TỔ TƯ VẤN TÂM LÝ HỌC ĐƯỜNG NĂM HỌC 2023-2024

Thứ ba - 14/11/2023 10:11
Tổ Tư vấn tâm lý học đường được thành lập nhằm mục đích phòng ngừa, hỗ trợ và can thiệp (khi cần thiết) đối với học sinh đang gặp phải khó khăn về tâm lý trong học tập và cuộc sống để tìm hướng giải quyết phù hợp, giảm thiểu tác động tiêu cực có thể xảy ra; góp phần xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện và phòng, chống bạo lực học đường. Hỗ trợ học sinh rèn luyện kỹ năng sống; tăng cường ý chí, niềm tin, bản lĩnh, thái độ ứng xử phù hợp trong các mối quan hệ xã hội; rèn luyện sức khỏe thể chất và tinh thần, góp phần xây dựng và hoàn thiện nhân cách.
TỔ TƯ VẤN TÂM LÝ HỌC ĐƯỜNG NĂM  HỌC 2023-2024
      Năm học 2023 – 2024, căn cứ vào Thông tư của Bộ giáo dục và Đào tạo và công văn của Sở GD& ĐT tỉnh Điện Biên về việc Hướng dẫn thực hiện công tác tư vấn tâm lý cho học sinh trong trường phổ thông, Ban giám hiệu trường THPT chuyên Lê Quý Đôn đã ra quyết định thành lập Tổ Tư vấn tâm lý học đường trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, gồm các thành viên:
TT HỌ VÀ TÊN CHỨC VỤ NHIỆM VỤ
1 Bà Bùi Thị Anh Hiệu trưởng Tổ trưởng
2 Bà Nguyễn Thị Hằng Nga Nhân viên Tổ Phó
3 Bà Lê Thúy Hòa Bí thư ĐTN Ủy viên
4 Bà Trần Thị Hương Giang Giáo viên Ủy viên
5 Bà Võ Thị Lý Giáo viên Ủy viên
6 Ông Vũ Mạnh Dương Nhân viên y tế Ủy viên
7 Bà Phạm Thị Thanh Thuỷ Ban Đại diện CMHS Ủy viên
8 Em Nguyễn Thanh Hằng Học sinh 12C5 Ủy viên
9 Em Trần Hữu Hưng Học sinh 12C2 Ủy viên
     ĐỐI TƯỢNG TƯ VẤN
     Tất cả học sinh trường THPT chuyên Lê Quý Đôn
     MỤC ĐÍCH TƯ VẤN
    1. Lắng nghe và thấu hiểu những khó khăn tâm lý, tình cảm, những bức xúc của lứa tuổi, những vướng mắc trong học tập, trong định hướng nghề nghiệp và trong sinh hoạt của học sinh. Giúp giải quyết những khó khăn học sinh gặp phải trong quá trình học tập và sinh hoạt. Hỗ trợ và can thiệp đối với những học sinh đang gặp phải những khó khăn trong đời sống tâm lý để chủ động ngăn ngừa một cách có hiệu quả và kịp thời những tác động tiêu cực gây bất ổn ảnh hưởng đến học tập và đời sống sinh hoạt hằng ngày của học sinh.
    2. Định hướng cho học sinh tự nhận thức được bản thân, có khả năng ứng phó tích cực trước những khó khăn, thử thách trong cuộc sống, xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với gia đình, bè bạn và xã hội, sống tích cực, chủ động, an toàn, hài hòa và lành mạnh.
   3. Phòng ngừa, hỗ trợ và can thiệp (khi cần thiết) đối với học sinh đang gặp phải khó khăn về tâm lý trong học tập và cuộc sống để tìm hướng giải quyết phù hợp, giảm thiểu tác động tiêu cực có thể xảy ra; góp phần xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng chống bạo lực học đường.
   4. Hỗ trợ học sinh rèn luyện kỹ năng sống; tăng cường ý chí, niềm tin, bản lĩnh, thái độ ứng xử phù hợp trong các mối quan hệ xã hội; rèn luyện sức khỏe thể chất và tinh thần, góp phần xây dựng và hoàn thiện nhân cách.
   5. Giúp định hướng cho học sinh khởi nghiệp, lựa chọn nghề nghiệp trong tương lai.
   NỘI DUNG TƯ VẤN
   Nội dung tư vấn tùy theo nhu cầu, nguyện vọng của học sinh, tập trung vào:
  1. Tư vấn khởi nghiệp, hướng nghiệp, chọn trường, chọn nghề khi học sinh khối 12 chuẩn bị ra trường.
  2. Tư vấn giáo dục giới tính – sức khỏe sinh sản vị thành niên; tâm lý lứa tuổi.
  3. Tư vấn khả năng ứng phó, giải quyết các vấn đề phát sinh trong mối quan hệ giao tiếp, ứng xử với giáo viên, bạn bè và các mối quan hệ xã hội khác.
  4. Tư vấn kỹ năng, phương pháp học tập tích cực, hiệu quả.
  5. Tư vấn sức khoẻ tinh thần. Tư vấn về các giá trị sống, kỹ năng sống; thẩm mỹ; biện pháp ứng xử văn hóa, phòng chống bạo lực, xâm hại và xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện.
  6. Tư vấn các vấn đề khác theo mong muốn hoặc liên quan đến quyền lợi và nghĩa vụ của học sinh. Hỗ trợ giới thiệu cho các em học sinh đến các cơ sở, chuyên gia khám và điều trị tâm lý đối với các trường hợp học sinh bị rối loạn tâm sinh lý nằm ngoài khả năng tư vấn của nhà trường.
   PHƯƠNG CHÂM LÀM VIỆC
   Tổ Tư vấn học đường có sự tham gia, phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng trong và ngoài nhà trường, đảm bảo quyền được tham gia, tự nguyện, tự quyết định của học sinh và bảo mật thông tin theo đúng quy định của pháp luật với phương châm: “Tôn trọng, lắng nghe, chia sẻ, đồng hành và đảm bảo giữ bí mật tuyệt đối”.
   CÁC HÌNH THỨC TƯ VẤN
  1. Tổ chức tư vấn trực tiếp giữa cán bộ tư vấn – cá nhân học sinh - Tư vấn trực tiếp tại phòng tư vấn tâm lý (phòng E101).
  - Buổi sáng các ngày thứ 2 đến thứ 7 từ 7h30 đến 10h30.
  - Buổi chiều các ngày thứ 2 đến thứ 6 từ 14h đến 16h30.
  2. Học sinh chuyển ý kiến đề nghị tư vấn đến địa chỉ email của tổ tư vấn giáo viên tư vấn, giải quyết trong vòng 24 giờ.
  3. Tư vấn qua facebook: Tâm lý học đường – Lê Quý Đôn. Đường liên kết
https://www.facebook.com/profile.php?id=100076082101589&mibextid=ZbWKwL
  4. Tư vấn qua điện thoại, facebook cá nhân của các thành viên tổ tư vấn.
  5. Ngoài những thời gian trên, nhà trường bố trí hòm thư góp ý, công bố địa chỉ hòm thư tư vấn học đuờng để các em có nhu cầu tư vấn những vấn đề tế nhị, những vấn đế khó khăn trong cuộc sống từ đó nhà trường xem xét bố trí tổ tư vấn tiếp nhận và tư vấn tâm lý cho đối tượng học sinh và phụ huynh có nhu cầu.
TỔ TƯ VẤN TÂM LÝ
 
 

Tác giả bài viết: Võ Thị Lý

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

TKB KHOA BIỂU ONLINE 2023-2024
LỊCH BÁO GIẢNG ONLINE
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây