KẾ HOẠCH PHÒNG, CHỐNG TỘI PHẠM; PHÒNG, CHỐNG MA TÚY; PHÒNG CHỐNG MUA BÁN NGƯỜI

Thứ sáu - 20/03/2020 07:49
Thực hiện Kế hoạch số 304/KH - SGDĐT ngày 25 tháng 02 năm 2020 của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Điện Biên về việc kế hoạch phòng, chống tội phạm; phòng, chống ma túy; phòng, chống mua bán người năm 2020, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn xây dựng Kế hoạch thực hiện phòng, chống tội phạm; phòng, chống ma túy; phòng, chống mua bán người năm 2020

KẾ HOẠCH

Phòng, chống tội phạm; phòng, chống ma túy;

phòng, chống mua bán người năm 2020

 

Thực hiện Kế hoạch số 304/KH - SGDĐT ngày 25 tháng 02 năm 2020 của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Điện Biên về việc kế hoạch phòng, chống tội phạm; phòng, chống ma túy; phòng, chống mua bán người năm 2020, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn xây dựng Kế hoạch thực hiện phòng, chống tội phạm; phòng, chống ma túy; phòng, chống mua bán người năm 2020 cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Tuyên truyền các Chỉ thị, Nghị quyết của Quốc hội, kế hoạch của Chính phủ, Bộ công an về công tác phòng, chống tội phạm, ma túy, chống mua bán người.

- Nâng cao tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ giáo viên trong tổ chức các hoạt động tuyên truyền giáo dục pháp luật về phòng, chống tội phạm; phòng, chống ma túy; phòng, chống mua bán người nhằm xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, góp phần giữ gìn an ninh trật tự trường học, đồng thời nâng cao ý thức trách nhiệm của nhà giáo, nhân viên, học sinh trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, ma túy, buôn bán người. Kiên quyết đấu tranh phát hiện, tố giác với các loại tội phạm trong và ngoài nhà trường.

2. Yêu cầu

- Phát huy sức mạnh của tập thể, huy động toàn thể lực lượng trong nhà trường tích cực tham gia phong trào đấu tranh giữ gìn, đảm bảo an ninh trật tự trường học, phòng chống tội phạm, ma túy, buôn bán người. Đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường với chính quyền địa phương, các ban ngành đoàn thể và gia đình học sinh.

- Chủ động phòng ngừa, không để học sinh vi phạm tệ nạn xã hội, ma túy tội phạm bên ngoài xâm nhập vào trường học.

- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao hiểu biết và ý thức trách nhiệm của cán bộ, giáo viên, học sinh đảm bảo an ninh trật tự trường học.

II. NỘI DUNG TUYÊN TRUYỀN VÀ HÌNH THỨC TRIỂN KHAI THỤC HIỆN.

1. Nội dung tuyên truyền

- Các văn bản quy phạm pháp luật về phòng, chống tội phạm, tệ nạn ma tuý, hành vi mua bán người và các quy định khác có liên quan.

- Tìm hiểu về hiểm họa ma tuý, tình hình phát triển, lây lan và tác hại của tệ nạn ma tuý.

- Các biện pháp phòng ngừa lạm dụng ma tuý đối với bản thân, gia đình và xã hội.

- Lối sống lành mạnh, kỹ năng ứng xử và hành động kiên quyết không tham gia tệ nạn ma tuý.

- Ý thức, trách nhiệm của nhà giáo, nhân viên, học sinh trong việc phát hiện, đấu tranh phòng chống tội phạm, tệ nạn ma tuý, nạn buôn bán người ngăn chặn tệ nạn ma tuý xâm nhập vào nhà trường, gia đình và xã hội.

2. Hình thức triển khai thực hiện

2.1. Giáo dục, tuyên truyền thông qua chương trình chính khoá

Nhà trường chỉ đạo các tổ chuyên môn thực hiện tích hợp nội dung giáo dục, tuyên truyền về phòng, chống tội phạm, tệ nạn ma tuý, phòng chống mua bán người trong các môn Giáo dục công dân, Ngữ văn, Sinh học, Đại lý... tiết sinh hoạt lớp.

2.2. Giáo dục, tuyên truyền thông qua hoạt động ngoại khoá

- Tổ chức các hoạt động tuyên truyền qua qua các buổi sinh hoạt tập thể, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp dưới dạng sân khấu hoá, các cuộc thi tìm hiểu đề tài về phòng, chống tệ nạn ma tuý; bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và mua bán người, an toàn giao thông.

- Tổ chức quán triệt trực tiếp, tuyên truyền trực quan hoặc thông qua các phương tiện thông tin như trên webside; facebook..

- Tổ chức cho học sinh tham gia sinh hoạt câu lạc bộ về phòng chống tệ nạn xã hội của nhà trường.

- Tổ chức giáo dục, tuyên truyền thông qua hoạt động của Công đoàn, Đoàn TNCS HCM.

2.3. Lồng ghép trong việc tổ chức thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua của ngành Giáo dục và của trường, địa phương.

- Tổ chức cho học sinh ký cam kết với nhà trường về các nội dung: “ Thực hiện nghiêm pháp luật về trật tự an toàn giao thông; tích cực tố giác tội phạm, tham gia phong trào đấu tranh phòng, chống các tệ nạn xã hội, đảm bảo trật tự và an toàn xã hội trong trường học; không sử dụng ma túy, không liên quan tới ma túy”.

- Đưa nội dung quy định về phòng, chống ma túy và các tệ nạn xã hội vào tiêu chí đánh giá thi đua, đánh giá hạnh kiểm, rèn luyện của người học. Có hình thức biểu dương, khen thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân có thành tích và xử lý nghiêm các vi phạm trong công tác phòng, chống ma túy và các tệ nạn xã hội.

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Đối với Ban giám hiệu

- Xây dựng kế hoạch, chỉ đạo triển khai có hiệu quả phòng chống tội phạm, phòng chống ma túy và các tệ nạn xã hội.

- Thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện của các tổ chức đoàn thể, nhà giáo, nhân viên, học sinh.

2. Đối với Đoàn thanh niên

- Phối hợp với GVCN phổ biến, hướng dẫn cho học sinh sinh hoạt, hoạt động lành mạnh trong năm học.

- Duy trì và đẩy mạnh hoạt động đội thanh niên xung kích, lớp trực tuần.

- Quán triệt đến HS ý thức chấp hành pháp luật, ngăn chặn hành vi vi phạm các quy định của trường, lớp.

- Có hình thức biểu dương, khen thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân có thành tích và xử lý nghiêm các vi phạm trong công tác phòng, chống ma túy và các tệ nạn xã hội.

3. Đối với Công đoàn

- Tích cực tham gia tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật trong cán bộ, giáo viên và nhân viên; tăng cường giáo dục ý thức cảnh giác với mọi âm mưu “diễn biến hòa bình”, âm mưu bạo loạn lật đổ và kích động tôn giáo của các thế lực thù địch trong và ngoài nước.

- Có hình thức biểu dương, khen thưởng kịp thời các đoàn viên có thành tích trong công tác phòng, chống ma túy và các tệ nạn xã hội.

4. Đối với giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn

- Lồng ghép trong các buổi học chính khoá giáo dục học sinh ý thức tự giác tự học trau dồi kiến thức pháp luật.

- Giáo viên chủ nhiệm tăng cường tổ chức các tiết sinh hoạt lớp, các hoạt động ngoại khoá, hoạt động tập thể cho học sinh tham gia với các chủ đề “phòng, chống tội phạm, tệ nạn ma tuý, phòng chống mua bán, an toàn giao thông”.

5. Đối với học sinh

- Tham gia kí cam kết không vi phạm về an ninh trật tự trường học, không vi phạm các tệ nạn xã hội và không vi phạm pháp luật, không buôn bán, tàng trữ, vận chuyển vũ khí gây sát thương, ma túy.

- Kịp thời báo cáo giáo viên chủ nhiệm, bảo vệ nhà trường, cơ quan chức năng khi phát hiện các biểu hiện, hành vi tội phạm, buôn bán, sử dụng ma túy, buôn bán người và các hành vi vi phạm pháp luật khác.

 

Trên đây là Kế hoạch phòng chống tội phạm, phòng chống ma túy, phòng chống mua bán người của Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn năm 2020. Yêu cầu các tổ chức, cá nhân căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao nghiêm túc triển khai thực hiện. Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc nảy sinh, đề nghị báo cáo kịp thời cho Ban Giám hiệu để xem xét, giải quyết./.

 

 

HIỆU TRƯỞNG

(Đã ký)

Phạm Hồng Phong

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

TKB KHOA BIỂU ONLINE 2023-2024
LỊCH BÁO GIẢNG ONLINE
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây