CHĂM SÓC SỨC KHỎE KHI GIAO MÙA

Thứ sáu - 24/11/2023 21:56
Lúc giao mùa, thời tiết thay đổi thất thường, từ nắng nóng chuyển sang mưa lạnh, gió rét tạo ra môi trường vừa có nhiệt độ và độ ẩm cao tạo điều kiện thuận lợi cho vi sinh vật như vi trùng, vi rút, nấm mốc, ký sinh trùng dễ sinh sôi, nảy nở. Đồng thời, khi môi trường có sự thay đổi đột ngột như nóng quá hay lạnh quá đều làm tiêu hao năng lượng của cơ thể và làm giảm khả năng thích nghi của con người với môi trường sống. Thời tiết giao mùa, nóng lạnh thất thường là nguyên nhân dễ mắc bệnh, nhất là người có hệ miễn dịch yếu.
CHĂM SÓC SỨC KHỎE KHI GIAO MÙA

Các bệnh hay mắc trong lúc giao mùa bao gồm cảm cúm, viêm đường hô hấp, rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy cấp do nhiễm trùng, nhiễm độc thức ăn và các bệnh ngoài da.Những bệnh truyền nhiễm có thể bùng phát khi giao mùa và nguyên tắc dự phòng.
Dưới đây là những nguyên tắc nên áp dụng để phòng tránh các bệnh lúc giao mùa
1. Tăng cường các chất dinh dưỡng, tăng miễn dịch bằng chế độ ăn đa dạng, hợp lý:
- Nên tăng cường cung cấp các chất dinh dưỡng để củng cố hệ miễn dịch như chất đạm, chất khoáng và vitamin: Ăn đầy đủ các chất dinh dưỡng cung cấp các chất dinh dưỡng miễn dịch như chất đạm (protein), kẽm, sắt, canxi, magnesium … Đây là những chất có khả năng tăng cường hệ miễn dịch rất quan trọng, chúng có nhiều trong trứng, cá, thịt bò, sữa, tôm, cua, các loai đậu hạt.
- Tăng cường thêm các vitamin có tính miễn dịch như vitamin A, vitamin C, vitamin nhóm B sẽ góp phần rất quan trọng tăng cường hệ miễn dịch. Các vitamin trên có nhiều trong rau quả, nước ép trái cây có màu vàng, cam, đỏ như: cam, cà rốt, cà chua.
- Mỗi ngày, người lớn nên uống 1-2 ly sinh tố hay nước ép các hoa quả trên. Trẻ nhỏ có thể uống ½ - 1 ly.
2. Chú ý vệ sinh sạch sẽ để phòng bệnh lúc giao mùa
Bên cạnh việc vệ sinh sạch sẽ môi trường xung quanh việc vệ sinh cá nhân cho trẻ và người già, người bệnh cũng hết sức lưu ý như: cắt móng tay chân, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng diệt khuẩn, khi viêm mũi họng nên sử dụng nước muối sinh lý để súc miệng và vệ sinh mũi họng cho trẻ hàng ngày; giữ ấm cơ thể.
3. Ngủ đủ giấc cũng giúp tăng sức đề kháng, phòng chống bệnh tật
Giấc ngủ đóng vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe, nhất là sự phát triển của trẻ và duy trì sức khỏe cho người già, người bệnh. Cha mẹ hãy đảm bảo rằng con được ngủ đủ 9 - 12 tiếng mỗi ngày tùy theo lứa tuổi. Người lớn cần ngủ đủ 7-8 tiếng. Phòng ngủ phải sạch sẽ, thông thoáng.
4. Cần tiêm phòng cho trẻ
Để phòng bệnh cần cho trẻ tiêm phòng đúng lịch theo khuyến cáo của Bộ Y tế như. Nên tiêm ngừa cúm, COVID-19, phế cầu, đặc biệt ở nhóm tuổi trên 6 tháng uống ngừa tiêu chảy cấp do Rotavirus.
5. Hạn chế tiếp xúc với nguồn gây bệnh
Không chỉ trẻ em, mà người già, người mắc bệnh nên hạn chế tiếp xúc với các nguồn bệnh, hoặc những nơi có nguy cơ cao gây bệnh. Tránh tiếp xúc với các nguồn lây như chó, mèo hay từ chăn gối không được vệ sinh sạch sẽ. Những người đang có triệu chứng nhiễm bệnh như sốt, ho, sổ mũi, tiêu chảy, người đang trong vùng dịch … cần hạn chế tiếp xúc với những người có sức khỏe yếu. Thường xuyên vệ sinh môi trường, trừ loăng quăng, bọ gậy, ngủ phải mắc màn để tránh sốt xuất huyết.
Mang khẩu trang phù hợp, mang khẩu trang ở nơi có nguy cơ cao, những nơi có không gian hẹp, kín…

 

Tác giả bài viết: Tổ tư vấn tâm lý học đường

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

TKB KHOA BIỂU ONLINE 2023-2024
LỊCH BÁO GIẢNG ONLINE
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây