HÀNH TRÌNH BỀN BỈ CỦA CÔ HỌC TRÒ ĐẠT GIẢI NHÌ HỌC SINH GIỎI QUỐC GIA MÔN NGỮ VĂN

Thứ bảy - 08/04/2023 20:09
Đã hơn một tháng trôi qua kể từ ngày diễn ra kì thi chọn học sinh Giỏi cấp Quốc gia năm học 2022 – 2023 nhưng dư âm của kì thi sẽ mãi ngân vang trong kí ức học đường của cô học trò chuyên Văn Trần Lâm Anh - học sinh xuất sắc đoạt giải Nhì cấp quốc gia môn Ngữ văn của tỉnh Điện Biên.
            Trò chuyện cùng Lâm Anh, chúng tôi ấn tượng bởi bề ngoài có phần rụt rè, nhút nhát. Tuy nhiên, ẩn bên trong vẻ ngoài nhút nhát ấy là nội lực mạnh mẽ và sự nỗ lực bứt phá trong học tập: Giải Khuyến khích học sinh giỏi cấp tỉnh môn Ngữ văn năm lớp 10, giải Nhất học sinh giỏi cấp tỉnh môn Ngữ văn lớp 11 và giải Nhì học sinh giỏi cấp tỉnh môn Ngữ văn lớp 12. Là một trong 10 học sinh của trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn đoạt giải trong kì thi chọn học sinh giỏi cấp Quốc Gia năm học 2022- 2023, Trần Lâm Anh tiếp tục góp tên mình vào bảng vàng thành tích của nhà trường bằng giải Nhì môn Ngữ văn. Sau 5 năm, tỉnh Điện Biên mới lại có học sinh đạt giải Nhì trong kì thi quan trọng này.
 
z4238020804394 e8c6e8223804ec3d2000b6803139172e
Học sinh Trần Lâm Anh 
       
         Lâm Anh là học sinh đến với đội dự tuyển học sinh giỏi quốc gia môn Ngữ văn muộn nhất so với các bạn bởi ban đầu em còn khá e dè và chưa tự tin vào bản thân mình. Được cô giáo lãnh đội động viên và khích lệ, em đã dần dần gỡ bỏ được những rụt rè, nhút nhát ban đầu. Khi trở thành thành viên chính thức của đội tuyển quốc gia năm học 2022-2023, em đã thực sự cháy hết mình với đam mê và con đường mà mình lựa chọn. Lâm Anh là học sinh có sự bền bỉ và độ “lì” cao. Em được thầy cô đánh giá là luôn đúng giờ, chỉn chu, không bao giờ thể hiện sự uể oải hay mệt mỏi dù lịch học có căng thẳng đến như thế nào. Thời gian đầu, nhiều bài viết của Lâm Anh còn bị các cô giáo ôn luyện nhận xét là văn viết chưa mềm mại, nhiều đoạn diễn đạt còn cứng. Hạn chế này của bản thân khiến em rất buồn và quyết tâm khắc phục bằng được nhược điểm. Em chịu khó đọc sách, đọc các bài viết tham khảo, thường xuyên luyện viết, luyện năng lực cảm thụ tác phẩm để cải thiện giọng văn và khả năng diễn đạt của mình. Nhờ sự kiên trì ấy mà dần dần em đã khắc phục được hạn chế qua từng bài viết. Ở giai đoạn sau của quá trình ôn luyện, em luôn thể hiện được năng lực tư duy logic, mạch lạc khi giải quyết các vấn đề của đề bài.
            Ngày nhận được kết quả thi học sinh giỏi quốc gia và biết mình đạt giải Nhì, Lâm Anh cảm thấy rất hạnh phúc và tự hào. Mặc dù khá tự tin vào bài làm của mình, nhưng kết quả ấy vẫn khiến em hết sức ngạc nhiên và bất ngờ. Nhớ lại những kỉ niệm trong suốt quãng thời gian dài ôn luyện, Lâm Anh chia sẻ: Quá trình ôn luyện đội tuyển không hề dễ dàng, có những ngày chúng em tràn ngập trong cảm giác buồn bã và thất vọng về bản thân vì những bài viết không tốt, những lỗi sai trong quá trình làm bài. Tuy nhiên nhìn vào nỗ lực của các bạn và đặc biệt là niềm tin và tâm huyết của cô giáo ôn luyện dành cho chúng em, em lại cảm thấy mình phải cố gắng hết mình để không phụ công các cô đã hết lòng hi sinh vì chúng em. Một năm trời cô và trò cùng lo lắng, cùng quyết tâm, cùng ước mơ và hi vọng. Đó là quãng thời gian mà em luôn biết ơn và trân trọng.
z4238020880671 8c559612bd40d0e0e4bcb566c246e403
Lâm Anh (ngoài cùng bên trái) cùng giáo viên lãnh đội và các bạn học sinh đội tuyển HSGQG
            Nói về bí quyết học Văn của mình, Lâm Anh bày tỏ: Theo em, điều quan trọng nhất khi học Văn là sự đam mê và niềm yêu thích. Đọc những cuốn sách, đọc những bài tham khảo và luyện viết nhiều hơn, nghiêm khắc rút kinh nghiệm sau mỗi bài viết đã được cô giáo sửa chữa, em tin đó chính là hành trang quý giá nhất để em có ngày hôm nay. “Không ai tắm hai lần trên một dòng sông”, một lần sai có thể chưa nhớ nhưng đến hai lần, ba lần… mình không cho phép bản thân mắc lại lỗi sai ấy nữa. Một lần viết chưa thể đi sâu vào vấn đề nhưng đến lần hai, lần ba… thì mình phải thật sự tiến bộ. Dẫu biết rằng có rất nhiều cách học khác nhau để đưa chúng ta đến đích của tri thức nhưng chắc chắn một điều, bạn chỉ có thể chạm đến nó khi thật sự nỗ lực và tin vào bản thân mình”.
z4248674796776 11b7b1b55853af08c83424226de8959f
Lâm Anh (bên phải) cùng cô Mai Hạnh Ngân - giáo viên lãnh đội
 
          Lâm Anh rất tâm đắc với câu nói của diễn viên nổi tiếng người Mỹ Danny Kaye "Cuộc sống là một khung vải rộng và bạn nên vẽ vào đó tất cả những sắc màu trong khả năng của mình". Bởi vậy, em luôn sẵn sàng trải nghiệm để vẽ nên những màu sắc sinh động nhất cho bức tranh cuộc sống của chính mình. Hành trình đi cùng đội tuyển quốc gia năm nay cũng chính là một trải nghiệm đáng giá như thế. Với giải Nhì học sinh giỏi Quốc gia môn Ngữ văn, em có cơ hội được tuyển thẳng vào một số trường đại học cùng khối thi. Chúc cho những dự định và ước mơ của cô học trò chuyên Văn tài năng sẽ sớm trở thành hiện thực!

 
 

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

TKB KHOA BIỂU ONLINE 2023-2024
LỊCH BÁO GIẢNG ONLINE
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây