Kỹ năng bảo vệ bản thân

Thứ sáu - 04/01/2019 21:06
Trong giai đoạn hiện nay, các vụ việc xâm hại trẻ em, đặc biệt là xâm hại tình dục trẻ em, bạo lực trẻ em có xu hướng ngày càng phức tạp, nghiêm trọng. Vì vậy, việc giáo dục kĩ năng sống, cụ thể là giáo dục các em những kiến thức nhận biết hành vi xâm hại cũng như kỹ năng bảo vệ bản thân, phản kháng lại trước nguy cơ bị xâm hại là điều cấp bách, cần thiết. Nắm được tâm lý chung đó, chiều ngày 28/12/2018, nhà trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn đã tổ chức buổi hoạt động ngoài giờ lên lớp với chủ đề “ Kĩ năng bảo vệ bản thân”với sự tham gia, hướng dẫn của Thầy giáo, ThS Lê Minh Huân - giảng viên Khoa Tâm lý học, Đại học Sư phạm TP HCM.
Công tác giáo dục kĩ năng sống cho giới trẻ, nhất là cho đối tượng học sinh đang ngày càng được quan tâm nhiều hơn. Thông qua các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp; qua hoạt động trải nghiệm, trò chuyện cùng chuyên gia, phần nào giúp các em học sinh hình thành, bồi dưỡng, nâng cao được kĩ năng sống cho bản thân. Đặc biệt trong giai đoạn hiện nay, các vụ việc xâm hại trẻ em, đặc biệt là xâm hại tình dục trẻ em, bạo lực trẻ em có xu hướng ngày càng phức tạp, nghiêm trọng. Là những hành vi đáng lên án, đã, đang và sẽ để lại những nỗi ám ảnh, sự dày vò, sợ hãi trong cuộc sống của các em học sinh. Qua đó cho thấy tầm quan trọng của việc giáo dục kĩ năng sống, cụ thể là giáo dục các em những kiến thức nhận biết hành vi xâm hại cũng như kỹ năng bảo vệ bản thân, phản kháng lại trước nguy cơ bị xâm hại.
Nắm được tâm lý chung đó, chiều ngày 28/12/2018, nhà trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn đã tổ chức buổi hoạt động ngoài giờ lên lớp với chủ đề “ Kĩ năng bảo vệ bản thân”. Tại buổi hoạt động, có sự tham gia của các thầy cô trong Ban Giám Hiệu nhà trường cùng tập thể các thầy cô và các bạn học sinh. Đặc biệt, buổi hoạt động ngoại khóa có sự tham gia của Thầy giáo, ThS Lê Minh Huân - giảng viên Khoa Tâm lý học, Đại học Sư phạm TP HCM.
Tại buổi giao lưu, TS. Lê Minh Huân đã trang bị cho các em học sinh những kiến thức bổ ích và thực tế để phòng vệ cho bản thân khi bị kẻ xấu xâm hại. Theo TS Lê Minh Huân, trường hợp các bé bị xâm hại thì  93%  đối tượng xâm hại là người thân hoặc quen biết. Trong đó 47 % là họ hàng trong gia đình và điều đáng lo ngại là 8/10 trẻ biết mình bị xâm hại bởi ai nhưng không dám lên tiếng bởi tâm lý lo sợ. Và thực trạng đáng báo động hơn là có rất ít các bạn học sinh biết được đầy đủ các bộ phận riêng tư trên cơ thể. Từ việc không nhận biết đúng về bộ phận riêng tư các em sẽ khó nhận diện thế nào là đụng chạm không an toàn. Rồi cũng rất lúng túng không biết xử lý, kỹ năng khi những đụng chạm không an toàn nên nguy cơ bị xâm hại càng cao.
caed74c6c111224f7b00
Thầy giáo, ThS Lê Minh Huân  trò chuyện cùng các bạn học sinh
Nhận diện bộ phận riêng tư cần được bảo vệ
Để chỉ ra một cách dễ hiểu về những bộ phận riêng tư trên cơ thể nữ sinh và nam sinh cần được bảo vệ, ThS. Lê Minh Huân đã cùng trò chuyện để làm rõ cho các bạn học sinh nam và nữ hiểu được đâu là bộ phận riêng tư trên cơ thể nữ sinh và ngược lại. Với những bộ phận riêng tư này không để người khác đụng chạm, sờ mó.
Nếu người khác có những hành động đụng chạm không an toàn hoặc cố ý đụng chạm, sờ mó vào những bộ phân riêng tư, chúng ta cần phản ứng để phòng vệ, vì đây là con đường ngắn nhất có nguy cơ dẫn đến nạn xâm hại.
 
f5295a55ef820cdc5593
Thầy giáo, ThS Lê Minh Huân trò chuyện cùng các bạn học sinh
Hét to “cháy, cháy”
Theo ThS. Huân, xâm hại tình dục thể hiện ở nhiều hành vi khác nhau. Thông thường kẻ xấu sẽ đụng chạm hoặc dụ dỗ, bắt ép các em cùng thực hiện hành vi xấu. Tuy nhiên, có trường hợp kẻ xấu còn thể hiện bằng lời nói như khen các bộ phận riêng tư đẹp, thậm chí dùng ánh mắt để nhìn... “Nếu chẳng may rơi vào các tình huống này, người bị hại nên hét to “cháy, cháy...” nhằm gây sự chú ý của người xung quanh để kẻ xấu mất bình tĩnh tìm cách bỏ trốn, còn bản thân sẽ có được sự giúp đỡ. Sau khi hét to, người bị hại cũng phải tìm cách chạy nhanh đến nơi có đông người, hoặc chạy vào nhà dân, trường học, đồn công an... gần nhất rồi liên lạc về cho người thân”, ThS. Huân cho biết.
Thực hành những thao tác, hành động tự vệ khi bị người lạ tấn công
Trong trường hợp, nếu bị kẻ xấu nắm chặt tay, ThS. Huân hướng dẫn: “Người bị hại hết sức bình tĩnh, thả lỏng tay, xoay tay bị nắm về hướng 1 ngón tay của kẻ xấu, rồi nhanh chân chạy về hướng ngược lại. Nếu bị kẻ xấu dùng hai tay giữ vai thì chỉ cần cúi thấp người, luồn hai tay vào giữa tay kẻ xấu rồi vung mạnh thoát thân. Trường hợp bị kẹp cổ, nên bước về phía trước 1 bước nhỏ, kẻ xấu bị rơi vào tư thế ngã xuống, và đây là cơ hội để người bị hại tự giải thoát. Quá trình thoát thân cũng phải hét to tìm kiếm sự trợ giúp xung quanh”.
ThS Lê Minh Huân đã mời một số bạn học sinh lên sân khấu và cùng thực hành, hướng dẫn trực tiếp để các bạn học sinh có thể nắm vững những kĩ năng khi đối diện với tình huống nguy hiểm.
fa0ba4451192f2ccab83
Thầy giáo, ThS Lê Minh Huân hướng dẫn kĩ năng phòng vệ
dd850737b3e050be09f1
Thầy giáo, ThS Lê Minh Huân hướng dẫn kĩ năng phòng vệ
4df64fbefa6919374078
Thầy giáo, ThS Lê Minh Huân hướng dẫn kĩ năng phòng vệ
ThS Lê Minh Huân nhắn nhủ: Phải loại bỏ được tâm lý e ngại, sợ sệt khi chia sẻ, trò chuyện, giáo dục về vấn đề này. Đối với tất cả chúng ta, đừng im lặng, hãy mạnh mẽ lên tiếng, dám tố cáo khi bị xâm hại. Hãy lên tiếng để người lớn còn biết cách giúp đỡ mình, nếu không sẽ để lại hậu quả rất lớn về tâm lý, sức khỏe cũng như tạo đà cho những lần xâm hại tiếp theo.
Buổi hoạt động với sự dẫn dắt thu hút của Thạc sĩ Tâm lý học Lê Minh Huân, mang ý nghĩ thiết thực đã trang bị kiến thức, kỹ năng bảo vệ bản thân để học sinh tránh bị xâm hại tình dục vì không phải tất cả các em đều biết. Mặc dù trong các tiết sinh hoạt lớp, giáo viên chủ nhiệm có nói đến nhưng nội dung không cụ thể so với việc trực tiếp trải nghiệm tình huống. Xã hội ngày càng phức tạp, xảy ra nhiều vụ học sinh bị xâm hại thì trang bị kỹ năng cho các em là điều hết sức cần thiết.
c110274a929d71c3288c
Các bạn học sinh hứng thú với buổi trò chuyện cùng Thầy giáo, ThS Lê Minh Huân
 
bb81a2d11706f458ad17
Các bạn học sinh hứng thú với buổi trò chuyện cùng Thầy giáo, ThS Lê Minh Huân
 

Tác giả bài viết: Đỗ Thùy Dương

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

TKB KHOA BIỂU ONLINE 2023-2024
LỊCH BÁO GIẢNG ONLINE
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây