CÔNG TÁC HUẤN LUYỆN CÁC ĐỘI TUYỂN THAM DỰ CÁC GIẢI THỂ THAO, HKPĐ
- Thứ tư - 02/10/2019 14:35
- In ra
- Đóng cửa sổ này
Qua công tác sơ kết, tổng kết hàng năm, nhìn lại thực trạng kết quả huấn luyện trong các năm học vừa qua công tác huấn luyện các đội tuyển thể thao đã có những bước chuyển biến, đổi mới kết quả và chất lượng ngày càng đi lên
Qua công tác sơ kết, tổng kết hàng năm, nhìn lại thực trạng kết quả huấn luyện trong các năm học vừa qua công tác huấn luyện các đội tuyển thể thao đã có những bước chuyển biến, đổi mới kết quả và chất lượng ngày càng đi lên: Năm học 2017- 2018 đội bóng chuyền nữ tham dự hội thao truyền thống của ngành giành giải nhì là lần đầu tiên đạt giải cao, tiếp đến năm học 2018 - 2019 đội bóng chuyền nữ tiếp tục khẳng định vị thế của mình: giành giải nhất khối các trường THPT. Một kết quả mà từ trước đến nay chúng ta không bao giờ có được. Trong Hội khỏe phù đổng cấp tỉnh lần thứ XIX năm 2016 đoàn VĐV của trường giành giải 3 toàn đoàn khối các trường THPT, đến năm 2018 trường ta giành giải nhì toàn đoàn với các môn thể thao giành nhiều giải cao như: Bóng rổ, bóng ném, bóng bàn, bóng chuyền nữ, cầu lông, điền kinh, cờ vua. Điều đó khẳng định công tác Huấn luyện đã đi vào chiều sâu với các môn thể thao thế mạnh. Có được các kết quả đó là nhờ công tác lãnh đạo, quản lý điều hành huấn luyện ở các thời điểm chặt chẽ sát sao của ban giám hiệu nhà trường, của công đoàn nhà trường, các đội tuyển được đầu tư về cơ sở vật chất, được quan tâm đúng mức, khoa học; sự nỗ lực cố gắng của các thầy cô giáo trong ban Huấn luyện, sự nỗ lực cố gắng của các VĐV. Đặc biệt có sự đóng góp đáng kể của các câu lạc bộ thể thao trong nhà trường như: Câu lạc bộ bóng rổ, bóng chuyền, bóng bàn, cầu lông. Đây là các câu lạc bộ do chính học sinh trong trường phụ trách và dẫn dắt hoạt động thường xuyên. Chính từ các CLB này các em đã tham gia các giải như: Giải bóng chuyền Lê Quý Đôn diễn ra cuối năm học 2018 - 2019, giải Bóng bàn LQĐ mở rộng diễn ra trong hè, giải bóng đá LQĐ thường niên, giải bóng rổ thường niên, các giải thể thao do Thành đoàn tổ chức và các giải do các CLB của học sinh tự tổ chức thi đấu, trong hai ngày 10,11 tháng 9 vừa qua công ty CP Ssport kết hợp với bộ môn GDTC và Câu lạc bộ bóng rổ nhà trường tổ chức thi tuyển chọn đội tuyển để tiếp tục tập luyện thi tham gia HKPĐ cấp tỉnh lần thứ XX năm 2020… Từ các câu lạc bộ này đã phát hiện ra các tài năng thể thao cho đội tuyển của nhà trường.
Xong, bên cạnh những thành công trên, thực tế kết quả huấn luyện ở một số nội dung chất lượng huấn luyện chưa cao, chưa hiệu quả. Một số HLV trình độ năng lực, phương pháp huấn luyện còn hạn chế và chưa tích cực trong cải tiến phương pháp huấn luyện nên thành tích thấp, lãng phí công sức, kinh phí tập luyện và thi đấu... Từ thực trạng trên tôi xin đưa ra các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả các đội tuyển tham dự hội thao, HKPĐ và các hoạt động thể thao khác
1. Tổ chức thi đấu tuyển chọn VĐV, phân công HLV theo môn thế mạnh; đổi mới về công tác chỉ đạo, quản lý, điều hành và nội dung huấn luyện; Phân công người quản lý chung, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc công tác Huấn luyện của các HLV, kịp thời góp ý, điều chỉnh để công tác huấn luyện đạt hiệu quả cao nhất
2. Thực hiện phương châm “Tham gia thi đấu những môn thể thao thế mạnh", không thi đấu dàn trải nhiều nội dung. Trường ta có thuận lợi là đa số các VĐV khi được lựa chọn đều có thể lực, kỹ chiến thuật tương đối tốt. Nhiệm vụ của các HLV là bồi dưỡng và truyền lửa cho các em. HKPĐ lần này ban huấn luyện lựa chọn các môn: Bóng rổ; bóng chuyền nam, nữ; bóng bàn; bóng ném; cầu lông, cờ vua, bơi. Huấn luyện sát với thực tế, lựa chọn các phương pháp cho các đối tượng, chú trọng đến chất lượng, bồi dưỡng kinh nghiệm thực tiễn của mỗi HLV. Riêng với môn bóng rổ, huấn luyện viên chính là các cựu học sinh của trường, môn bóng bàn là do các bác trong CLB bóng bàn tổ chức tập luyện cho các VĐV. Giáo viên phụ trách chủ yếu theo dõi, nhắc nhở các em tham gia tập luyện đúng thời gian quy định.
3. Cụ thể: trong tháng 11/2019 hoàn thành công tác tuyển chọn VĐV, tháng 12 năm 2019 bắt đầu công tác huấn luyện, tập luyện. Tháng 12/2019, tháng 1/2020 thực hiện 2 buổi/tuần, tháng 2/2020 thực hiện 3 buổi/tuần. Giáo viên chủ nhiệm cần tạo điều kiện cho các HLV khi lớp mình có học sinh được các HLV lựa chọn vào đội tuyển (Không đồng ý, không cho học sinh tham gia vì sợ ảnh hưởng đến học tập) Chú trọng nâng cao chất lượng huấn luyện là khâu quan trọng, then chốt, bảo đảm tạo sự chuyển biến nhất định về chất đối với công tác huấn luyện,
4. Nâng cao ý thức tập luyện và thi đấu cho các vận động viên
- Đối với giáo viên: Với đặc điểm là đa số các cô giáo có con nhỏ, công tác giảng dạy ở trường Chuyên vất vả. Do vậy song song với việc nâng cáo ý thức tích cực tập luyện cần có sự động viên, cảm thông từ những người quản lý và các HLV, tránh để xảy ra những căng thẳng không đáng có.
- Đối với học sinh: Trong các thời điểm tập trung cho công tác huấn luyện các thầy cô giáo không tổ chức học ca lỡ (Từ 17h đến 19h) để học sinh toàn tâm, toàn ý vào tập luyện. Trong các đội tuyển sẽ có VĐV từ khối lớp 12, HKPĐ diễn ra vào tháng 3 năm 2020 là giai đoạn gần với kỳ thi THPT Quốc gia, do đó trong các đội tuyển có hs khối 12. HLV cần chú ý đến lượng vận động phù hợp, không cho học sinh tập luyện quá sức mà gây ảnh hưởng đến học tập. Về cơ bản những Hs này đã có trình độ kỹ chiến thuật tương đối tốt, HLV nên tập trung nâng cao khả năng phối hợp kỹ chiến thuật với đồng đội để giảm bớt áp lực, cân bằng giữa nhiệm vụ của nhà trường và nhu cầu học tập của học sinh.
5. Công tác thi đua, khen thưởng: Từ mấy kỳ Hội thao, HKPĐ gần đây, đoàn HLV, VĐV thi đấu có kết quả cao được nhà trường đặc biệt quan tâm, đã khen thưởng, động viên kịp thời như: Thưởng cho VĐV bằng đúng với thưởng của Sở Giáo dục và Đào tạo và đặc biệt kỳ HKPĐ cấp tỉnh năm 2018 HLV được thưởng đúng bằng phần thưởng của đoàn VĐV mà các HLV trực tiếp huấn luyện. Đây sẽ là động lực rất lớn để các HLV sẽ cố gắng hết mình, đầu tư công sức, trí tuệ để Huấn luyện đội tuyển ở các kỳ hội thao, HKPĐ và các hoạt động thể thao khác trong những năm tiếp theo đạt hiệu quả cao hơn.
Xong, bên cạnh những thành công trên, thực tế kết quả huấn luyện ở một số nội dung chất lượng huấn luyện chưa cao, chưa hiệu quả. Một số HLV trình độ năng lực, phương pháp huấn luyện còn hạn chế và chưa tích cực trong cải tiến phương pháp huấn luyện nên thành tích thấp, lãng phí công sức, kinh phí tập luyện và thi đấu... Từ thực trạng trên tôi xin đưa ra các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả các đội tuyển tham dự hội thao, HKPĐ và các hoạt động thể thao khác
1. Tổ chức thi đấu tuyển chọn VĐV, phân công HLV theo môn thế mạnh; đổi mới về công tác chỉ đạo, quản lý, điều hành và nội dung huấn luyện; Phân công người quản lý chung, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc công tác Huấn luyện của các HLV, kịp thời góp ý, điều chỉnh để công tác huấn luyện đạt hiệu quả cao nhất
2. Thực hiện phương châm “Tham gia thi đấu những môn thể thao thế mạnh", không thi đấu dàn trải nhiều nội dung. Trường ta có thuận lợi là đa số các VĐV khi được lựa chọn đều có thể lực, kỹ chiến thuật tương đối tốt. Nhiệm vụ của các HLV là bồi dưỡng và truyền lửa cho các em. HKPĐ lần này ban huấn luyện lựa chọn các môn: Bóng rổ; bóng chuyền nam, nữ; bóng bàn; bóng ném; cầu lông, cờ vua, bơi. Huấn luyện sát với thực tế, lựa chọn các phương pháp cho các đối tượng, chú trọng đến chất lượng, bồi dưỡng kinh nghiệm thực tiễn của mỗi HLV. Riêng với môn bóng rổ, huấn luyện viên chính là các cựu học sinh của trường, môn bóng bàn là do các bác trong CLB bóng bàn tổ chức tập luyện cho các VĐV. Giáo viên phụ trách chủ yếu theo dõi, nhắc nhở các em tham gia tập luyện đúng thời gian quy định.
3. Cụ thể: trong tháng 11/2019 hoàn thành công tác tuyển chọn VĐV, tháng 12 năm 2019 bắt đầu công tác huấn luyện, tập luyện. Tháng 12/2019, tháng 1/2020 thực hiện 2 buổi/tuần, tháng 2/2020 thực hiện 3 buổi/tuần. Giáo viên chủ nhiệm cần tạo điều kiện cho các HLV khi lớp mình có học sinh được các HLV lựa chọn vào đội tuyển (Không đồng ý, không cho học sinh tham gia vì sợ ảnh hưởng đến học tập) Chú trọng nâng cao chất lượng huấn luyện là khâu quan trọng, then chốt, bảo đảm tạo sự chuyển biến nhất định về chất đối với công tác huấn luyện,
4. Nâng cao ý thức tập luyện và thi đấu cho các vận động viên
- Đối với giáo viên: Với đặc điểm là đa số các cô giáo có con nhỏ, công tác giảng dạy ở trường Chuyên vất vả. Do vậy song song với việc nâng cáo ý thức tích cực tập luyện cần có sự động viên, cảm thông từ những người quản lý và các HLV, tránh để xảy ra những căng thẳng không đáng có.
- Đối với học sinh: Trong các thời điểm tập trung cho công tác huấn luyện các thầy cô giáo không tổ chức học ca lỡ (Từ 17h đến 19h) để học sinh toàn tâm, toàn ý vào tập luyện. Trong các đội tuyển sẽ có VĐV từ khối lớp 12, HKPĐ diễn ra vào tháng 3 năm 2020 là giai đoạn gần với kỳ thi THPT Quốc gia, do đó trong các đội tuyển có hs khối 12. HLV cần chú ý đến lượng vận động phù hợp, không cho học sinh tập luyện quá sức mà gây ảnh hưởng đến học tập. Về cơ bản những Hs này đã có trình độ kỹ chiến thuật tương đối tốt, HLV nên tập trung nâng cao khả năng phối hợp kỹ chiến thuật với đồng đội để giảm bớt áp lực, cân bằng giữa nhiệm vụ của nhà trường và nhu cầu học tập của học sinh.
5. Công tác thi đua, khen thưởng: Từ mấy kỳ Hội thao, HKPĐ gần đây, đoàn HLV, VĐV thi đấu có kết quả cao được nhà trường đặc biệt quan tâm, đã khen thưởng, động viên kịp thời như: Thưởng cho VĐV bằng đúng với thưởng của Sở Giáo dục và Đào tạo và đặc biệt kỳ HKPĐ cấp tỉnh năm 2018 HLV được thưởng đúng bằng phần thưởng của đoàn VĐV mà các HLV trực tiếp huấn luyện. Đây sẽ là động lực rất lớn để các HLV sẽ cố gắng hết mình, đầu tư công sức, trí tuệ để Huấn luyện đội tuyển ở các kỳ hội thao, HKPĐ và các hoạt động thể thao khác trong những năm tiếp theo đạt hiệu quả cao hơn.
Nguyễn Thị Tình