Thành lập Câu lạc bộ Nghiên cứu khoa học kỹ thuật

Thứ ba - 19/09/2017 14:33
Nhằm chia sẻ kinh nghiệm, khuyến khích học sinh say mê nghiên cứu khoa học, tạo nguồn nhân lực có chuyên môn cao, phát triển khoa học mũi nhọn, sáng ngày 18/9, Câu lạc bộ Nghiên cứu khoa học Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn đã ra mắt.
          Đây là câu lạc bộ khoa học đầu tiên của tỉnh Điện Biên nhằm khơi dậy niềm đam mê, hứng thú học tập và sự sáng tạo cho học sinh; góp phần tích cực đổi mới phương pháp dạy học, hình thành cho học sinh phương pháp học tập hiệu quả, nhất là phương pháp tự học và tập nghiên cứu khoa học; bồi dưỡng năng lực tư duy độc lập, sáng tạo, biết ứng dụng kiến thức đã học để giải quyết những vấn đề nảy sinh trong cuộc sống; có phương pháp nghiên cứu khoa học: hình thành ý tưởng, đề xuất giả thuyết khoa học, giải quyết vấn đề, báo cáo kết quả.
          Tham gia Câu lạc bộ còn có hơn 50 thành viên là các thầy cô giáo và các em học sinh say mê yêu thích khoa học trong nhà trường.
          Tại lễ ra mắt,  cô giáo  Nguyễn Thị Thu Vân- Chủ nhiệm CLB đã giới thiệu khái quát về cuộc thi Intel Isef - cuộc thi khởi xướng tại Mỹ cách đây 68 năm. Đây là cuộc thi Khoa học và kỹ thuật dành cho học sinh phổ thông lớn nhất thế giới được tổ chức hàng năm vào tháng 5 tại Hoa Kỳ với học bổng tổng trị giá hơn 4 triệu USD. Intel Isef là sân chơi thú vị và uy tín cho đối tượng học sinh phổ thông, là cơ hội kết nối các nhà khoa học trẻ với các nhà khoa học đã đoạt giải thưởng Nobel.
 
21463351 1878434952181810 726605547483847 n
Cô Nguyễn Thị Thu Vân - Chủ nhiệm Câu lạc bộ giới thiệu về Câu lạc bộ Khoa học kỹ thuật Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn

          Sân chơi này có 17 lĩnh vực nghiên cứu thuộc nhiều ngành khoa học khác nhau như KH động vật, KH XH & hành vi, Hoá sinh, Sinh học Tế bào & Phân tử, Hoá học, CNTT, KH Trái đất, KT Vật liệu & CN sinh học, KT Điện & Cơ khí, Năng lượng & Vận tải, Phân tích MT, Quản lý MT, Toán học, Y khoa và KH sức khoẻ, Vi trùng học, Vật lý và Thiên văn học, KH Thực vật.
          Đến năm học 2011 - 2012, Bộ GD và ĐT Việt Nam đã chính thức triển khai hoạt động nghiên cứu khoa học của học sinh THCS, THPT và Cuộc thi khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh Trung học (VISEF). Cũng từ cuộc thi này, 5 dự án đạt giải cao nhất đã được cử đi tham dự Cuộc thi khoa học, kỹ thuật quốc tế (Intel ISEF) và các cuộc thi, hội trợ, triển lãm quốc tế về sáng tạo KHKT.
          Tham gia ngay từ những ngày đầu, Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn khẳng định được vị trí của mình trên con đường phát triển của Khoa học kỹ thuật tỉnh Điện Biên nói riêng và Khoa học kỹ thuật cả nước nói chung. Mỗi năm nhà trường có 6/6 đề tài dự thi đạt giải trong cuộc thi Nghiên cứu Khoa học kỹ thuật cấp Tỉnh, xếp thứ Nhất toàn tỉnh; có 5 đề tài đạt giải cao được gửi đi dự thi NCKHKT dành cho HS THPT Quốc gia VISEF. Năm học 2014 – 2015, đề tài: “ Hệ thống cảnh báo khi hết dịch truyền y tế” do các em Nguyễn Quốc Thắng, Vũ Mạnh Hùng thực hiện dưới sự hướng dẫn của thầy giáo Nguyễn Duy Hùng đạt giải Nhất cấp tỉnh, giải Khuyến khích cấp Quốc gia. Năm học 2014 – 2015, đề tài: “ Nghiên cứu tác dụng diệt rệp hại rau cải từ dịch chiết củ riềng” do học sinh Triệu Thu Thảo, Đàm Phương Thảo thực hiện, Th.S Dương Hồng Gấm hướng dẫn đạt giải Giải Nhì cấp tỉnh, giải Khuyến khích của nhà tài trợ cấp Quốc Gia. Năm học 2015 – 2016 Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn có 2 đề tài được gửi đi dự thi VISEF là “ Chế phẩm trừ sâu sinh học XMP” do học sinh Nguyễn Thùy Trang, Nguyễn Hoàng Dương thực hiện, đạt giải Nhất cấp tỉnh và giải “Sáng tạo trẻ” của nhà tài trợ cấp Quốc Gia. Đề tài: “ Chế tạo nước rửa bát từ hoa dâm bụt và vỏ bưởi” do cô giáo Lê Thị Hường hướng dẫn đạt giải Nhì cấp tỉnh, giải Khuyến khích của nhà tài trợ cấp Quốc Gia. Đặc biệt, trong năm học 2016 – 2017, đề tài: “Tăng cường khả năng chịu nóng của cây hoa ly Sapa bằng công nghệ gen” do nhóm học sinh Nguyễn Ngọc Minh và Phạm Việt Hoàng thực hiện do Th.S Đồng Thị Anh – Nguyễn Thị Minh Nguyệt hướng dẫn đã đạt giải Nhất cấp tỉnh và giải Nhất lĩnh vực, Nhì chung cuộc cấp Quốc gia.
          Đây là cơ hội lớn đối với những nhóm học sinh có đề tài được giải, các em sẽ được xét tuyển thẳng vào nhiều trường đại học trong nước hoặc nước ngoài.
 
21761553 1878445182180787 3844552072979920855 n
Đề tài "Tăng cường khả năng chịu nóng của cây hoa ly Sapa bằng công nghệ gen" đạt giải Nhất lĩnh vực, Nhì chung cuộc cấp Quốc gia

         Trong những ngày đầu thành lập, Câu lạc bộ trẻ đã nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ các chuyên gia đầu ngành của cả nước thuộc các lĩnh vực khoa học khác nhau.Trong buổi tập huấn Nghiên cứu KHKT dành cho học sinh  Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn trong 2 ngày 16-17/9/2017, các em đã được truyền cảm hứng từ bài giảng của thầy Ngô Văn Hưng - Chuyên viên Bộ Giáo dục và Đào tạo. Tại đây, các em đã hiểu rõ hơn về nghiên cứu khoa học, các bước cơ bản trong nghiên cứu khoa học và đi sâu tìm hiểu các bước thực hiện một sự án khoa học kỹ thuật.
 
21463342 1878445328847439 3603668610890910527 n
Tham gia tập huấn Nghiên cứu KHKT do thầy Ngô Văn Hưng - Chuyên viên Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn

         Cũng trong buổi tập huấn, 15 ý tưởng thuộc các lĩnh vực Khoa học xã hội và hành vi, Hóa học và Hóa sinh, Vật lý, Kỹ thuật, Thiên văn, Sinh  học và Môi trường, Công nghệ thông tin, Toán học của trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn đã được trình bày. Hi vọng dưới sự hướng dẫn của các thầy cô giáo, niềm đam mê yêu thích khoa học của các em, những ý tướng đó sẽ là những đề tài NCKH có tính khả thi áp dụng vào thực tiễn học tập và cuộc sống. Chúc cho CLBNCKH của trường THPT chuyên Lê Quý Đôn ngày càng lớn mạnh về tầm vóc và chất lượng.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

TKB KHOA BIỂU ONLINE 2023-2024
LỊCH BÁO GIẢNG ONLINE
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây