Hội thảo Nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi năm học 2022 - 2023

Thứ bảy - 29/10/2022 08:53
Ngày 28/10/2022, được sự đồng ý của Sở Giáo dục và đào tạo Điện Biên, trường THPT chuyên Lê Quý Đôn tổ chức Hội thảo Nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi năm học 2022 - 2023. Tham dự Hội thảo, về phía Sở Giáo dục và đào tạo Điện Biên có đồng chí Cù Huy Hoàn, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, đồng chí Thái Đình Huyên, Trưởng phòng Giáo dục Trung học; đại diện các Phòng giáo dục Thành phố và Phòng giáo dục huyện Điện Biên; đại diện lãnh đạo các trường THPT; THCS trong địa bàn thành phố; cùng toàn bộ các thầy cô giáo trường THPT chuyên Lê Quý Đôn.
Những thành tích đáng tự hào
       Xác định là đơn vị chủ chốt trong công tác giáo dục mũi nhọn của tỉnh Điện Biên trong phát hiện và bồi dưỡng nhân tài, tạo nền móng sâu rộng và vững chắc cho nhiệm vụ bồi dưỡng học sinh giỏi quốc gia, trong những năm gần đây, trường THPT chuyên Lê Quý Đôn đã có nhiều đổi mới và đạt được những thành tích đáng tự hào trong các kỳ thi chọn học sinh giỏi các môn văn hóa cấp tỉnh, cấp quốc gia.
DC Bui Thi Anh
Th.s Bùi Thị Anh – Bí thư Đảng Ủy, Hiệu trưởng trường THPT chuyên Lê Quý Đôn phát biểu khai mạc Hội thảo

       Căn cứ vào những văn bản hướng dẫn của Bộ Giáo dục và đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo Điện Biên, trường THPT chuyên Lê Quý Đôn đã xây dựng kế hoạch bồi dưỡng học sinh giỏi một cách toàn diện, đồng bộ, lựa chọn giáo viên có năng lực chuyên môn, tâm huyết; minh bạch, sát sao trong việc kiểm tra, lựa chọn học sinh vào các đội tuyển học sinh giỏi. Nhờ đó, tính từ năm 2015 đến năm 2022, nhà trường có 120 học sinh đạt giải Học sinh giỏi Quốc gia, trung bình đạt 33.06%, năm cao nhất đạt 47.92%, đứng vị trí thứ 3, thứ 4 trong 7 tỉnh Khu vực Miền núi Phía Bắc. Có 2948 học sinh đạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh, trung bình đạt 84.67%, năm cao nhất đạt 98.28%, đứng thứ nhất toàn tỉnh. Riêng trong năm học 2021 - 2022, kết quả học sinh giỏi cấp tỉnh tăng so với năm học 2020 - 2021 là 37 em (tăng 2.78%), cấp quốc gia tăng 01 giải.
Niềm trăn trở, băn khoăn
       Sự nỗ lực, cố gắng của thầy trò nhà trường cùng sự động viên kịp thời của các Ban, Ngành, Sở Giáo dục và đào tạo Điện Biên, sự đồng hành của các bậc phụ huynh đã mang đến những thành tích đáng tự hào cho công tác giáo dục tỉnh Điện Biên. Tuy nhiên, công tác ôn luyện học sinh giỏi quốc gia vẫn còn nhiều vướng mắc, nhất là từ năm 2020 trở lại đây.
       Tuy đã có sự thay đổi theo chiều hướng tích cực về số lượng giải và chất lượng giải qua các năm nhưng từ năm 2020, số lượng giải giảm mạnh so với các năm trước, từ 17 giải (năm 2019) xuống còn 05 giải (năm 2020), 10 giải (năm 2021) và 11 giải (năm 2022).
       Tỷ lệ đạt giải không ổn định. Năm 2015, nhà trường có 23 học sinh đạt giải, trong đó có 01 giải Nhất nhưng năm 2020 chỉ còn 05 giải. Số giải đạt được của một số bộ môn còn rất khiêm tốn, đặc biệt là các môn khoa học tự nhiên (môn Hóa năm 2021 và 2022 đều không có giải).
        Nguyên nhân được chỉ ra đến từ yếu tố khách quan như chất lượng tuyển đầu vào còn hạn chế, tiếp cận học sinh có tố chất còn khá muộn…; yếu tố chủ quan như giáo viên giảng dạy, nội dung chương trình…
Giải pháp nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi
       Khó khăn từ đội ngũ giảng dạy, từ học sinh ôn luyện, từ chính sách ưu đãi… là những yếu tố then chốt, quyết định trong việc đưa chất lượng các đội tuyển đi lên. Hội thảo đã lắng nghe các bản tham luận, các ý kiến đóng góp từ Lãnh đạo Sở Giáo dục và đào tạo Điện Biên, từ đội ngũ giáo viên giảng dạy, từ đại diện các Phòng Giáo dục nhằm tìm hướng đi cho công các bồi dưỡng học sinh giỏi, nâng cao chất lượng ôn đội tuyển.
       Trong Báo cáo Công tác chỉ đạo ôn luyện, bồi dưỡng Học sinh giỏi các cấp, Ths. Lê Thị Biên - Phó Hiệu trưởng trường THPT chuyên Lê Quý Đôn đã nêu rõ 8 giải pháp nhà trường đã, đang và sẽ tiếp tục thực hiện trong thời gian tới. Theo đó, nhà trường sẽ tập trung vào lựa chọn học sinh và đội ngũ giáo viên ôn luyện, vào xây dựng Kế hoạch bồi dưỡng học sinh giỏi cụ thể, chi tiết, có tính liên thông; tham mưu thường xuyên, liên tục với Sở Giáo dục và đào tạo, với Phòng Giáo dục và đào tạo về công tác ôn luyện,; tăng cường xã hội hóa, nâng cao ý thức của phụ huynh về nhiệm vụ đào tạo mũi nhọn của nhà trường.
 
DC Cu Huy Hoan
Đồng chí Cù Huy Hoàn, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và đào tạo Điện Biên phát biểu chỉ đạo Hội thảo
       Đến dự Hội thảo, đồng chí Cù Huy Hoàn, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và đào tạo Điện Biên, đã ghi nhận, đánh giá cao những nỗ lực của thầy và trò trường THPT chuyên Lê Quý Đôn trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, đặc biệt là học sinh giỏi cấp quốc gia. Trước những đề xuất, kiến nghị của nhà trường, thay mặt Sở Giáo dục và đào tạo, đồng chí đã trả lời thẳng thắn và phát biểu chỉ đạo nhằm phối hợp đưa công tác mũi nhọn của nhà trường đi lên. Đồng chí đề nghị các Phòng giáo dục tiếp tục phối hợp, bổ sung vào Kế hoạch giáo dục kế hoạch phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi, tạo nguồn cho trường THPT chuyên Lê Quý Đôn. Với trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, đồng chí đề nghị Ban giám hiệu nhà trường mở rộng phạm vi của Hội thảo, không chỉ dừng lại ở các Phòng giáo dục Thành phố, Phòng Giáo dục huyện Điện Biên mà còn cần lan tỏa tới phòng giáo dục tất cả các huyện để Hội thảo Nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi trở thành nền nếp sinh hoạt chuyên môn của ngành; cần thường xuyên giữ mối liên lạc với các Phòng Giáo dục thông qua các buổi sinh hoạt cụm chuyên môn liên cấp, đưa sinh hoạt chuyên môn liên cấp thành nội dung sinh hoạt quan trọng trong năm; sinh hoạt cần chú trọng đến nội dung chuyên sâu, liên kết với trường Đại học Sư phạm đầu ngành, ở đó, trường THPT chuyên Lê Quý Đôn là đầu mối liên kết.
 
DC Thai Dinh Huyen
Đồng chí Thái Đình Huyên, Trưởng phòng Giáo dục Trung học phát biểu định hướng tại Hội thảo

         Hội thảo cũng được lắng nghe những định hướng của đồng chí Thái Đình Huyên, Trưởng phòng Giáo dục Trung học, Sở Giáo dục và đào tạo, ý kiến của đại diện các Phòng Giáo dục về công tác phối hợp trong giảng dạy và ôn luyện học sinh giỏi trong chương trình Giáo dục phổ thông tổng thể 2018.
 
Tham luan
Tham luận của các thầy cô trực tiếp ôn luyện đội tuyển Học sinh giỏi Quốc gia
       Hội thảo còn được lắng nghe tiếng nói của chính những giáo viên làm công tác ôn luyện qua các tham luận, các ý kiến phát biểu. Các ý kiến tập trung vào kiến nghị nhằm giúp giáo viên có những điều kiện tốt nhất về thời gian, công việc, chính sách đãi ngộ và được học hỏi, bồi dưỡng năng lực; giúp học sinh có cơ hội học hỏi, mở rộng hiểu biết, tạo động lực học tập.
       Dù còn những băn khoăn về những khó khăn, bất cập trong công tác bồi dưỡng nâng cao chất lượng học sinh giỏi tỉnh Điện Biên nhưng Hội thảo là cơ hội cho các cấp quản lý, các nhà trường kết nối, đồng thuận trong việc phối hợp tìm ra hướng đi chung và cách giải quyết trước những vấn đề thực tiễn, giải đáp phần nào những vướng mắc trong việc thực hiện nhiệm vụ mũi nhọn.

Tác giả bài viết: Phạm Huyền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

TKB KHOA BIỂU ONLINE 2023-2024
LỊCH BÁO GIẢNG ONLINE
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây