫn của thầy Erik. Các em được học cách phân tích câu hỏi, lập dàn ý cho bài nói của mình, tìm kiếm thông tin để minh họa cho ý kiến của mình. Các em được học cách lập luận một cách vững chắc để tăng sức thuyết phục cho ý kiến của mình. Cuộc thi còn là nơi để các em rèn luyện các kỹ năng làm việc độc lập, làm việc theo cặp và theo nhóm; kỹ năng soạn và trình diễn bằng máy chiếu.

          Cuộc thi như một sân chơi trí tuệ, nơi các em được giao lưu, học hỏi về kiến thức môn tiếng Anh về nền văn hóa hiện đại của đất nước Hoa Kỳ nói riêng, về các nền văn hóa của các quốc gia nói tiếng Anh nói chung. Sức hút của cuộc thi đối với các em học sinh đã khiến Ban tổ chức ban đầu lúng túng đôi chút trong khâu tổ chức do các em đến tham gia tranh tài và cổ vũ với số lượng vượt xa dự kiến ban đầu cho dù các em đang trong gian đoạn bận rộn ôn thi tốt nghiệp THPT quốc gia và tham gia thi những môn cuối của kỳ thi kết thúc học kỳ 2 của năm học 2017 - 2018. Sức hút đó được thể hiện ở sự đam mê muốn cháy hết mình với tiếng Anh thế nên dù bận rộn với việc ôn thi học kỳ, các em vẫn dành ra một khoảng thời gian để chuẩn bị cho cuộc thi này.
            Tham gia cuộc thi này, các em không những được chứng minh trình độ tiếng Anh của mình mà còn bộc lộ sự tự tin và năng động của học sinh chuyên Lê Quý Đôn. Ở phần thi Hùng Biện, em Trần Hoàng Sơn lớp 10A6 với chủ đề "Artificial Intelligence" (trí thông minh nhân tạo) đã xuất sắc giành giải Nội Dung Hay Nhất. Em Cao Diệu Anh lớp 10A6 với chủ đề "Mental Health Problems Among Students" (các vấn đề về sức khỏe tâm lí của học sinh) đã đạt giải Tiếng Anh Tốt Nhất. Em Lưu Thị Phương Linh lớp 12C1 đã đạt giải Tổng thể cho phần hùng biện đầy tự tin và thuyết phục của mình. Giải Khuyến khích của thể loại Hùng Biện được trao cho các em Phan Văn Tâm lớp 10A6, Nguyễn Trang Nhung lớp 10A6, Đèo Hải Bình Minh lớp 10A6, Đinh Trần Yến Nhi lớp 10A1, Vừ Mai An lớp 10A2, và Hà Việt Anh lớp 10A1.
            Ở thể loại Sáng Tạo, giải nhất thuộc về em Đinh Trần Yến Nhi lớp 10A1với sự thể hiện thành công một bài hát rất nổi tiếng của Walt Disney làm nức lòng khán giả với giọng hát ngọt ngào và diễn xuất đầy tự tin. Giải nhì thuộc về em Vừ Mai Nhi lớp 10A1với ca khúc "When we were young" của Adele. Giải Ba dành cho tứ ca lớp 10A6 gồm các em Nguyễn Bích Ngọc, Nguyễn Thanh Bình, Nguyễn Thị Diệu An và Nguyễn Thị Ngọc Anh. Giải Khuyến khích được trao cho các em Đinh Mỹ Bình và Nguyễn Phương Thảo lớp 10A6, Đinh Tuấn lớp 10A1, và Phạm Thu Trang, Bích Huệ và Trần Thu Thủy lớp 10A6.
 

12
 

             Quả thực với nhiều em, cuộc thi "Please Speak Up" năm 2018 là một sự trải nghiệm quý giá, cũng là một bước đệm để các em rèn luyện bản thân thêm tự tin trình bày quan điểm và thể hiện mình, chuẩn bị cho hành trang cho những ước mơ du học.  Đồng hành cùng với các em từ những giây phút đầu tiên của vòng loại cho đến khoảnh khắc tên các bạn được xướng lên đầy hân hoan là sự tận tâm và nhiệt huyết của thầy Erik Mebust, cùng sự hỗ trợ của các thầy cô giáo trong tổ Ngoại ngữ, sự hỗ trợ, cổ vũ nhiệt tình của các bạn học sinh trong trường, lớp những yếu tố góp phần mang lại sự thanh công ban đầu cho ban tổ chức. Hầu hết các em cảm thấy hân hoan vui mừng vì kể từ năm học 2017 - 2018, cuộc thi "Please Speak Up" đã trở thành một cuộc thi thường niên. Điều đó có nghĩa sẽ có nhiều động lực hơn nữa cho các em đã, đang và sẽ tiếp tục nỗ lực cố gắng để đến hẹn lại lên, các em sẽ lại có một sân chơi, một cơ hội để tự thể hiện và khẳng định mình.

            Ngoại ngữ giỏi là một trong những chiếc chìa khóa quan trọng mở khóa cánh cửa tương lai và bước ra thế giới, chính vì thế, để mang đến cho các em học sinh chuyên Lê Quý Đôn một môi trường học tiếng Anh tốt nhất với nhiều cơ hội cọ xát, các thầy cô và các em học sinh sẽ tiếp tục nỗ lực không ngừng nghỉ để các bạn được rèn luyện tiếng Anh nhiều hơn không chỉ trên lớp học mà còn trong những cuộc thi như "Please Speak Up".
 
Các thí sinh đang chuẩn bị cho phần thi của mình
 
 

Tác giả bài viết: Nguyễn Văn Biên . Biên tập: Nguyễn Vũ QuỳnhTrang

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

TKB KHOA BIỂU ONLINE 2023-2024
LỊCH BÁO GIẢNG ONLINE
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây