Cổng thông tin điện tử trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn
Dạy học STEM trong trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn
Thứ ba - 21/02/2023 15:43
Từ năm học 2020 – 2021, theo công văn số 3089/BGDĐT-GDTrH ngày 14/8/2020 của Bộ GD&ĐT, giáo dục STEM bắt đầu được triển khai ở tất cả các trường phổ thông trên cả nước với nhiều hình thức và mức độ khác nhau. Nhưng đến nay, đối với nhiều giáo viên và học sinh ở các trường THPT, dạy học STEM vẫn còn là một phương pháp giáo dục mới. Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn là trường THPT duy nhất trong tỉnh được Bộ Giáo dục và Đào tạo đầu tư thiết bị theo dự án Phát triển giáo dục THPT giai đoạn 2. Xuất phát từ thực tế đó, nhằm tạo điều kiện cho giáo viên được trao đổi kinh nghiệm về giáo dục STEM, sử dụng có hiệu quả các thiết bị, công nghệ thông tin trong dạy và học, dưới sự chỉ đạo của Ban giám hiệu, tổ chuyên môn các môn khoa học tự nhiên trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn đã tổ chức nhiều chuyên đề dạy học STEM trong năm học 2022-2023.
Trong các tiết học, giáo viên đã tổ chức các hoạt động một cách hợp lý, phù hợp mục tiêu bài học, điều kiện thực tế và năng lực của học sinh. Tất cả học sinh đều tham gia các hoạt động rất hào hứng, tích cực theo sự phân công của các nhóm trưởng. Sau tiết học, các em không chỉ nắm chắc hơn kiến thức về bộ môn, mà còn biết vận dụng những kiến thức đó trong các hoạt động thực tế một cách linh hoạt, đề xuất được nhiều giải pháp ứng dụng thực tiễn. Đồng thời, các em được rèn luyện kĩ năng phối hợp, làm việc nhóm, kĩ năng thuyết trình, kĩ năng đánh giá, nhận xét, kĩ năng vẽ, cắt, dán, … Các tiết học diễn ra trong không khí học tập vui vẻ và lý thú.
Học sinh thực hành trong giờ học STEM
Về phía học sinh, các em đã rất tích cực và hào hứng trong các tiết học, các chuyên để STEM do thầy cô hướng dẫn. Sau tiết học môn Công nghệ 10 với bài thực hành “Đo độ chua và độ mặn của đất” do cô Nguyễn Thị Hồng – Tổ Sinh – Thể dục hướng dẫn, bạn Đặng Đình Vỹ - lớp trưởng chuyên Sinh 10A4 cho biết “Em rất thích thú với tiết học như này, nó đem lại cảm giảm học tập mới mẻ, giúp em tiếp thu kiến thức nhanh hơn và cảm thấy yêu thích môn học hơn”. Bạn Nguyễn Xuân Đình – Lớp phó học tập 10A4 cũng chia sẻ “Tiết học đã giúp em tiếp cận với những kiến thức thực tiễn, những thiết bị mới, hiện đại và gắn với công nghệ. Bên cạnh đó, thông qua các hoạt động nhóm, các nội dung thí nghiệm, thực hành, chúng em được tăng cường tính đoàn kết, hợp tác trong học tập hơn”.
Học sinh sử dụng các thiết bị công nghệ trên phòng học STEM
Sau mỗi bài dạy, các thầy cô giáo dự chuyên đề đã thảo luận rất sôi nổi, cởi mở. Rất nhiều ý kiến phát biểu góp ý rất thiết thực và góp phần tăng hiệu quả bài dạy. Qua đó lan toả được ý nghĩa của dạy học STEM và giải tỏa được tâm lý dạy học STEM không phải là quá khó, từ đó tạo ra nhiều ý tưởng cho các thầy giáo, cô giáo trong quá trình thực hiện dạy học STEM. Đây cũng là một trong những đổi mới về sinh hoạt chuyên đề ở các tổ chuyên môn trong nhà trường.
Có thể nói, trong thế kỷ 21, con người càng phải năng động, phải có óc sáng tạo và biết giải quyết vấn đề. Giáo dục stem đề cao việc phát triển cũng như hình thành năng lực tự giải quyết các vấn đề liên quan tới các vấn đề khoa học. Để làm được việc đó, các học sinh phải suy luận, vận dụng, tìm tòi, nghiên cứu các kiến thức chuyên môn, kiến thức liên quan qua các tài liệu trong sách, trong thí nghiệm. Quy trình dạy học STEM không hướng tới việc đào tạo ra những kỹ sư, nhà toán học hay nhà khoa học mà nhằm giúp các học sinh có kỹ năng cùng kiến thức để có thể làm việc và phát triển được trong thời kỳ phát triển trong thế kỷ 21 này. Hi vọng rằng sau những chuyên đề bổ ích này, sẽ có nhiều tiết dạy STEM hay hơn, góp phần thực hiện chương trình GDPT 2018 đạt hiệu quả cao./.
Dưới đây là một số hình ảnh các tiết học STEM trên phòng học STEM của nhà trường được Bộ Giáo dục và Đào tạo đầu tư thiết bị theo dự án Phát triển giáo dục THPT giai đoạn 2: