DẤU ẤN NGỌT NGÀO VÀ TÌNH YÊU DÀNH CHO MÔN NGỮ VĂN

Thứ hai - 18/09/2023 20:44
Trong kì thi THPT vừa qua, tôi may mắn đạt được thành tích cao đối với môn Ngữ văn. Đó là là một dấu ấn đầy ngọt ngào, tự hào của bản thân trong quá trình học tập tại ngôi nhà chung chuyên Lê Quý Đôn, là kết quả của những nỗ lực, miệt mài không ngừng, vươn lên chiến thắng chính bản thân
DẤU ẤN NGỌT NGÀO VÀ TÌNH YÊU DÀNH CHO MÔN NGỮ VĂN
          Là một học sinh lớp chuyên Anh, tuy nhiên từ những năm cấp 2, tôi đã yêu thích môn Văn. Niềm say mê ấy ngày càng được bồi đắp thêm trong những năm cấp 3, những bài thi được điểm cao, những lần được cô giáo khen, động viên “bài viết tốt, em cố gắng tiếp nhé”, càng làm tôi thêm yên tâm và tự tin đối với môn Ngữ văn hơn. Tuy nhiên, đối với tôi, việc học Văn không còn đơn thuần là để phục vụ cho việc lấy điểm cao, chinh phục những lời khen ấy nữa, mà học Văn đối với tôi, là để tự bản thân thấm thía, nắm bắt được cái đẹp, cái hay của từng lời thơ, trang văn. Chính vì vậy, tôi không bao giờ cảm thấy “ngán” việc học văn, viết văn.
          Điều đó làm tôi khác với các bạn nam trong lớp, các bạn bảo tôi “học Văn chỉ hợp với con gái thôi” hay “học Văn phải đọc nhiều, viết nhiều mệt lắm”. Dường như tình cảm đặc biệt dành cho Văn học khiến những định kiến ấy bị lu mờ đi, dù đúng là có những sự mỏi mệt về mặt tinh thần trong nhiều thời điểm học tập căng thẳng, nhưng không hề có một sự chán nản, một ý nghĩ “bỏ cuộc” nào cả. Đối với tôi, đến với và gắn bó với Ngữ văn luôn là quyết định sáng suốt, là nền móng cho thành công của bản thân của hiện tại và tương lai.
       “Chặng đường nào trải bước trên hoa hồng …”
          Quả thực là như vậy, không một con đường dẫn tới thành công nào là dễ dàng cả, trên con đường vươn tới ước mơ của tôi cũng vậy, cũng gặp rất nhiều khó khăn bởi những áp lực vô hình, bởi những thất bại ban đầu. Suốt quá trình ôn luyện, đã có những lúc tôi thực sự thất vọng vì không đạt được thành tích như mong đợi tại kì thi HSG cấp Tỉnh lớp 12, kết quả không như ý trong kì thi thử, kì thi đánh giá thường xuyên... Đã có những lúc tôi bị chính tôi, gia đình, thầy cô, bạn bè nghi ngờ về phong độ, năng lực của bản thân trong thời điểm mà kì thi THPT đã cận kề. Cảm giác mình đang ngày một tụt lùi, còn các bạn ngày càng tiến bộ, vươn lên thật là “kinh khủng” và đáng sợ, suy nghĩ ấy khiến cho tôi mất phương hướng, đôi khi còn có cả sợ hãi, thất vọng.
           Câu chuyện “Cá chép vượt Vũ Môn hóa rồng”
          Đứng trước nỗi thất vọng đó, tôi nhận ra chỉ có tiếp tục phấn đấu, cố gắng thì mới có thể khẳng định lại giá trị, năng lực của bản thân và vươn tới những điều “phi thường”. Thế là tôi lao mình vào học, chiếc cặp sách luôn nặng trĩu là người bạn đồng hành cùng tôi tới trường. Có lẽ thời điểm nước rút ấy, cảm giác mệt mỏi đã bị chai sạn trong tôi, tôi cảm thấy mình phải học thật nhiều, phải học thật nhanh, tôi luôn tự nhủ “phải cố gắng hết sức mình”. Bàn học tôi luôn ngập tràn tài liệu khiến cho phòng tôi càng trở nên bừa bộn, có những lúc học đến khi buồn ngủ quá, tôi lại cùng các bạn học online để cùng nhắc nhở nhau học, cùng nhau tập trung (Vì vậy, tôi muốn gửi lời cảm ơn riêng đến các bạn Phạm Hân, Quân, Huy, Đạt Anh, Lê Giang và Đức vì những buổi học quý giá đó). Nhưng tôi không bao giờ coi đó là nỗi khổ, vì đó là “cái giá” không chỉ tôi mà còn của tất cả các sĩ tử phải đánh đổi để đạt được ước mơ bởi “trên con đường dẫn tới thành công, không có dấu chân của kẻ lười biếng”.
          Trong hành trình nỗ lực vượt mình đó, tôi thấy thật may mắn cho tôi cũng như các bạn học sinh lớp 12C6 là có được sự dìu dắt tận tâm, tận tình của cô giáo dạy Văn cũng là cô giáo chủ nhiệm của chúng tôi - cô Trần Thị Hương Giang. Tôi vẫn còn nhớ như in những buổi học thêm trong giai đoạn nước rút thật đặc biệt: những hôm đi học giữa trời chiều hè nắng nóng như muốn đổ lửa, những buổi học buộc phải ghép lớp để tăng tốc, những buổi học luyện đề say sưa quá giờ cô vẫn bảo “cứ viết đi, cô đợi được”. Cô trò cứ thế cùng nhau vươn lên, động viên nhau mà học. Tôi hiểu và thật thấm thía, thực sự trân trọng những gì cô đã làm cho tôi và các bạn: Nếu tôi và các bạn phải căng mình ra để luyện đề, viết những bài văn dài 8-9 mặt giấy, thì cô lại phải căng mắt thâu đêm để chữa bài, chấm bài thật chi tiết, thật tỉ mỉ cho cả chục, cả trăm bài viết của chúng tôi. Bên cạnh những buổi học tập miệt mài ấy, còn là những hôm cô trò cùng nhau trò chuyện, cô kể về những tấm gương anh chị từng đạt điểm cao môn Ngữ văn và cách để anh chị đạt được, cô còn phân tích cho chúng tôi những cái hay, giá trị của Văn học không chỉ trong học tập mà còn đối với cuộc sống sau này của chính chúng tôi. Và xen kẽ đó là những kĩ năng, những mẹo thi để tâm lí luôn vững vàng mà cô đã “bày ra” cho chúng tôi.
z4705227514717 f86f552809536dcdc8a12df356fabde5

           Và cuối cùng sau bao vất vả, áp lực đó tôi đạt đã được điểm 9.75 môn Ngữ văn trong kì thi THPTQG 2023, trở thành thí sinh có điểm thi Ngữ văn cao nhất toàn tỉnh và đỗ vào trường Đại học Kinh tế quốc dân - Niềm mơ ước suốt 3 năm học cấp 3 của tôi.
          Để có thể đạt được thành công ngày hôm nay, từ đáy lòng tôi thật tự hào khi được là thành viên của Ngôi nhà chung chuyên Lê Quý Đôn; tôi thực sự biết ơn thầy cô, gia đình, bạn bè đã luôn đồng hành tạo những điều kiện tốt nhất, là chỗ dựa tinh thần vững chắc cho tôi cố gắng vượt mình. Tôi thầm hứa sẽ còn tiếp tục cố gắng phấn đấu cho những mục tiêu bản thân khác trong tương lai để xứng đáng với những mong đợi của những người thầy cô tôi luôn trân trọng, ngưỡng mộ. Chúc cho các sĩ tử 2k6 có thật nhiều sức khoẻ, nhiều đam mê và sự tự tin để luôn mạnh mẽ và thành công.

Tác giả bài viết: HS Tạ Trung Kiên - Lớp chuyên Anh niên khóa 2020-2023

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

TKB KHOA BIỂU ONLINE 2023-2024
LỊCH BÁO GIẢNG ONLINE
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây