CÓ MỘT NGƯỜI LÁI ĐÒ NHƯ THẾ!

Thứ tư - 08/11/2017 20:20
         Một lần, trong lúc rảnh rỗi, tôi vào Facebook và thấy trên dòng thời gian của mình xuất hiện một video mà tập thể học sinh chuyên Toán K18 gửi tặng cô giáo Nguyễn Thị Minh Nguyệt nhân dịp sinh nhật. Đó là video tổng hợp tất cả hình ảnh và lời chúc của các thành viên trong lớp đang theo học tại khắp mọi miền đất nước gửi đến cô. Tôi đã xem trọn vẹn video ấy và cảm thấy vô cùng cảm động trước tình cảm mà học trò đã dành cho cô. Tôi cũng trăn trở mãi câu hỏi làm sao để học trò yêu và nhớ đến mình như thế? Điều trân quý ấy đâu phải người giáo viên nào cũng may mắn có được! Đó là kết quả của tình yêu và sự tận tâm mà bao năm qua, cô Nguyệt đã mang đến cho học trò. Bởi vậy, bên cạnh năng lực chuyên môn thì tâm huyết và lòng yêu nghề, yêu trò của cô luôn là tấm gương sáng để bao đồng nghiệp phấn đấu noi theo.
         Cô Minh Nguyệt sinh năm 1975 tại Điện Biên. Từ năm 1996, cô tốt nghiệp Đại học và công tác tại trường THPT Thành phố Điện Biên Phủ trong suốt 12 năm. Năm 2008, cô chuyển công tác về trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn và từ đó đến nay, cô đã có rất nhiều đóng góp cho sổ vàng thành tích của nhà trường. Trải qua hơn 20 năm trong nghề cầm phấn, nhiệt huyết và lòng yêu nghề chưa một ngày vơi cạn trong cô. Với tất cả sự chân thành và tận tụy, cô đã truyền lại cho bao lớp học sinh tình yêu và niềm đam mê đối với môn Sinh học. Suốt trong thời gian công tác, cô luôn là người thầy gương mẫu và nhiệt tình trong mọi nhiệm vụ được giao. Với những cống hiến không ngừng nghỉ trong sự nghiệp giáo dục, cô đã đạt được nhiều thành tích đáng ghi nhận: Từ năm học 2008 - 2009 đến nay, cô đều là giáo viên dạy Giỏi cấp Tỉnh,  7 năm liền đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, nhiều lần được nhận bằng khen của UBND Tỉnh và bằng khen của Bộ giáo dục. Cô cũng đã bồi dưỡng và ôn luyện cho 7 học sinh đạt học sinh giỏi cấp Quốc gia và nhiều lượt học sinh đạt học sinh giỏi cấp tỉnh, góp phần đem vinh quang về cho nhà trường. Gần đây nhất, cô vinh dự là một trong số 168 thầy cô trong cả nước được tham dự chương trình Tôn vinh Nhà giáo tiêu biểu và chương trình truyền hình trực tiếp Thay lời tri ân chào mừng 35 năm ngày Nhà giáo Việt nam 20/11/2017 do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức. Với những thành tích xuất sắc đó, cô luôn được đồng nghiệp nể trọng, học trò yêu kính.
         Tuy nhiên, điều làm học trò và  đồng nghiệp nhớ đến cô không chỉ nằm ở năng lực chuyên môn mà còn ở cái tâm nhà giáo mà cô luôn mang nặng. Ai đã từng tiếp xúc với cô trong công việc điều nhận thấy sự nhiệt tâm và cần mẫn ở cô. Trên cương vị là một người thầy, cô đã dành trọn tình yêu thương cho học trò. Hình như cô chưa bao giờ nói nặng lời với các em học sinh. Với cô, tất cả đều là sự cảm thông và bao dung. Đối với học sinh, cô đã làm rất nhiều việc không tên, nhưng chính những việc làm đó đã khắc sâu vào tâm khảm của bao thế hệ học trò để mỗi khi nhắc đến cô thì không những các em học sinh mà cả cha mẹ các em đều dành cho cô những tình cảm yêu thương, kính trọng.
          Tôi là khóa học sinh đầu tiên của trường Chuyên Lê Quý Đôn được cô chỉ dạy khi cô mới chuyển đến từ trường THPT Thành phố. Nhờ sự dạy dỗ của cô, môn Sinh học vốn thật “khó nhằn” với học sinh chuyên Văn trở nên thật hấp dẫn và sinh động. Không chỉ vậy, cô còn dạy chúng tôi nhiều bài học về cuộc sống, cô quan tâm đến hoàn cảnh của các học sinh trong lớp, ân cần bảo ban từng bài giảng để chúng tôi hiểu bài hơn. Tôi còn nhớ như in khi gần đến ngày thi tốt nghiệp, thấy chúng tôi còn chưa thật sự yên tâm về kiến thức, cô đã tự nguyện dạy thêm cho cả lớp để chúng tôi có tâm lí và kiến thức tốt nhất bước vào kì thi. Cũng trong buổi học cuối đó, cô nói muốn nhận từ cả lớp những lời góp ý chân thành để cô hoàn thiện bản thân hơn. Tôi còn nhớ khi đó tôi đã viết một bức thư dài nhưng không phải là những lời góp ý mà là tình cảm và lòng biết ơn đối với cô. Và tôi biết, các bạn tôi cũng vậy!
          Chính tấm gương của các thầy cô giáo tâm huyết như cô Nguyệt đã nuôi dưỡng trong tôi ước mơ làm cô giáo. Tốt nghiệp Đại học Sư phạm, tôi may mắn được trở về trường cũ công tác. Gặp lại thầy cô, cảm giác thật hạnh phúc và biết ơn! Sau bao năm, cô vẫn giản dị, chân phương, vẫn hóm hỉnh và yêu đời như thế. Phòng chuyên môn khi có sự xuất hiện của cô đều trở nên vui vẻ bởi những câu chuyện dí dỏm mà ý nghĩa. Đồng nghiệp có chuyện buồn, cô đều động viên, an ủi. Với cương vị là tổ trưởng tổ Sinh – Thể dục, cô không ngại chia sẻ kinh nghiệm với các đồng nghiệp, dìu dắt các giáo viên trẻ ngày càng trưởng thành. Với học sinh, cô vẫn luôn mà “người mẹ thứ hai” tràn đầy yêu thương và quý mến.
         Khi tôi ngỏ ý muốn viết bài viết này, cô chỉ cười hiền và nói: “Đừng viết về cô!” Cô vẫn vậy, khiêm tốn và mộc mạc biết bao! Vậy mà ẩn sâu trong vẻ giản dị, mộc mạc ấy là lòng yêu nghề sâu sắc và nhiệt huyết cống hiến tràn đầy cho sự nghiệp giáo dục tỉnh nhà. Với cái tâm sâu nặng đối với nghề “lái đò”, cô Nguyễn Thị Minh Nguyệt sẽ luôn là tấm gương sáng để đồng nghiệp học hỏi, học trò nhớ thương.

Một số hình ảnh về cô Minh Nguyệt:
IMG 0387
Cô Nguyệt chụp cùng học sinh lớp chủ nhiệm năm học 2017 - 2018
12108201 524976380989465 8998734463813131636 n
 
IMG 84900224580257
Cô Nguyệt chụp cùng học sinh đạt giải Nhất cuộc thi NCKH cấp Quốc gia

Tác giả bài viết: Mai Hạnh Ngân

Tổng số điểm của bài viết là: 25 trong 5 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 5 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

TKB KHOA BIỂU ONLINE 2023-2024
LỊCH BÁO GIẢNG ONLINE
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây