Ngày hội tư vấn tuyển sinh Đại học, Cao đẳng năm 2018

Thứ sáu - 06/04/2018 22:18
Chiều ngày 5/4, 275 học sinh khối lớp 12 trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn đã được tư vấn tuyển sinh năm 2018 về những điểm mới của kỳ thi THPT Quốc gia; được hướng dẫn viết hồ sơ đăng ký dự thi THPT Quốc gia, xét tốt nghiệp, xét tuyển thẳng; tư vấn tuyển sinh các trường Đại học trong cả nước.
          Theo Thông tư số 04/2018/TT-BGDĐT, kỳ thi THPT Quốc gia năm nay có những thay đổi so với năm 2017 ảnh hưởng trực tiếp tới quyền lợi của các em. Theo đó, điểm ưu tiên dành cho khu vực đã giảm 0,25 so với năm học trước; điểm thi được làm tròn đến hai chữ số thập phân; chỉ quy định điểm sàn với ngành sư phạm; để được xét học bạ lớp 12 vào đại học sư phạm thí sinh phải đạt học lực giỏi, vào cao đẳng và trung cấp phải đạt học lực khá trở lên. Riêng đối với học sinh trường Chuyên, các trường đào tạo sư phạm có thể mở rộng diện xét tuyển thẳng đối với các học sinh đã tốt nghiệp trường trung học phổ thông chuyên của các tỉnh vào các ngành phù hợp với môn học chuyên hoặc môn đạt giải. Điều kiện xét tuyển là thí sinh có ba năm học trung học phổ thông chuyên của tỉnh đạt học sinh giỏi hoặc đạt giải nhất, nhì, ba trong các kỳ thi học sinh giỏi do cấp tỉnh trở lên tổ chức và các điều kiện khác do trường quy định trong đề án tuyển sinh của trường.
 
29793434 1490885054371607 9023786255229386752 o
Lắng nghe thầy cô tư vấn

         Tại ngày hội, các em đã được cô Trần Thị Ngọc Yến hướng dẫn viết hồ sơ đăng ký dự thi dự thi THPT QG, hồ sơ xét tốt nghiệp, hồ sơ xét thẳng. Cô lưu ý tới các em học sinh về việc lựa chọn thứ tự nguyện vọng ưu tiên sao cho phù hợp với năng lực và nguyện vọng của bản thân.  
          Từ việc theo dõi những mùa tuyển sinh trước, các thầy cô trong Ban tư vấn cũng đã có những lưu ý rất thiết thực cho các em học sinh như: việc sai sót thông tin trong hồ sơ đăng ký, thiếu thông tin nhất là địa chỉ email liên hệ, địa chỉ liên lạc gây khó khăn cho việc nhận kết quả thông báo...
         Trong quá trình tư vấn, đã có nhiều câu hỏi được đặt ra từ phía dưới sân khấu dành cho Ban tư vấn. Cô Bùi Thị Anh, Phó hiệu trưởng nhà trường, Trưởng Ban tư vấn cùng các thầy cô đã có những giải đáp thỏa đáng. Việc giải đáp cũng sẽ được tiếp tục trong quá trình các em làm hồ sơ.
 
30128050 1490885147704931 6655972803579215872 o
Cô Bùi Thị Anh (Áo xanh) - Phó hiệu trưởng trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn, Trưởng Ban tư vấn tuyển sinh
cùng các thầy cô trong Ban tư vấn
         Thắc mắc 1: Có ưu tiên hay không về thứ tự nguyện vọng khi các em có cùng một số điểm xét tuyển vào nguyện vọng mong muốn?
        Trả lời: Việc xét tuyển của các trường căn cứ vào điểm thi của các thí sinh mà không căn cứ vào thứ tự nguyện vọng. Nếu cùng số điểm nhưng nhiều thí sinh đăng ký xét tuyển thì sẽ có tiêu chí phụ theo yêu cầu riêng của từng trường.
         Thắc mắc 2: Có được đăng ký nhiều ngành trong cùng một trường hay không?
         Trả lời: Việc đăng ký số lượng nguyện vọng là do nhu cầu của thí sinh. Lưu ý, mỗi thí sinh chỉ có duy nhất một mã dự thi trên hệ thống thông tin của Bộ Giáo dục, vì vậy, các thí sinh nên ưu tiên trường, ngành yêu thích ở nguyện vọng 1.
        Thắc măc 3: Một ngành có 2 mã tổ hợp xét tuyển trở lên mà thí sinh có nguyện vọng thi cả 2 thì ghi mã tổ hợp thi như thế nào?
         Trả lời: Nếu thí sinh đăng ký thi cả 2 mã tổ hợp thì phải xếp các mã tổ hợp thi thành các nguyện vọng khác nhau.
         Thắc mắc 4: Điểm ưu tiên cho vùng khó khăn và điểm ưu tiên cho vùng đặc biệt khó khăn khác nhau ở chỗ nào?
         Trả lời: Đối với việc xét tuyển Đại học, Cao đẳng ở tỉnh Điện Biên thì cùng một mức điểm ưu tiên dành cho Khu vực I – miền núi, vùng sâu vùng xa.
          Thắc mắc 5: Những lưu ý nào dành cho thí sinh có hồ sơ thi vào các ngành công an?
          Trả lời: Đối với ngành công an, thí sinh có 2 loại hồ sơ khác nhau: Hồ sơ sơ tuyển do ngành yêu cầu và hồ sơ xét tuyển theo yêu cầu chung của Bộ Giáo dục. Việc làm hồ sơ sơ tuyển phải tuân thủ theo đúng yêu cầu của ngành công an về ảnh, khám sức khỏe, .... Riêng đối với hồ sơ xét tuyển, nguyện vọng của ngành công an luôn phải là nguyện vọng 1.
          Ngoài ra, Ban tư vấn cũng lưu ý việc khai thông tin trong hồ sơ phải đầy đủ, chính xác như họ và tên, ngày tháng năm sinh, nơi sinh, địa chỉ liên hệ... Học sinh cũng cần phải chủ động trong việc thường xuyên kiểm tra thông tin trên hệ thống để kịp thời phản hồi lại tới Ban tuyển sinh của nhà trường.
          100% lượng học sinh lớp 12 trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn thi xét vào Đại học, do vậy nhà trường rất quan tâm đến việc tuyên truyền để giúp các em tìm hiểu và nắm rõ những điểm mới trong dự thảo quy chế tuyển sinh của từng năm. Ngày hội tư vấn vừa là buổi tuyên truyền về những điểm mới của kỳ thi THPT quốc gia vừa là hoạt động hướng nghiệp cho học sinh để các em lựa chọn ngành nghề phù hợp cho tương lai. 
 
Tác giả bài viết: Phạm Thương Huyền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

TKB KHOA BIỂU ONLINE 2023-2024
LỊCH BÁO GIẢNG ONLINE
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây