Cổng thông tin điện tử trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn

https://chuyenlequydondb.edu.vn


Nhà giáo Ưu tú Dương Thị Hồng Gấm – “Nghề giáo không phải chỉ dạy mà còn phải hiểu và cảm thông với học sinh”

        Đến với nghề giáo là một chữ duyên nhưng cũng là một sự quyết tâm vô cùng bền bỉ. Khi bước chân vào cổng trường Đại học Sư phạm Hà Nội II và trở thành tân sinh viên, cô Dương Thị Hồng Gấm một phần cảm nhận được ý nghĩa thiêng liêng của hai chữ “người thầy” song cô cũng nhận thấy những khó khăn, vất vả mà người giáo viên phải trải qua. Chấp nhận và sẵn sàng đối mặt với điều đó, cô chưa bao giờ ngừng yêu, ngừng tâm huyết với sự nghiệp trồng người. Điều đó đã được chứng minh bằng tình yêu cô dành cho bao thế hệ học sinh và những cống hiến, đóng góp của cô cho sự nghiệp giáo dục suốt bao năm tháng qua.
        Ra trường năm 2002, ôm ấp bao lý tưởng và nhiệt huyết của tuổi trẻ, cô không trở về quê hương Thái Bình mà chọn cho mình một con đường mới; Đứng trước bao sự lựa chọn, cô đã chọn mảnh đất Điện Biên, chọn gắn bó với mái trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn để thực hiện ước mơ và để cống hiến. Trải qua hơn 19 năm đứng lớp, cô đã truyền đạt bao kinh nghiệm, kiến thức của mình cho các em học sinh bằng cả trái tim, cả tấm lòng, bằng sự quan tâm và yêu thương. Trong mắt học trò, cô là một cô giáo “Dễ gần, vui tính và rất tâm lý. Cô thường đưa ra lời khuyên mỗi khi học sinh gặp vấn đề khó khăn”. Nói về mối quan hệ giữa cô và trò, cô chia sẻ: “Tôi chỉ là luôn vui vẻ, gần gũi học sinh để hiểu và cảm thông cho chúng”. Quả đúng như vậy, nghề giáo, nhiệm vụ và trách nhiệm đầu tiên là giảng dạy, truyền thụ kiến thức, với sự vui tươi, trẻ trung, nhiệt tình, cô thực sự đã trở thành người bạn”, “người đồng hành” với từng thế hệ học sinh trong hành trình tìm kiếm, khám phá tri thức. Song sứ mệnh lớn lao hơn cả của nghề giáo là “dạy cách làm người”, người thầy phải là “người bạn để sẻ chia và tâm sự” với học trò, để hiểu tâm lý, hiểu cảm xúc, cảm thông, bao dung cho những suy nghĩ non nớt và những lỗi lầm của học trò; Từ đó định hướng được cho các em những phẩm chất, nhân cách tốt đẹp. Bản thân cô vẫn luôn ý thức rất rõ về sứ mệnh đó.
238683540 1259879707798121 2531639589762793873 n
Cô giáo Dương Thị Hồng Gấm cùng các học sinh lớp chuyên Sinh K25

        Trong công tác chuyên môn, cô Dương Thị Hồng Gấm luôn được các đồng nghiệp đánh giá là “Người giáo viên tâm huyết, tận tụy với nghề, chan hoà với đồng nghiệp, gần gũi và hết lòng vì học sinh”. Trên thực tế, bản thân cô luôn kiên trì, nỗ lực nâng cao trình độ chuyên môn, tích cực tìm tòi phương pháp mới, sinh động hơn, vận dụng vào quá trình giảng dạy để học sinh tăng thêm hứng thú với môn Sinh học và có thể tiếp thu bài thật nhanh, thật hiệu quả. Cô luôn tận tình hướng dẫn, chia sẻ kinh nghiệm với đồng nghiệp để nâng cao hiệu quả giảng dạy, cùng các đồng nghiệp phấn đấu hết mình, tất cả vì thành tích chung của nhà trường, vì học sinh thân yêu; Cô cũng rất mạnh dạn khi thường xuyên đề xuất ý kiến, phát động phong trào đổi mới phương pháp dạy học và phương pháp đánh giá, xếp loại học sinh. “Ngay từ khi là một giáo viên trẻ mới ra trường, tôi luôn nỗ lực, phấn đấu hết mình trên từng trang giáo án, học tập, rút kinh nghiệm từ đồng nghiệp, miệt mài tìm kiếm những cách thức mới để truyền đạt kiến thức tới các em học sinh. Thấy các em vui tươi, hào hứng trong mỗi tiết học và nhìn thấy tình yêu của các em với môn Sinh, đó là niềm vui lớn nhất của tôi” – cô tâm sự.
      
IMG 2076
Cô giáo Dương Thị Hồng Gấm cùng các thầy cô trong tổ chuyên môn Sinh – Thể dục (đứng thứ 3 từ trái sang

        “Làm sao để mỗi lớp học trò dần trưởng thành nên người, biết sống có ích và trở thành những người biết cống hiến cho xã hội”, đây là tâm niệm của cô trong suốt quãng thời gian đứng trên bục giảng. Trong mỗi giờ học trên lớp hay những giờ ngoại khoá, cô luôn cố gắng tạo không khí thân thiện, gần gũi với học trò, coi học trò như con của mình. Điều khiến học sinh hứng thú và ghi nhớ sau những tiết học của cô đó là ngoài việc truyền đạt kiến thức chuyên môn, cô còn liên hệ thực tiễn, dạy cho học trò kinh nghiệm sống, lồng ghép giáo dục kỹ năng sống để giáo dục đạo đức, giúp các em có ý thức hơn trong học tập và cuộc sống. Từ những tiết học ấy, các lớp học sinh của cô đã dần trưởng thành hơn cả về trí tuệ lẫn phẩm chất, nhiều em đỗ vào các trường Đại học top đầu (như Đại học Y Hà Nội, Đại học Dược Hà Nội) và đã có rất nhiều lứa học sinh thành đạt, quan trọng hơn là các em vẫn tiếp tục cống hiến theo lý tưởng mà cô đã truyền dạy. Chính tình yêu thương hết mực, sự tận tụy, tâm huyết ấy đã tạo nên niềm tin yêu, kính trọng của các em học sinh và cha mẹ học sinh dành cho cô.
70061794 2418173328297586 6652749533702782976 n
Cô giáo Dương Thị Hồng Gấm cùng các học trò thân yêu

        Với những cố gắng, nỗ lực của mình, cô đã được lãnh đạo Nhà trường, Sở  Giáo dục và Đào tạo ghi nhận, đánh giá cao, thành tích cụ thể: cô đã 7 lần đạt được danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, nhiều lần được công nhận là giáo viên dạy giỏi cấp Tỉnh. Đồng thời, cô luôn nhận được sự tín nhiệm, tin tưởng của Ban giám hiệu và các đồng nghiệp cùng tổ chuyên môn trong công tác ôn luyện, bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi các cấp. Bằng kinh nghiệm của mình, cô và các học trò đã đạt được những kết quả rất xứng đáng như: 187 lượt học sinh đạt giải HSG cấp Tỉnh, trong đó đa số là các giải Nhất, Nhì, Ba; 4 Huy chương Bạc, 2 Huy chương Đồng tại Trại Hè Hùng Vương; 14 lượt học sinh đạt học sinh giỏi cấp Quốc gia. Với thành tích xuất sắc trong công tác ôn luyện học sinh giỏi các môn văn hóa cấp Quốc gia và các những hoạt động giáo dục khác do Ngành Giáo dục tổ chức, cô đã được nhận nhiều bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo, UBND tỉnh cùng nhiều giấy khen khác.
        Ngày 01/4/2021, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã ký Quyết định số 445/QĐ-CTN trao tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú cho 14 nhà giáo tại tỉnh Điện Biên, thật vinh dự, tự hào, Cô Dương Thị Hồng Gấm cũng là một trong 14 nhà giáo tiêu biểu ấy.
        Rõ ràng khó khăn của nghề dạy học là vô cùng nhiều nhưng vượt lên tất cả, cô Dương Thị Hồng Gấm vẫn giành trọn tâm huyết để chăm lo, dìu dắt cho những học trò thân yêu trên hành trình trưởng thành. Có thể nói, danh hiệu Nhà giáo Ưu tú vừa là sự ghi nhận của toàn xã hội trước những đóng góp của cô cho ngành giáo dục vừa là nguồn động lực để cô thêm yêu, thêm gắn bó với sự nghiệp lái đò mà mình đã chọn. Bằng những hy sinh thầm lặng và cống hiến không ngừng, cô Dương Thị Hồng Gấm đã trở thành một tấm gương sáng cho đồng nghiệp, một tấm gương nhà giáo mẫu mực để các thế hệ học sinh noi theo.  
 

Tác giả bài viết: Đỗ Dương

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây