Cổng thông tin điện tử trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn

https://chuyenlequydondb.edu.vn


Hội nghị tổng kết công tác bồi dưỡng học sinh giỏi các cấp năm học 2022 – 2023

Chiều 14/4, trường THPT chuyên Lê Quý Đôn tổ chức Hội nghị tổng kết công tác bồi dưỡng học sinh giỏi các cấp năm học 2022 – 2023. Đây là hoạt động thường niên của nhà trường nhằm tổng kết công tác bồi dưỡng học sinh giỏi các cấp, đánh giá công tác bồi dưỡng giảng dạy và đưa ra những giải pháp để nâng cao chất lượng công tác đào tạo mũi nhọn trong năm học tiếp theo.
       Đổi mới để nâng cao chất lượng đào tạo theo hướng phát triển chuyên sâu về năng lực và nhân cách cho người học là nhiệm vụ cấp thiết hiện nay của tất cả các trường, đặc biệt là khối các trường Chuyên. Kết quả thi học sinh giỏi các cấp vẫn là thước đo đánh giá hiệu quả của việc đào tạo chuyên sâu, nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của trường Chuyên. Chính vì vậy, bồi dưỡng học sinh giỏi là nhiệm vụ quan trọng, được coi là 1 trong 3 muc tiêu chiến lược của nền giáo dục, giúp học sinh hoàn thiện tri thức, phát huy năng lực, năng khiếu của bản thân.
Cô Anh
Nhà giáo Bùi Thị Anh - Bí thư Đảng bộ, Hiệu trưởng trường THPT chuyên Lê Quý Đôn phát biểu khai mạc Hội nghị

Cô Biên 1
Nhà giáo Lê Thị Biên - Phó Hiệu trưởng trường THPT chuyên Lê Quý Đôn báo cáo công tác bồi dưỡng học sinh giỏi các cấp năm học 2022-2023

          Tại Hội nghị, đồng chí Lê Thị Biên - Phó Hiệu trưởng nhà trường đã báo cáo tổng kết công tác bồi dưỡng học sinh các cấp năm học 2022 - 2023 của trường THPT chuyên Lê Quý Đôn. Theo báo cáo, trong 3 năm gần đây, kết quả thi học sinh giỏi cấp tỉnh của nhà trường đều tăng theo từng năm, cả về số lượng và chất lượng giải. Năm học 2020 - 2021 có 84,17% lượt học sinh đạt giải, năm học 2021 - 2022 đạt 85,65% và năm học 2022 - 2023 tỷ lệ này là 89,53%. Về học sinh giỏi cấp quốc gia, nhà trường có 10/60 học sinh dự thi đạt giải, xếp thứ 4 trong 7 tỉnh miền núi phía Bắc. Trong đó, có 01 giải Nhì, 03 giải Ba, 06 giải Khuyến khích. Đặc biệt, sau 5 năm, môn Văn lại có học sinh đạt giải Nhì, lần đầu tiên có 2 học sinh đạt giải Ba môn Toán, trong đó có 1 học sinh vượt cấp và có 4/6 học sinh môn Sinh học dự thi đạt giải.
Thầy Hoàn
Đồng chí Cù Huy Hoàn, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Điện Biên phát biểu chỉ đạo Hội nghị

       Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Cù Huy Hoàn, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Điện Biên, chúc mừng những thành tích mà thầy và trò nhà trường đạt được, đồng thời biểu dương tinh thần trung thực, thẳng thắn nhìn nhận vào những hạn chế của tập thể sư phạm nhà trường trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi các cấp, nhất là bồi dưỡng học sinh giỏi quốc gia. Đồng chí yêu cầu: “Ban giám hiệu nhà trường, các thầy cô trực tiếp ôn luyện cần phải truy tìm nguyên nhân đạt được như một kinh nghiệm quý báu đúc kết cho bản thân và hơn hết là bài học tích lũy trong sổ vàng truyền thống của nhà trường để tất cả các thế hệ thầy cô học tập”. Đặc biệt, đồng chí đề nghị nhà trường cũng cần làm rõ nguyên nhân của thực trạng chưa ổn định của kết quả học sinh giỏi quốc gia qua các năm. Theo đồng chí, công tác tìm và phát hiện học sinh tài năng ngay từ bậc THCS đã sâu sát cần phải sâu sát hơn nữa, đội ngũ giáo viên đã vững vàng cần phải vững vàng, nhanh nhạy hơn nữa trong việc tích lũy kinh nghiệm cũng như tiếp cận cái mới, học sinh đã say mê cần phải say mê hơn nữa. Đại diện cho Sở Giáo dục và Đào tạo Điện Biên, đồng chí đồng tình với các đề xuất của nhà trường, khẳng định tiếp tục quan tâm và chỉ đạo sát sao công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, tiếp tục cho phép trường THPT chuyên Lê Quý Đôn tham gia các hoạt động chuyên môn, được giao lưu chia sẻ kinh nghiệm quản lý bồi dưỡng học sinh giỏi với các trường chuyên lớn trong khu vực và trong nước để học hỏi nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi…. Một số kiến nghị của nhà trường sẽ tiếp tục được xem xét và tạo điều kiện thực hiện theo sự đề xuất của Ban giám hiệu nhà trường.
Cô Nguyệt
Nhà giáo Nguyễn Thị Minh Nguyệt, trưởng bộ môn Sinh học, phát biểu chia sẻ kinh nghiệm
 
Chị Thủy
Nhà giáo Trần Thị Thanh Thủy, đại diện môn Toán chia sẻ những giải pháp mà tổ bộ môn đã thực hiện trong công tác ôn luyện

       Hội nghị đã lắng nghe những chia sẻ về những kinh nghiệm quý báu của các thầy cô lãnh đội, của các thầy cô trực tiếp ôn luyện học sinh giỏi các cấp. Với nhiều khởi sắc về kết quả đạt được trong 3 năm gần đây, nhà giáo Trần Thị Thanh Thủy, đại diện môn Toán đã chia sẻ những giải pháp mà tổ bộ môn đã thực hiện. Theo đó, tổ giáo viên ôn luyện bộ môn Toán đã lập kế hoạch một cách rõ ràng, cụ thể, chi tiết ngay từ khi thành lập đội dự tuyển, công tác bồi dưỡng được tiến hành thường xuyên, liên tục, tuân thủ nguyên tắc từ dễ đến khó, từ thấp đến cao, xác định rõ trọng tâm giảng dạy, tránh trùng lặp, có sự liên thông… Với sự nhìn nhận khách quan, tinh nhạy của một giáo viên dày dạn kinh nghiệm, nhà giáo Nguyễn Thị Minh Nguyệt, trưởng bộ môn Sinh học cho rằng: “Kết quả học sinh giỏi quốc gia tốt hay không tốt là kết quả của nhiều yếu tố hợp thành như học sinh, phụ huynh, giáo viên, xã hội, xu hướng thi Quốc tế, mức độ đề hàng năm, nguồn tài liệu mới… Trong đó, yếu tố quan trọng và quyết định chính là người dạy”. Trong vai trò là giáo viên lãnh đội nhiều năm và là giáo viên trực tiếp ôn luyện ngay từ những ngày đầu bộ môn Sinh học tham gia thi học sinh giỏi quốc gia, nhà giáo Nguyễn Thị Minh Nguyệt nhận thấy tiến trình dạy đội tuyển cần được đặc biệt quan tâm. “Với mỗi giáo viên khi được giao khóa chuyên thì ngay từ đầu cần nỗ lực tìm kiến nguồn học sinh cung cấp cho đội tuyển. Từ đó hình thành lớp học riêng với nhiều vòng cấp nền từ kiến thức phổ thông đến kiến thức nâng cao, chuyên sâu đến kiến thức hiện đại, cập nhật. Việc rèn luyện qua hệ thống câu hỏi cần phải kỹ lưỡng và thường xuyên phải được thay đổi theo từng năm. Luyện đề phải nghiêm túc, chữa đề không phải là đọc đáp án mà để kiểm tra các kiến thức sẵn có của học sinh và hướng dẫn tư duy”… Hội nghị cũng được lắng nghe những đề xuất, kiến nghị, những băn khoăn, vướng mắc của thầy cô liên quan đến phương án thi, thời gian thi, giải quyết mâu thuẫn giữa ôn đại học và ôn học sinh giỏi quốc gia, giữa học sinh giỏi quốc gia và học sinh giỏi tỉnh…
DC Huyên
Đồng chí Thái Đình Huyên, Trưởng phòng Giáo dục Trung học phát biểu tại Hội nghị
 
Thầy Vinh
Đồng chí Lê Quang Vinh, trưởng phòng Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục giải đáp băn khoăn và kiến nghị, đề xuất của thầy cô giáo trong Hội nghị

          Chia sẻ với những băn khoăn, vướng mắc của các thầy cô ôn luyện đội tuyển học sinh giỏi các cấp, nhất là các thầy cô ôn luyện đội tuyển học sinh giỏi quốc gia, đồng chí Thái Đình Huyên, Trưởng phòng Giáo dục Trung học, khẳng định Phòng Giáo dục Trung học cũng như Sở Giáo dục và Đạo tạo luôn theo sát và dành sự quan tâm cao nhất cho mọi hoạt động giáo dục của trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, đặc biệt là công tác mũi nhọn. Đánh giá cao công tác ôn luyện và kết quả thi học sinh giỏi các cấp của trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, đồng chí cũng đồng thời yêu cầu tập thể sư phạm nhà trường cần hạn chế tối đa những ảnh hưởng từ nguyên nhân khách quan, đối với nguyên nhân chủ quan đã chỉ rõ thì cần phải khắc phục, đặc biệt, cần nâng cao chất lượng học sinh giỏi từ mọi sân chơi.
Hội nghị
Lắng nghe và trao đổi kinh nghiệm trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi các cấp

           Việc ôn luyện học sinh giỏi là trách nhiệm, nghĩ vụ, cũng là quyền lợi, là niềm tự hào của các thầy cô giáo khi được giao nhiệm vụ. Tin rằng, với sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Sở Giáo dục và Đào tạo; sự chủ động, nhanh nhạy trong công tác chỉ đạo, phối hợp của Ban giám hiệu nhà trường; sự trách nhiệm của thầy cô ôn luyện; sự say mê, hết mình của các em học sinh và sự đồng hành tích cực của phụ huynh, công tác bồi dưỡng học sinh giỏi các cấp của trường THPT chuyên Lê Quý Đôn sẽ gặt hái được những mùa vàng bội thu.

Tác giả bài viết: Phạm Huyền

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây