Lá thư tri ân của học sinh Nguyễn An Hồng, học sinh lớp chuyên Văn 12C5 - Cuộc thi “Những kỉ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường" vòng trường năm 2022.

Thứ bảy - 12/11/2022 20:49
Sau này ra trường, có lẽ các kiến thức trên những trang vở đã ghi sẽ không được dùng đến nhiều nhưng với em, những suy nghĩ đạo đức, quan niệm sống hay những câu nói truyền cảm hứng của thầy cô vẫn mãi chắp cánh cho em, là điểm tựa chắc chắn mà em ghi nhớ suốt cuộc đời.
Lá thư tri ân của học sinh Nguyễn An Hồng, học sinh lớp chuyên Văn 12C5 - Cuộc thi “Những kỉ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường" vòng trường năm 2022.
            Em đã nghe những lời hát được viết lên từ chính tâm sự của người soạn nhạc, những lời tâm tình ấy làm em bồi hồi nghĩ về kỉ niệm của mình và mái trường mến yêu :
“ Có những bài ca trăm năm không quên
Có những nỗi nhớ thẳm sâu đến vô cùng”
            Trường trung học phổ thông chuyên Lê Quý Đôn – ngôi nhà thứ hai, cũng là bến đỗ cuối cùng mà em đã chọn để gửi gắm ba năm cấp ba, cũng là ba năm cuối cùng cho một đời học sinh. Nơi đây đã in dấu biết bao kỉ niệm đẹp đẽ, kí ức khó phai của biết bao bạn học sinh. Em cũng vậy, với em, ấn tượng hơn cả là khi được nghe thầy cô giảng dạy không chỉ về kiến thức trong sách vở của từng bộ môn mà còn truyền dạy về lẽ sống, những quan niệm hay bài học nhân sinh. Những kỉ niệm đó đã in dấu trong tâm trí em, trở thành kim chỉ nan để tự mình định hướng tư tưởng sau này.
           Ấn tượng đầu tiên của em hay chính của vô vàn các anh chị hay và các em lớp dưới chính là con dốc Lê huyền thoại, cao, trơn, mười người leo thì có bảy người trượt. Với em, con dốc ấy không chỉ là khó khăn mỗi sáng mà trái lại, được leo dốc trường mỗi ngày là một sự hãnh diện không hề nhỏ. Bởi nó là minh chứng, là sự công nhận đầu tiên cho nỗ lực của tất cả các bạn học sinh trong trường.
            Thầy cô cùng bạn bè là người bạn đồng hành cùng em trong việc vun đắp những kỉ niệm khó phai. Đặc biệt, em rất ấn tượng với cô Phạm Hoàng Huyên – giáo viên giảng dạy bộ môn Toán học. Cô là người sẽ đồng hành cùng chuyên văn lớp em, cùng trải qua một năm cuối cấp và dìu dắt chúng em vượt qua kì thi trung học phổ thông.
z3875965683462 e41df1f2b4299c60d1e25698206ae0ba
Cô Phạm Hoàng Huyên – giáo viên giảng dạy bộ môn Toán học.

           Trong ấn tượng ban đầu và mãi sau này, cô Huyên là người nghiêm khắc, vô cùng cầu toàn, đặc biệt là trong từng bài toán sẽ được học sinh ghi chép vào vở, cô rất sát sao trong việc ghi chép, đồng thời cô hay kiểm tra đột xuất các bài 15 phút một cách thường xuyên. Em muốn nói, nhờ có cô mà bản thân đã có ý thức hơn trong việc chuẩn bị bài trước khi đến lớp, ban đầu là do sợ mình bị điểm kém, lâu dần, em nhận ra cô muốn tốt cho học sinh của cô mà thôi. Kiểm tra thường xuyên chính là một cách rất hiệu quả để học sinh có thể “xào nấu” lại các kiến thức mình đã học, đặc biệt là với bộ môn Toán – bộ môn có yêu cầu rất cao trong việc hiểu, ghi nhớ, liên kết các kiến thức qua mỗi bài học. Nhờ có cô mà em đã ý thức được việc học là do mình, điểm số cũng do chính mình quyết định lấy. Em như thấm thía hơn lời cô vẫn hay nói : “Học toán suốt 12 năm trời, đi thi mà được bốn hay năm điểm thì buồn lắm”. Quả thực là như thế, chữ “buồn” bao hàm nhiều người, tự bản thân mình cũng thấy xấu hổ, bố mẹ, thầy cô, bạn bè; em hay nghĩ như vậy và lấy đó làm câu truyền cảm hứng cho chính mình mỗi khi lười học hay thấy bài khó thì không làm.  Cô cũng thường hay nói rằng : “ Học không chỉ để lấy điểm, học là để tiếp thu kiến thức và tự nâng cao nhận thức cá nhân về thế giới xung quanh”. Câu nói đã đã khiến em phải nhìn nhận lại mục đích học tập của mình là gì và rồi em nhận ra mình đã sai khi cho rằng học chỉ để đổi lấy những con số đơn lẻ. Từ đó xác định lại tư tưởng, mục tiêu học tập của bản thân hay thậm chí, cô Huyên đã định hướng lại con người em theo một cách tích cực hơn. Với một học sinh theo khối D, việc học toán như trở nên nặng nề hơn, cũng đã có nhiều lúc em muốn từ bỏ và đổi khối nhưng nhờ có cô và câu nói truyền ý chí mạnh mẽ đến vậy, em càng có thêm quyết tâm trong việc theo đuổi mục tiêu mà mình đã chọn. Cô dạy cho lớp em không chỉ kiến thức Toán học mà còn là sự bền bỉ trong con đường thi đại học dài hơi phía trước, mỗi khi muốn dừng việc học lại, em đều có suy nghĩ ngày mai cô sẽ cho kiểm tra bất ngờ, chính nhờ suy nghĩ đã tạo thành sức lực to lớn, nâng đỡ em trở lại bàn học và tiếp tục sự nghiệp còn đang dang dở.
           Sau này ra trường, có lẽ các kiến thức trên những trang vở đã ghi sẽ không được dùng đến nhiều nhưng với em, những suy nghĩ đạo đức, quan niệm sống hay những câu nói truyền cảm hứng của thầy cô vẫn mãi chắp cánh cho em, là điểm tựa chắc chắn mà em ghi nhớ suốt cuộc đời.
Tác giả: Học sinh Nguyễn An Hồng
Lớp chuyên Văn 12C5, trường THPT chuyên Lê Quý Đôn.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

TKB KHOA BIỂU ONLINE 2023-2024
LỊCH BÁO GIẢNG ONLINE
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây