Công tác khí tượng thủy văn và chống biến đổi khí hậu tại trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn

Chủ nhật - 13/03/2022 15:52
Ngày 01/12/2021, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Kế hoạch số 135-KH/TU thực hiện Chỉ thị số 10-CT/TW ngày 25/9/2021 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khí tượng thủy văn đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Hưởng ứng kế hoạch đã ban hành của Đảng và Nhà nước, trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn Điện Biên đã thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các nhiệm vụ được đề ra.
Công tác khí tượng thủy văn và chống biến đổi khí hậu tại trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn

     Đi đầu trong công tác giáo dục tại tỉnh Điện Biên, THPT Chuyên Lê Quý Đôn đã tuyên truyền đến các bạn học sinh trong toàn trường về những thảm họa khí tượng thủy văn và đồng thời qua đó ý thức được cho học sinh toàn trường về biến đổi khí hậu.

    Các thảm họa khí tượng thủy văn thường xuyên xảy ra tại Việt Nam và gây ra nhiều tổn thất như lũ quét, lũ sông, hạn hán, lốc xoáy,... .Tại Điện Biên, nơi có đồi núi cao rất dễ bị ảnh hưởng bởi lũ lụt, sạt lở gây nguy hiểm. Lũ quét, chủ yếu do lượng mưa lớn kết hợp với giông bão, lốc xoáy; hoặc do vỡ đập, tắc nghẽn gây ra đã gây thiệt hại không ít đến người dân xung quanh. 

Ảnh: dienbientv.vn

    Những thảm họa tự nhiên như ta đã đề cập một số phía trên là điều không thể tránh khỏi. Nhưng những dự đoán kịp thời và chính xác trong khí tượng thủy văn có thể giúp con người chúng ta phòng tránh hoặc có biện pháp hỗ trợ kịp thời nhằm tránh được nhiều tổn hại về vật chất và sinh mạng. 

   Tại trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn, trong các giờ học thực hành môn Địa Lý, các em học sinh đã được tìm hiểu về cách đo đạc thu thập số liệu về khí tượng, khí hậu. Nhà trường đã chủ động tăng cường các hoạt động trải nghiệm cho học sinh trong học tập bộ môn Địa lý và rèn luyện kỹ năng sống cho các em. Đây là những hoạt động dạy học gắn liền với thực tiễn của nhà trường trong đẩy mạnh công tác phổ biến kiến thức về khí tượng thủy văn, phòng chống thiên tai.

   Không dừng lại ở đó, các em học sinh trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn đã có những hành động thiết thực để phòng chống thiên tai cũng như các thảm họa khí tượng thủy văn. Trong đó, CLB Môi trường và Cộng đồng của nhà trường cũng thường xuyên tổ chức những sự kiện, dự án nhằm nâng cao ý thức của các bạn học sinh. 

Ảnh: CLB Môi trường và Cộng đồng

    Sự kiện “Đổi giấy lấy cây” đã diễn ra vô cùng thành công với sự ủng hộ của đông đảo mọi người với tinh thần bảo vệ môi trường. Các bạn học sinh có thể tận dụng giấy vụn, vỏ lon để đổi lấy những mầm cây xanh. Hay dự án “Hạt giống gieo điểm” cũng một phần giúp các bạn nhận thức được tầm quan trọng của sắc “xanh” đối với môi trường sống. Dự án vừa thúc đẩy học sinh đạt kết quả học tập tốt, vừa giúp các bạn có động lực bảo vệ môi trường chống biến đổi khí hậu. Bên cạnh đó còn là những hoạt động tình nguyện dọn dẹp rác thải tại các khu vực ô nhiễm cũng được CLB tham gia và lên kế hoạch thực hiện.

Ảnh: CLB Môi trường và Cộng đồng

    Tuyên truyền chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước về công tác phòng, chống biến đổi khí hậu là nhiệm vụ thường xuyên của trường THPT chuyên Lê Quý Đôn được Ban giám hiệu nhà trường chỉ đạo dưới nhiều hình thức như đưa tin, đăng bài trên website, lồng ghép công tác phòng trong các chương trình giáo dục ngoại khóa... Đặc biệt, Ban giám hiệu nhà trường thường xuyên cập nhật và phổ biến kiến thức liên quan đến bảo vệ môi trường, phòng chống thiên tai. Nhờ đó, ý thức của cán bộ, giáo viên và các em học sinh được nâng cao hơn và đã góp phần vào việc cùng chung tay bảo vệ cuộc sống xanh.



 

Tác giả bài viết: CLB Môi trường và cộng đồng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

TKB KHOA BIỂU ONLINE 2023-2024
LỊCH BÁO GIẢNG ONLINE
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây