Tháng 8 năm 2007, tôi được cấp trên bổ nhiệm Hiệu trưởng trường THPT Chuyên Lê quý Đôn. Các Phó Hiệu trưởng, những cộng sự ban đầu của tôi là thầy giáo Đào Xuân Huyên và cô giáo Nguyễn Hồng Lan. Cô giáo Trương Thị Vy và thầy giáo Phạm Hồng Phong lần lượt được bổ nhiệm Phó Hiệu trưởng một thời gian sau đó. Riêng thầy Đào Xuân Huyên vừa được bổ nhiệm một thời gian ngắn, lại có quyết định đi học quản lí. Học xong lại chuyển sang làm Trưởng phòng Giáo dục huyên Phong Thổ, tỉnh Lai châu.
Cô Lê Thị Mai, cô Nguyễn Thị Hồng Lan (từ trái sang)
Mặc dù, xuất phát điểm đã là giáo viên có nhiều năm công tác ở trường, đã có kinh nghiệm quản lí từ ở Tổ chuyên môn. Song, kinh nghiệm về quản lí giáo dục ở cấp trường, đặc biệt là ở trường Chuyên thì hầu như ở tại thời điểm được bổ nhiệm, các Phó Hiệu trưởng đều chưa có. Bản thân tôi, mặc dù đã có sáu năm làm Phó hiệu trưởng phụ trách chuyên môn tại trường nhưng ở cương vị Hiệu trưởng đòi hỏi tầm tư duy lãnh đạo cao hơn rất nhiều nhưng cũng không dễ dàng chuyển đổi, thích ứng ngay được. Trong khi đó, một núi công việc bộn bề lúc này đòi hỏi phải giải quyết ngay : Đó là công tác tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm sau một năm triển khai thực hiện chương trình Cải cách giáo dục năm học 2006-2007, ổn định đội ngũ, xây dựng kế hoach năm học mới 2007-2008 với nhiều nhiệm vụ nặng nề đang đến rất gần. Trường vừa chuyển lên địa điểm mới chưa được bao lâu, công việc xây dựng cơ sở vật chất còn đang dở dang, bề bộn; số lớp, số học sinh tăng lên đột biến, nhiều thầy cô đi học cao học, nhiều cô giáo trẻ mới lập gia đình, đang chuẩn bị nghỉ thai sản, giáo viên có nguy cơ thiếu trầm trọng.. Trong khi đó yêu cầu về nâng cao chất lượng dạy và học lại đang đặt ra cấp bách…Đứng trước những thách thức đó, tôi đã nhanh chóng nắm bắt thế mạnh về năng lực, phẩm chất của từng Phó Hiệu trưởng để giao việc phù hợp và thực hiện phương châm giúp họ vừa làm vừa học kinh nghiệm quản lí giáo dục một cách thẳng thắn, chân thành nhất. Với sự đồng thuận rất cao, cả Ban Giám hiệu đã nhanh chóng vào cuộc, mỗi người cùng lúc đảm đương nhiều việc với quyết tâm học hỏi và tinh thần trách nhiệm cao nhất cùng với sự ủng hộ nhiệt tình, to lớn của tập thể GVNV toàn trường. Kết quả năm học 2007-2008 cả guồng máy của nhà trường vẫn tiếp tục được vận hành mà kết quả đạt được có nhiều phần tốt hơn những năm trước.
Những năm học tiếp theo, mặc dù hầu như ở thời điểm nào, BGH cũng trong tình trạng không đủ biên chế vì phải thay nhau đi học, đi công tác nhưng bộ máy đầu não – BGH- vẫn làm tốt công tác quản lí, chỉ đạo nhà trường thực hiện tốt nhiệm vụ xã hội đòi hỏi, cấp trên giao phó. Trong thành tích phát triển sự nghiệp giáo dục rất đáng tự hào mà trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn đã đạt được trong từ 2007-20013 có sự đóng góp bền bỉ, to lớn của tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và các thế hệ học sinh toàn trường, đặc biệt là các Phó Hiệu trưởng – những cộng sự đắc lực của tôi.
Họ đã vượt lên những khó khăn của bản thân, của gia đình- đặc biệt là hai Phó hiệu trưởng là nữ- để hoàn thành nhiệm vụ, cống hiến cho nhà trường. Có những thời điểm, BGH chỉ có tôi và cô Nguyễn Hồng Lan hoặc tôi và cô Trương Thị Vy chỉ đạo ở trường. Nhiều lúc, tôi thấy thật sự ái ngại khi thấy cô Lan hoặc cô Vy gần hết giờ học buổi chiều, tranh thủ xuống trường tiểu học đón các cháu nhỏ về. Cháu phải tự chơi tha thẩn ở trường chờ mẹ họp hành, trao đổi công việc.. tối mịt mới được về. Đó là sự hy sinh thầm lặng, không phải ai cũng thấy được..

Cô Trương Thị Vy, cô Lê Thị Mai (từ trái sang)
Điều quan trọng là qua quá trình làm việc, họ đã dần chứng tỏ được năng lực và phẩm chất cần có của một người cán bộ quản lí giáo dục: Hết lòng vì sự nghiệp phát triển giáo dục của nhà trường, phương pháp làm việc có tính kế hoạch, khoa học và hợp tác, có ý thức tự học để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công tác quản lí giáo dục, chủ động sáng tạo trong việc đề xuất và thực hiện các giải pháp quản lí có hiệu quả ở lĩnh vực công việc được phụ trách đồng thời biết tranh thủ sự ủng hộ của anh chị em giáo viên, nhân viên để cùng thực hiện thắng lơi nhiệm vụ chung của toàn trường…Vì vậy, qua nhiệm kỳ làm Phó Hiệu trưởng, họ đã nhanh chóng trưởng thành ở những mức độ khác nhau. Tiếc rằng, sau khi tôi nghỉ hưu, hai trong số ba cộng sự thân thiết của tôi là cô Nguyễn Thị Hồng Lan và Trương Thị Vy do thiếu điều kiện ràng buộc phải là thạc sĩ mới được bổ nhiệm lại như Quy chế trường Chuyên của Bộ Giáo dục ban hành ngày 15 tháng 12 năm 2012 đã quy định nên không tiếp tục phát triển được ở trường. Chỉ có thầy Phạm Hồng Phong hội tụ đủ những điều kiện được bổ nhiệm Hiệu trưởng với một “ ê kíp” mới gồm ba phó Hiệu trưởng rất dồi dào nội lực, có nhiều thuận lợi chủ quan và khách quan mà “ ê kíp” cũ của chúng tôi không có được, để tiếp tục gánh vác sứ mệnh vinh quang của trường THPT chuyên Lê Quý Đôn trước những thử thách và vận hội mới.
Nhân dịp, thầy và trò nhà trường đang náo nức chuẩn bị và đón chờ Kỉ niệm ba mươi năm thành lập trường, cho tôi được gửi lời cảm ơn chân thành đến những cộng sự đắc lực đã cùng tôi đồng cảm cộng khổ một thời. Mong các đồng nghiệp kế cận hãy ghi nhận sự đóng góp xứng đáng của họ cho sự phát triển của trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn ở một thời đã qua…