PHAN XI PĂNG - NÓC NHÀ ĐÔNG DƯƠNG

Thứ hai - 20/03/2017 06:55
Trên hành trình tham gia Hội thảo khoa học Trại hè Hùng Vương các trường THPT Chuyên khu vực Trung du và miền núi phía Bắc, đoàn THPT Chuyên Lê Quý Đôn đã có chuyến trải nghiệm lên đỉnh Phan xi păng của tỉnh Lào Cai.

          Nằm trên dãy Hoàng Liên Sơn, cách thị trấn Sa Pa khoảng 9km về phía Tây Nam, ở độ cao 3.143 m, Phan xi păng là ngọn núi cao nhất Việt Nam cũng là cao nhất của ba nước Đông Dương nên được mệnh danh là "nóc nhà Đông Dương". Người dân địa phương nơi đây đã lấy đặc điểm ấy để đặt tên cho ngọn núi. Phan xi păng, theo tiếng địa phương là "Hủa Xi Pan" nghĩa là "phiến đá khổng lồ chênh vênh".
          Kéo dài từ Phong Thổ đến Hòa Bình với 280 km, chiều ngang của chân núi rộng nhất tầm 75 km, hẹp là 45 km, gồm 3 khối: khối Bạch Mộc Lương Tử, khối Phan xi păng và khối Pú luông. Những địa danh quanh ngọn núi này đều được lấy tên từ lượng thực vật đặc trưng cho mảnh đất ấy. Ví như Cốc Lếu (Cốc Gạo), Cốc San (Cốc Mít)...
          Trước đây, để chinh phục được ngọn núi bằng đường bộ, cả đi cả về, bạn phải mất ít nhất là 2 ngày 1 đêm, nhiều là từ 6 đến 7 ngày. Trong hành trình ấy, người leo núi có cơ hội được khám phá hệ động vật và thiên nhiên phong phú và kỳ thú nơi đây. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, thực vật ở Phan xi păng có tới 1.680 loài và 679 loại thuộc 7 nhóm, trong đó, có một số loại thuộc nhóm quý hiếm. Nhiều nhất phải kể đến là cây Hoàng Liên, loài cây được lấy làm tên cho cả dãy núi hùng vĩ.
          Ở độ cao dưới 700 m, dãy Phan xi păng bị bủa vây bởi khoảng rừng nguyên sinh rậm rạp, dây leo chằng chịt. Lên cao hơn là hệ thống các loại gỗ quý hiếm, chen lẫn cây lá kim, gỗ nhỏ. Đây cũng là địa thế phù hợp cho các loại hoa như đỗ quyên, phong lan, hoàng anh... Tại đây, du khách có cơ hội dừng chân để lưu giữ lại vẻ đẹp rực rỡ, phong phú của các loài hoa trong những tấm ảnh của mình.
          Lên đến độ cao 2.800 m cảnh vật không còn chìm lấp bởi sương và mây mà hiện lên rõ ràng trong bầu trời quang đãng, trong xanh. Đi thêm vài trăm mét, người chinh phục sẽ được trả công xứng đáng trong cảm giác chiến thắng khi tận hưởng, ngắm nhìn cảnh tượng kỳ vĩ của thiên nhiên ở độ cao 3. 143 m.
          Nhưng nếu chỉ tới để tham quan chứ không phải để chinh phục, cáp treo lại là một lựa chọn tuyệt vời cho du khách. Khởi công vào tháng 11/2013, cáp treo hoàn thành vào ngày 2/2/2016, đây là loại cáp treo ba dây hiện đại nhất thế giới, lần đầu tiên có mặt tại Châu Á. Hệ thống cáp treo Phan xi păng được Đại diện Kỷ lục thế giới trao chứng nhận 2 kỷ lục Guinness: Cáp treo ba dây có độ chênh giữa ga đi và ga đi lớn nhất thế giới (1.410 m) và Cáp treo ba dây dài nhất thế giới (6.292,5 m). Tuy không được tận tay chạm vào những loài thực vật quý hiếm nhưng du khách lại có cơ hội chiêm ngưỡng ở một khoảng cách lý tưởng. Từ trên các cabin cáp treo nhìn xuống, thảm thực vật phong phú hiện ra cùng một lúc với cảnh tượng kỳ vĩ của những đỉnh núi được bao bọc trong mây và mù. Theo người dân nơi đây, mỗi một thời điểm trong năm, Phan xi păng sẽ khoác lên mình những vẻ đẹp khác nhau, nhưng đẹp nhất phải là vào cuối tháng 2 khi các loài hoa trên núi bắt đầu khoe sắc, đặc biệt là đỗ quyên rừng với 4 chi và hơn hai chục loài khác nhau ...
          Khi ở khoảng cách của độ cao chóng mặt, lúc tưởng như chạm xuống đất, va vào vách đá, khám phá Phan xi păng bằng cáp treo mang đến những trải nghiệm trong nhiều xúc cảm. Vượt qua 6 cột trụ chính, đi bộ lên khoảng 600 bậc thang nữa thay vì phải mất 6 - 7 ngày, du khách sẽ chỉ mất 20 phút là được đặt chân lên "nóc nhà của Đông Dương".
          Dù chinh phục bằng đường bộ hay chiêm ngưỡng nhờ cáp treo, Phan xi păng vẫn là mời gọi hấp dẫn với du khách.
Tác giả bài viết: Phạm Thương Huyền

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

TKB KHOA BIỂU ONLINE 2023-2024
LỊCH BÁO GIẢNG ONLINE
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây