Cổng thông tin điện tử trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn

https://chuyenlequydondb.edu.vn


Nam sinh lớp chuyên Vật lý và câu chuyện theo đuổi đam mê tin học

Zig Ziglar, một nhà diễn giả, diễn thuyết nổi tiếng người Mỹ từng nói: “Những giấc mơ phát triển khi bạn phát triển”. Câu nói ấy càng khẳng định sự đúng đắn đối với xã hội không ngừng tiến bộ ngày nay, đặc biệt hơn với lớp giới trẻ đầy sức sáng tạo và nhiệt huyết, không phân biệt họ là ai và ở bất cứ đâu. Quả thực vậy, ngay tại ngôi trường chuyên một tỉnh miền núi phía Bắc - trường THPT chuyên Lê Quý Đôn Điện Biên, bạn Phạm Vũ Tuấn Đạt, học sinh khối chuyên lý niên khóa 2018-2021 vẫn đang trên hành trình phát triển ước mơ, phát triển bản thân không ngừng nghỉ như lời nói nổi tiếng ấy của Ziglar.

       Để đặt những bước chân đầu tiên cho hành trình dài bền bỉ của mình, Tuấn Đạt bắt đầu với một niềm đam mê mãnh liệt với tin học. Cậu bạn luôn tự ý thức rõ ràng được sự quan trọng của công nghệ thông tin, truyền thông số và cách chúng ảnh hưởng đến cuộc sống thường nhật. Đồng thời, Tuấn Đạt luôn tự giác về trách nhiệm học tập, không ngừng trau dồi kiến thức, tự mình tìm hiểu mày mò ngay từ khi là học sinh cấp II. Thời điểm ấy, khi bắt đầu dự án đầu tiên, chưa hình dung được lộ trình rõ ràng, gặp nhiều khó khăn khi tự tìm hiểu, có khi thức tới tận sáng để giải quyết vấn đề nhưng Đạt vẫn không nản chí mà tiếp tục theo đuổi đam mê của mình tới cùng. Bạn chia sẻ: “Nếu như hạnh phúc khiến em đam mê với dự án em đang làm, thì sự khó chịu khi những dòng lệnh không chạy càng khiến em quyết tâm hoàn thành dự án này hơn”, để rồi thành quả đầu tiên mà cậu gặt hái được là giải Ba cuộc thi KHKT cấp tỉnh năm lớp 9 với sản phẩm lập trình “Học cùng Wiki”, cùng năm đó, phần mềm cũng vinh dự được trao giải thưởng “Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng toàn quốc năm 2018”  - Bước đệm đầu tiên cho những thành tích gặt hái sau này.

image002
Học sinh Phạm Vũ Tuấn Đạt

        Tiếp tục những năm học cấp III khi trở thành thành viên của lớp chuyên Lý, ngoài việc chăm chỉ học tập những môn học văn hóa trên lớp, đạt thành tích học sinh giỏi ba năm liền và liên tục đạt giải cao trong kì thi HSG cấp tỉnh ra, Tuấn Đạt còn là một người năng nổ trong các hoạt động ngoại khóa, hoạt động CLB của trường lớp tổ chức. Là phó chủ nhiệm CLB “Environment and Community”, Đạt là người thiết kế, lên ý tưởng cho các sự kiện nổi bật của CLB, cùng các đồng lập khác theo dõi sát sao tiến trình phát triển CLB ngay từ những ngày đầu thành lập đầu khó khăn và thử thách nhất. Đâu chỉ dừng lại ở đó, Tuấn Đạt còn giành được Giải Nhất tuần 4 cuộc thi Pháp luật học đường 2019, và là một người chơi bóng bàn rất giỏi. Chính giải thưởng Nhất, Nhì đôi đơn nam trong 2 năm tham dự Hội Khỏe Phù Đổng là minh chứng rõ ràng nhất cho điều ấy.

image005
Tuấn Đạt (áo vàng bên trái) giành giải Nhất đôi nam bóng bàn HKPĐ 2021

           Thế nhưng, tất cả những thành tích nổi bật về các hoạt động ấy vẫn không thể làm nguôi ngoai đi niềm yêu thích đối với khoa học máy tính. Sau khi có được Huy chương Đồng môn Tin học 10 Trại hè Hùng Vương 2019, là học sinh đặc biệt khi cùng lúc được tiếp xúc với hai môn học Vật lý và Tin học, Tuấn Đạt luôn ấp ủ rất nhiều sáng kiến và dự định khi luôn muốn học hỏi không ngừng để có thể tạo ra một thành quả nào đó có sự kết hợp của cả hai lĩnh vực. Bởi thế mà những sản phẩm lập trình tiếp theo, Đạt càng dành nhiều tâm huyết hơn, càng đầu tư nhiều thời gian, trí tuệ và công sức hơn. Cô Trần Thị Hải Lý, người trực tiếp hướng dẫn và đồng hành cùng Đạt trong quá trình sáng tạo, có chia sẻ: “Trong buổi đầu tiên thảo luận về dự án, tôi đã chỉ ra cho Đạt những “bài toán” quan trọng cần giải quyết, giúp Tuấn Đạt hình dung ra những khó khăn khi em ấy bắt tay vào phát triển dự án “Ứng dụng Machine Learning trong đề xuất thực đơn dinh dưỡng hỗ trợ sức khỏe con người”. Dù cho đây là một đề tài khó nhưng chỉ hơn 1 tuần sau, Tuấn Đạt đã đề xuất với tôi những giải pháp và ý tưởng tương đối hay và giải quyết được yêu cầu đề ra. Tạo tiền đề giúp cho Tuấn Đạt hoàn thành từng nấc thang trong dự án mà không bỏ cuộc.” Năm lớp 11, sản phẩm thứ hai mang tên “Trợ lý ảo Fara” đã giúp cho Đạt giành giải Nhất cuộc thi KHKT cấp tỉnh và tiến sâu vào cấp Quốc Gia năm 2019-2020. Chưa dừng lại ở đó, Tuấn Đạt tiếp tục sử dụng kiến thức đã được trau dồi của mình để giành những giải thưởng Quốc Gia khác như: Giải Ba phần thi Thiết kế Infographic - Tự hào Việt Nam 2019-2020, Giải thưởng “Tuổi trẻ sáng tạo” toàn quốc 2020, Vinh dự trở thành 1 trong 130 HSSV tiêu biểu toàn quốc 2020. Những giải thưởng ấy là bước đệm để Tuấn Đạt có thêm những chứng chỉ và vươn xa hơn bằng những lần thử sức với những cuộc thi quốc tế như: Chứng chỉ Machine Learning with TensorFlow on Google Cloud Platform, a 5-courses specialization by Google Cloud through Coursera; Hoàn thành vòng Qualification cuộc thi International Astronomy and Astrophysics 2020; Hoàn thành vòng Qualification cuộc thi International Youth Math Challenge 2020; Solved 5 out of 8 puzzles in CS50 Puzzle Day 2020.

image003
Tuấn Đạt trong Liên hoan Tuổi trẻ sáng tạo toàn quốc 2020

          Đối với Tuấn Đạt, việc liên tục đặt mình vào những thử thách mới vừa là để trải nghiệm, vừa là để phát triển bản thân. Đó là lý do vì sao đến năm lớp 12, bạn tiếp tục tham gia vào một kì thi cam go và căng thẳng, trở thành thành viên đội tuyển tham cuộc thi Học sinh giỏi Quốc gia môn Vật lý. Khối kiến thức để có thể giải quyết những bài tập khó là vô kể, cũng có rất nhiều khi Đạt cảm thấy nản chí và chùn bước, song có lẽ tinh thần không chịu khuất phục trước khó khăn và có điểm  tựa tinh thần vững chắc là thầy cô, gia đình và bạn bè, Tuấn Đạt vẫn hoàn thành sân chơi trí tuệ ấy của mình, ghi dấu một hành trình đáng nhớ trong suốt khoảng thời gian ba năm cấp III tại ngôi trường chuyên. Thầy Nguyễn Ngọc Thắng - giáo viên chủ nhiệm Tuấn Đạt trong hai năm lớp 10 và 11, là người hướng dẫn bạn một khoảng thời gian khi còn là thành viên đội tuyển cũng có vài lời chia sẻ rằng: “Tuấn Đạt đã tạo được dấu ấn cho riêng mình khi thường xuyên tương tác với bài giảng của tôi. Em rất hăng hái và mạnh dạn đặt ra các câu hỏi, giả thuyết về các tình huống khác nhau trong bài học để hiểu rõ hơn về bản chất của vấn đề. Thật hiếm khi, tôi thấy một học sinh học theo phương pháp chủ động như vậy.”

image007
Tuấn Đạt (giữa) tham gia cuộc thi Khoa học kĩ thuật cấp Quốc Gia 2019-2020

           Có lẽ đam mê của mỗi người cần được liên tục được phát triển như thế qua từng giai đoạn, từng chặng đường mà trên mỗi hành trình đều có dấu chân của sự khó khăn. Câu chuyện của Tuấn Đạt có lẽ vẫn chưa dừng lại, đặc biệt khi cậu bạn tiếp tục đam mê tin học của mình tại ĐH Bách Khoa, chuyên ngành Khoa học máy tính. (Với điểm học lực: 37,22; Điểm phỏng vấn: 18,65; Điểm thành tích học tập: 40; Điểm thưởng: 5. Và điểm tổng cuối cùng là 100,87) Nhưng những thành tích và dấu ấn mà bạn luôn cố gắng đạt được sẽ luôn là nguồn động lực cho Đạt vững tin hơn trên con đường mà mình đã chọn, đồng thời là động lực cho tất cả chúng ta, những ai cũng đang có ước mơ nhưng còn vướng phải khó khăn, những ai cũng đang ấp ủ nhưng còn rụt rè sợ hãi.

 

 

Tác giả bài viết: Trần Thị Phương Hiền (12C1)

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây