Hai năm, một hành trình hướng tới khát vọng học sinh giỏi quốc gia

Thứ hai - 04/04/2022 22:35
Khi nhắc tới Phạm Quang Hưng, nhiều người sẽ nghĩ đến hình ảnh một cậu học sinh chuyên Toán với dáng người dong dỏng cao, tính tình hòa đồng và cởi mở. Nhưng ở Hưng, có nhiều điều để nhớ tới hơn thế - em là một học trò luôn nỗ lực, kiên trì theo đuổi ước mơ và là người đã xuất sắc mang về giải Ba môn Toán trong cuộc thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm 2021-2022 cho trường THPT chuyên Lê Qúy Đôn tỉnh Điện Biên.
    Mỗi học sinh tham dự đội tuyển học sinh giỏi quốc gia có lẽ đều ôm ấp một mục tiêu riêng. Hưng cũng đặt ra cho bản thân những kì vọng nhưng trước hết, em bước vào đội tuyển Toán là bởi tình yêu và niềm đam mê mãnh liệt dành cho môn học đòi hỏi tư duy và logic này. Em không học bằng trách nhiệm mà học bằng tất cả nỗ lực, khao khát và mê say. Hưng là một học sinh thông minh và có thiên phú với Toán học. Nhưng điều đáng khâm phục hơn cả là em rất chăm chỉ và có khả năng tự học, tự rèn luyện tốt. Để có được nền tảng kiến thức vững vàng, Hưng không ngại mày mò, nghiên cứu cả những giáo trình khó có thể rơi vào phạm vi ra đề. Vào giai đoạn nước rút cuối kì ôn luyện, ngoài giờ học trên lớp với cả đội, Hưng còn kiên trì mỗi ngày tự mình làm đi làm lại rất nhiều đề Toán. 
z3315685990340 40abc653d51bfddf3102cee53cdeb99b
Phạm Quang Hưng - chàng trai đam mê Toán học

    Giải Ba đạt được trong kì thi chọn học sinh giỏi quốc gia này thật sự có ý nghĩa với Hưng và với cả tôi - một giáo viên đã cùng em đi qua chặng đường hai năm miệt mài nỗ lực. Năm lớp 11, Hưng đã tham gia vào đội tuyển Toán và dù rất nỗ lực nhưng em chưa đạt được kết quả như mong đợi. Buồn bã, có! Thất vọng, có! Nhưng Hưng không tuyệt vọng. Em coi đó là một trải nghiệm quý báu, coi đó là bài học kinh nghiệm để tiếp tục thử sức và dấn thân. Kỳ thi năm 2022 này lại mang tới cho Hưng và tất cả các bạn dự thi một thử thách mới: thời gian ôn tập kéo dài hơn ba tháng so với mọi năm. Thời gian dài hơi hơn, sự chuẩn bị kĩ càng hơn nhưng cũng đồng nghĩa áp lực và mệt mỏi cũng gia tăng thêm nhiều phần. Hơn cả, là một học sinh cuối cấp, em còn phải cân nhắc và cố gắng tạo ra sự cân bằng giữa việc học đội tuyển và ôn thi đại học. Chắc hẳn bản thân Hưng đã có những lúc thấy hoang mang và chới với, nhưng nhờ có mục tiêu, định hướng rõ ràng, em đã vượt qua được những rào cản tâm lí để hoàn thành tốt quá trình hơn tám tháng ôn luyện này.  
 
z3315750251153 026adbb2f40cef3a68f8fbccc6a40dda
Em Phạm Quang Hưng (ngoài cùng, bên phải) cùng cô giáo lãnh đội Trần Thị Thanh Thủy (ở giữa) và các bạn trong đội tuyển học sinh giỏi quốc gia môn Toán học
    
     Trong hành trình đầy thử thách này, ngoài việc được bồi dưỡng thêm nhiều kiến thức, Hưng còn nhận ra rằng bản lĩnh mới là yếu tố quyết định để dẫn tới thành công. Khi còn là học sinh lớp 11 với tâm lí chưa đủ vững vàng, em đã bị choáng ngợp và suy sụp tinh thần ngay sau ngày thi thứ nhất. Em đã tự kiểm điểm lại bản thân và chấp nhận sự thật rằng mình còn có rất nhiều điều cần khắc phục và hoàn thiện. Nghe thật nhiều những bản nhạc hay và để tinh thần được thoải mái là cách Hưng đã làm để cải thiện tâm lí cho chính mình. Ở kì thi năm nay, với sự chuẩn bị kỹ càng về kiến thức và sự vững vàng về tâm lý, Hưng đã làm bài tốt ở ngày thi thứ nhất, thậm chí, ngày thi thứ hai với mức độ đề được đánh giá khó hơn, em còn làm tốt hơn với điểm số cao hơn. 
    Nỗ lực thật sự nhất định sẽ được đền đáp, tôi luôn tin là vậy. Hưng chia sẻ: “Giải Ba trong kì thi chọn học sinh giỏi quốc gia này là minh chứng rõ ràng nhất cho sự phấn đấu của bản thân. Dù chưa thật sự hài lòng với thành tích này nhưng với em, đây sẽ một dấu ấn đáng nhớ ở tuổi 18”. 
 
z3315801877173 569fca1f85a089146394f779ae7f75df
Em Phạm Quang Hưng (đứng thứ 2, bên phải ảnh) cùng cô giáo lãnh đội Trần Thị Thanh Thủy (ngoài cùng, bên phải ảnh) trong Lễ vinh danh giáo viên, học sinh đạt thành tích cao trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia

    Cuộc thi đã kết thúc nhưng niềm đam mê với Toán học của Hưng sẽ không dừng lại ở đó. Em luôn hy vọng sẽ có thể góp sức mình để giúp các em học sinh khóa sau có được một lộ trình đúng đắn trong quá trình học Toán và hỗ trợ được nhà trường, các thầy cô trong việc ôn luyện đội tuyển quốc gia môn Toán. Xa hơn nữa, em hướng đến việc trở thành một kĩ sư khoa học máy tính hoặc có thể trở một thầy giáo với khát vọng truyền đi niềm đam mê Toán học cho các bạn học sinh ở tỉnh nhà. Trước những nỗ lực và mong ước của em, tôi thấy xúc động, cũng cảm thấy tràn đầy mong đợi vào sự tiến bộ và phát triển sắp tới của Hưng. Những thành tích ở hiện tại hy vọng sẽ là nền tảng vững chắc để cậu học sinh thông minh của tôi tiến tới tương lai với những mục tiêu lớn khác... 
    
 

Tác giả bài viết: Giáo viên: Trần Thị Thanh Thủy

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

TKB KHOA BIỂU ONLINE 2023-2024
LỊCH BÁO GIẢNG ONLINE
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây