Phát triển thói quen đọc sách để trở thành người tự học suốt đời

Thứ tư - 09/10/2019 14:22
Ngày 7/10, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Tuần lễ Hưởng ứng Học tập suốt đời năm 2019, Bộ GDĐT tổ chức Chương trình chào mừng Tuần lễ học tập suốt đời với chủ đề “Phát triển thói quen đọc sách đề trở thành người học suốt đời”.

Tham dự Chương trình có Thứ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Hữu Độ; GS.TS Phạm Tất Dong – Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội khuyến học Việt Nam; ông Toshi – Trưởng phụ trách mảng Giáo dục, Văn phòng UNESCO Việt Nam; bà Vũ Dương Thúy Ngà - Vụ trưởng Vụ Thư viện (Bộ văn hóa, Thể thao và Du lịch); đại diện các đơn vị các Cục, Vụ của Bộ GD&ĐT; đại diện các nhà sách, nhà xuất bản và đông đảo cán bộ công chức, viên chức Bộ GD&ĐT.


Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ phát biểu khai mạc Chương trình

Phát biểu khai mạc Chương trình, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cho biết Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời là hoạt động thường niên, nhằm nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân về vai trò, ý nghĩa và sự cần thiết của việc học tập suốt đời đối với mỗi người dân và xây dựng xã hội học tập. Tại Việt Nam, tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời được tổ chức vào tháng 10 hàng năm.

Ngày 4/10/1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ra lời hiệu triệu toàn thể quốc dân đồng bào chống nạn thất học. Ngày 10/10/1945, Hồ Chủ tịch ký sắc lệnh thành lập Ban Văn khoa – tiền thân của Đại học Quốc gia. Đây là cơ sở giáo dục bậc cao đầu tiên của Việt Nam sau khi giành độc lập. Từ bình dân học vụ tới giáo dục tinh hoa của đất nước, cũng như chủ trương khuyến đọc, khuyến học, khuyến tài đã được Đảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm.

Trong những năm qua, Tuần lễ học tập suốt đời đã được các địa phương tích cực tổ chức, có tác dụng lan tỏa trong xã hội. Tuần lễ đã huy động được các cơ sở, ban ngành, tổ chức, cá nhân tham gia đóng góp ủng hộ; mở được nhiều lớp học chuyên đề; xây dựng được nhiều thư viện, tủ sách cho các cơ sở giáo dục, lớp học và cho cộng đồng; góp phần phát triển văn hóa đọc trong toàn xã hội.

Xác định việc phát triển văn hóa đọc là một vấn đề mang ý nghĩa chiến lược của mọi quốc gia trong nâng cao dân trí, phát triển nguồn nhân lực; năng lực đọc là nền tảng của việc học tập suốt đời, nền tảng của xã hội học tập, vì thế Tuần lễ học tập suốt đời năm nay, Bộ GDĐT lựa chọn chủ đề “Phát triển thói quen đọc sách để trở thành người học suốt đời”.

“Đây là hoạt động mang nhiều ý nghĩa, tạo điều kiện để các cán bộ, công chức, viên chức của Bộ GDĐT nâng cao hơn nữa trách nhiệm của mình trong công tác tự bồi dưỡng, nghiên cứu, tự đọc tự học, xây dựng văn hóa đọc hiệu quả, góp phần nâng cao năng lực công tác của mình đáp ứng yêu cầu của đổi mới giáo dục và đào tạo hiện nay”, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ nói.

Thứ trưởng cho biết, Bộ GDĐT đã giao cho Vụ Giáo dục Thường xuyên chủ trì xây dựng tủ sách học tập suốt đời đặt tại cơ quan Bộ. Đây cũng là mô hình tủ sách được Bộ phát động nhân rộng tại các cơ quan, công sở trên cả nước, nhằm phát triển văn hoá đọc cho cán bộ, công chức, viên chức.


Đại diện nhà sách, nhà xuất bản tặng sách cho tủ sách học tập suốt đời

Tại Chương trình chào mừng Tuần lễ học tập suốt đời 2019, hay mặt cán bộ công chức, viên chức Bộ GDĐT, TS. Tạ Ngọc Trí - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học - đã báo cáo cam kết thực hiện chủ trương của lãnh đạo Bộ về phát động thi đua “Phát triển thói quen đọc sách để trở thành người tự học suốt đời”.

Cùng với Chương trình chào mừng, Bộ GDĐT cũng tổ chức gian trưng bày, với hàng trăm tài liệu, sách quý, nhằm giới thiệu góc nhìn về nền xuất bản thuở ban đầu và minh chứng cho dòng chảy âm thầm nhưng mạnh mẽ của truyền thống học tập suốt đời của dân tộc Việt Nam.

Nguồn tin: moet.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

TKB KHOA BIỂU ONLINE 2023-2024
LỊCH BÁO GIẢNG ONLINE
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây